30 พ.ค. 2023 เวลา 13:43 • ประวัติศาสตร์
Kew Palace

รู้จัก 'พระราชวังคิว' สถานที่สำคัญจากเรื่อง Queen Charlotte: a bridgerton story

หากใครได้ดูซีรี่ส์ไปแล้วคงจะพอคุ้นชื่อสถานที่ที่คิงจอร์จที่ 3 ทรงหนีควีนชาร์ลอตไปซ่อนตัวตั้งแต่คืนเข้าหอวันแรกอย่างพระราชวังคิว วันนี้เราจึงจะมาตามหาว่า เอ๊ะ! สถานที่นี้มีความสำคัญและมีความเป็นมายังไงถึงเป็นที่โปรดปรานของคิง ฉะนั้นไม่รอช้าเราไปดูกันเลย!
  • คิว-Kew พระราชวังที่เล็กที่สุด
พระราชวังคิวถือเป็นพระราชวังที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาพระราชวังทั้งหลายในความครอบครองของราชวงศ์ ซึ่งถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ 1631 ในฐานะคฤหาสน์ทรงทันสมัยโดย ซามูเอล ฟอร์เทรย์ (Samuel Fortrey) พ่อค้าผ้าไหมสุดมั่งคั่งของลอนดอน
ภายหลังในปี 1720s คิงจอร์จที่ 2 และควีนแครอลีนจึงทำสัญญาเช่าคฤหาสน์หลังนี้รวมถึงสถานที่ต่างๆโดยรอบในนามราชวงศ์ เนื่องด้วยสถานที่นี้พระองค์และเหล่าเจ้าฟ้าทั้งหลายสามารถประทับอยู่ที่นี่อย่างเป็นส่วนตัวด้วยความเรียบง่าย ไร้การจับตามองและพีธีรีตองทั้งหลาย หลังจากนั้นจึงกลายมาเป็นที่หลบภัยและสถานที่รักษาโรคทางใจแก่คิงจอร์จที่ 3 ต่อมา
  • การแต่งงานของเจ้าฟ้าชายทั้งสองและการกอบกู้พระราชบัลลังค์
จากปัญหาการขาดผู้สืบทอดพระราชบัลลังค์ทำให้ราชวงศ์ต้องตามหาพระชายาให้แก่ เจ้าชายวิลเลียม (William, Duke of Clarence) และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด (Edward, Duke of Kent) พระราชวังคิวจึงถูกใช้เป็นสถานที่จัดพิธีอภิเษกสมรส เนื่องจากพระพลานามัยของควีนชาร์ลอตในขณะนั้นที่ไม่สู้ดีนัก ซึ่งหลังการอภิเษกไม่นานพระองค์ก็เด็จสวรรคต โดยความทรงจำสุดท้ายของคิวที่มีต่อประชาชนคือพิธีอัญเชิญพระบรมศพกลับสู่พระราชวังวินด์เซอร์ คิวจึงคงไว้เพียงสิ่งของในความทรงจำจวบจนปัจจุบัน
- การกอบกู้พระราชบัลลังค์
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด และท่านหญิงวิคตัวร์ (Edward, Duke of Kent and and his Duchess Victoire) สามารถให้กำเนิดพระธิดาคือ องค์หญิงวิคตอเรีย (christened Alexandrina Victoria) จึงสามารถกอบกู้วิกฤตแห่งราชบัลลังค์ครั้งนี้ไว้ได้โดยต่อมาเราจะรู้จักองค์หญิงท่านนี้ในนาม 'ควีนวิคตอเรีย' นั่นเอง
[George III and Queen Charlotte with their thirteen children] 1794Royal Collection Trust / © His Majesty King Charles III 2023
  • มุมมองในปัจจุบันของ 'พระราชวังคิว' ในสายตาคนทั่วไป
จากเรื่องราวโรแมนติกที่เล่าต่อกันมาและขนาดของพระราชวังที่มีขนาดเท่าคฤหาสน์เล็กๆนั้น หลายคนมองว่ามันสะท้อนให้เห็นภาพที่แสดงถึงความเป็นคนธรรมดาแสนถ่อมตนมากกว่าในฐานะสมาชิกแห่งราชบัลลังค์อังกฤษที่ยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้
  • 'พระราชวังคิว' อยู่ที่ไหน?
- พระราชวังคิวตั้งอยู่ที่เมืองริชมอนด์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีระยะทางห่างจากกรุงลอนดอนประมาณ 8.1 ไมล์หรือ 13 กิโลเมตร และห่างจากพระราชวังวินด์เซอร์ประมาณ 15.6 ไมล์หรือ 25 กิโลเมตร
Kew Palace
  • หากว่าใครกำลังหาสถานที่เที่ยวน่าสนใจไม่ไกลจากลอนดอน 'พระราชวังคิว' ก็ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกที่นึงเลย แถมยังมีสถานที่สำคัญให้ได้เที่ยวใกล้ๆกันด้วย!
ขอบคุณข้อมูลจาก :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา