28 พ.ค. 2023 เวลา 03:00

อยากบริหารเวลาได้ดียิ่งขึ้น ลองทำ Mega Day 1 วันต่อสัปดาห์ดูสิ

หลายคนอาจรู้จักวิธีการบริหารเวลาแบบ Time Blocking หรือ การแบ่งช่วงเวลาเป็นบล็อกว่าใน 1 วันเราจะทำอะไรบ้าง ทำในเวลาไหน และใช้เวลาเท่าไหร่ วิธีนี้ช่วยให้เรารู้จักจัดลำดับความสำคัญ ได้ Productivity มากขึ้น และป้องกันการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (Multi-tasking) ซึ่งทำให้ Productivity ลดลงถึง 40%
ผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk หรือ Bill Gates ต่างใช้วิธีการบริหารเวลาแบบ Time Blocking ทั้งสิ้น
ทั้งนี้ แม้การบริหารเวลาเช่นนี้จะทำให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละวัน โดยเฉพาะเมื่อ WFH เรามักเจอสิ่งรบกวนต่าง ๆ มากมายในชั่วโมงการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเสียงแจ้งเตือนข้อความ อีเมล หรือเสียงโทรเข้า
Nate Klemp ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกจาก Princeton University และผู้เขียนหนังสือ The 80/80 Marriage จึงได้แนะนำกลยุทธ์ Mega Day ที่จะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยปราศจากการรบกวน
🟥 กลยุทธ์ Mega Day คืออะไร
กลยุทธ์ Mega Day คือการทำ Time Blocking เกินเวลาทำงานปกตินั่นเอง โดยทุกสัปดาห์ จะมี 1 วัน เป็น Mega Day เป็นวันทำงานที่ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด วันนั้นเราจะมีเวลาทำงานมากกว่าปกติสักหน่อย อาจเป็น 7.00–19.00 น. ในวันนั้นเราจะไม่ตอบอีเมล รับโทรศัพท์ หรือเปิดกล่องข้อความ แต่จะทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และเป็นงานที่สำคัญที่สุดอย่างเต็มที่
Klemp ค้นพบกลยุทธ์นี้ในช่วงที่เขากำลังเริ่มเขียนหนังสือเล่มใหม่ พร้อม ๆ กับทำงานในบริษัทและเขียนคอลัมน์รายสัปดาห์ลงนิตยสาร ในช่วงนั้นเขาไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับคิดการใหญ่และไม่สามารถเพ่งความสนใจไปที่โปรเจกต์เหล่านี้ได้อย่างเต็มที่
หลังจากที่ Klemp ใช้กลยุทธ์นี้ ผลลัพธ์ที่ได้ คือ เขาสามารถทำงานก้อนใหญ่ได้เสร็จภายในเวลา 12 ชั่วโมง
3 วิธีที่จะทำให้เราได้ประโยชน์จาก Mega Days สูงสุด
🟥 กำหนด Mega Days ไว้ล่วงหน้า
1
เราควรกำหนด Mega Days ไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1–2 เดือน เขียนลงในปฏิทินให้ชัดเจนและอย่าผัดวันประกันพรุ่ง
🟥 ใช้ชีวิตโดยไม่เชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่น
ใน Mega Days เราต้องสร้างวินัยให้กับตัวเอง พยายามอย่าเช็กอีเมล ตอบกลับข้อความ หรือแอบดูโซเชียลมีเดีย ต่อต้านสิ่งเร้าทุกรูปแบบที่เบี่ยงเบนความสนใจ เพื่อที่เราจะได้มอบของขวัญให้ตัวเองนั่นคือการค้นพบนวัตกรรมใหม่ ๆ และผลผลิตที่มีประสิทธิภาพ
🟥 ขอความช่วยเหลือจากครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน
โดยปกติแล้ว คนส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้ชีวิตโดยไม่เชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นได้ ดังนั้น ใน Mega Days เราอาจขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง เช่น ขอให้ภรรยาไปรับ-ส่งลูกที่โรงเรียนแทน และจัดการเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันให้ ในทางกลับกัน เราค่อยจัดการเรื่องเหล่านี้มากขึ้นในวันอื่นแทน
กลยุทธ์ Mega Day มีข้อดีมากมาย เราสามารถทำงานเสร็จได้มากกว่าวันทำงานทั่ว ๆ ไปซึ่งจะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้ยืดหยุ่นมากขึ้น มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น และเกิดไอเดียดี ๆ ได้ รู้แบบนี้แล้ว มาเริ่มกำหนด Mega Day ของเรากันเถอะ
อ่านบทความได้ที่ : bit.ly/3MCZmWq
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน
——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา