1 มิ.ย. 2023 เวลา 08:14 • ประวัติศาสตร์
Kew Palace

พระอัจฉริยภาพและสถานที่ในความทรงจำของ 'ควีนชาร์ล็อต : Queen Charlotte'

นอกจากพระสิริโฉมอันสวยงามภายนอกของพระองค์แล้ว พระองค์ยังมีความเฉลียวฉลาดและแนวคิดที่ทันสมัย แม้บางทีจะโดนซุบซิบว่าทรงมีเอนเนอร์จี้เหลือล้น พอๆกับความอารมณ์ร้อนของพระองค์เลยทีเดียว
Queen Charlotte wearing a fashionably laced silk dress under a black shawl (RCIN 405071) Royal Collection Trust / © His Majesty King Charles III 2023
  • ความสามารถด้านภาษาและศิลปะ
ควีนชาร์ล็อตเมื่อทรงยังเป็นเจ้าหญิงอยู่นั้น พระองค์ได้รับการศึกษาในภาษาฝรั่งเศสเป็นอย่างดีและยังมีความโดดเด่นด้านการดนตรีอีกด้วย ซึ่งภายหลังเมื่อพระองค์ได้ดำรงตำแหน่งควีนแห่งอังกฤษก็ทรงมีความสนพระทัยในองค์ความรู้ใหม่ๆไม่ว่าจะเป็น ด้านวรรณกรรม ภูมิศาสตร์และพฤกษศาสตร์
 
โดยพระองค์นั้นค่อนข้างจะสนใจในเรื่องพฤกษศาสตร์ การจัดหมวดหมู่และการวาดภาพดอกไม้กับพืชชนิดต่างๆที่ถูกปลูกในสวนหลวงของพระราชวังคิวมากเป็นพิเศษ
  • วิสัยทัศน์ที่แตกต่าง
นอกจากความใฝ่รู้ของพระองค์แล้ว พระองค์ยังทรงมีวิสัยทัศน์ที่ไม่เหมือนใครเกี่ยวกับความเท่าเทียมระหว่างชายหญิง ซึ่งในยุคนั้นหากจะเรียกหาความเท่าเทียมกันคงเป็นไปได้ยากเกินจินตนาการเลยทีเดียว
ข้าพเจ้าคิดเห็นว่าหากสตรีทั้งหลายได้รับประโยชน์จากการศึกษาทัดเทียมบุรุษแล้วนั้น พวกเธอจะต้องมีความรู้ความสามารถมิต่างอะไรจากเหล่าบุรุษอย่างแน่นอน
ควีนชาร์ล็อต - Queen Charlotte
Queen Charlotte (left) wearing the new inverted triangle style of stomacher and a heart shaped hairstyle. Painting by Benjamin West, 1776 (RCIN 404573) / Royal Collection Trust / © His Majesty King Charles III 2023
  • สถานที่แห่งความทรงจำ
ในช่วงชีวิตของพระองค์หากเราไม่ได้อ่านเรื่องราวมาก่อนคงคิดไปว่าพระองค์คงมีชีวิตที่แสนหรูหราและสะดวกสบายในพระราชวังอันยิ่งใหญ่อย่างพระราชวินด์เซอร์ แต่ความจริงนั้นพระองค์กลับมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและชอบอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติอันเงียบสงบมากกว่าการจัดงานเลี้ยงเต้นรำในวังเสียอีก
โดยในช่วงฤดูร้อนนั้นพระองค์ คิงจอร์จ และเหล่าเจ้าฟ้าทุกพระองค์จะพากันเดินทางไปประทับที่พระราชวังคิวที่ซึ่งใกล้ๆมีกระท่อมเล็กๆที่พระองค์ใช้เป็นสถานที่ตากอากาศตลอดหน้าร้อนอย่างเงียบสงบ แล้วใช้เวลากับครอบครัวเช่นคนธรรมดาทั่วไป โดยคำให้การของคนใกล้ชิดได้กล่าวว่าในยามที่พระองค์ไปเดินสูดอากาศนั้นพระองค์ไม่แม้แต่ให้ข้าราชบริพารตามเสด็จไปแม้แต่คนเดียว
  • กระท่อมน้อยของควีนชาร์ล็อต (QUEEN CHARLOTTE'S COTTAGE )
Bluebells surrounding Queen Charlotte’s Cottage / © RBG Kew
กระท่อมนี้เป็นที่ที่ควีนทรงใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างปิกนิก ดื่มชา รวมไปถึงการเลี้ยงดูเหล่าเจ้าฟ้าทั้งหลาย ซึ่งตั้งอยู่ในอาณาเขตสวนพฤกษศาสตร์ของพระราชวังคิว ที่ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้และดอกไม้นานาพันธุ์ อีกทั้งยังมองออกไปจากกระท่อมก็ยังสามารถมองเห็นโรงเลี้ยงสัตว์ได้อีกด้วย
The Picnic Room, Queen Charlotte's Cottage, Kew Gardens / © Historic Royal Palaces. Photograph: Nick Guttridge
  • เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย!?
ในโรงเลี้ยงสัตว์นี้ในภาษาอังกฤษเรียกว่า “Menagerie” ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่ใช้สำหรับเก็บรักษาสัตว์ป่าหรือสัตว์หายากโดยมีข้อมูลว่าในปี 1792 ยังเป็นสถานที่ที่ใช้เก็บ ‘จิงโจ้’ ที่นำเข้ามาในอังกฤษตัวแรกอีกด้วย!
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา