26 พ.ค. 2023 เวลา 09:08 • ข่าวรอบโลก

ปริศนาไขกระจ่าง “วาเลรี ซาลุจนี” แม่ทัพใหญ่ยูเครนปรากฏตัวแล้ว

“พลเอกวาเลรี ซาลุจนี” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครน “ปรากฏตัวแล้ว” ในคลิปวิดีโอใหม่ล่าสุดที่เป็นไวรัลบนโลกโซเชียล เขาปรากฏตัวให้เห็นในเฟรมช่วงท้ายของคลิป โดยเขามีสีหน้ายิ้มแย้มและทักทายชาวยูเครนทุกคน เพื่อตอบโต้ข่าวลือเกี่ยวกับ “ข่าวหายตัวไปอย่างลึกลับ” ของเขาเมื่อช่วงเกือบเดือนที่ผ่านมา วิดีโอแสดงให้เห็นว่าเขายังมีชีวิตอยู่ สุขภาพดี และอารมณ์ดี
1
สื่อต่างๆได้รายงานและพยายามวิเคราะห์และอธิบายถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับ “วาเลรี ซาลุจนี” ซึ่งหายตัวไปจากสายตาสาธารณะตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีการนำเสนอข้อสันนิษฐานต่างๆ ว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตบ้าง หรือถูกกักขังเนื่องจากผลงานไม่เข้าเป้าบ้าง สามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับประเด็นนี้ได้จากบทความที่ทางเพจเคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้ ได้ตามลิงก์ด้านล่าง
คลิปวิดีโอดังกล่าวนี้ถูกเริ่มต้นโพสต์บนเทเลแกรมโดย Anatoliy Shtefan ยศพันเอก ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกระทรวงกลาโหมยูเครน หรือใช้ชื่อบนช่องเทเลแกรมว่า a_ shtirlitz
โดยเขาเป็นคนเริ่มต้นพูดขึ้นต้นคลิปกล่าวว่าควรปัดเป่าข่าวลือที่รบกวนพื้นที่สื่อเมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับนายพลของเรา โดยเขาย้ำชัดว่าคลิปนี้อัดเมื่อ 25 พฤษภาคม ปีนี้ หลังจากพูดจบก็มีการแพนกล้องไปหา “พลเอกวาเลรี ซาลุจนี” ที่นั่งอยู่ใกล้ๆกัน พร้อมทักทายและพูดว่า “ผมขอขอบคุณชาวยูเครนทุกคนอย่างจริงใจ เราจะชนะไปด้วยกัน ไม่ใช่แค่วันนี้ แต่เสมอ!”
สามารถรับชมคลิปดังกล่าว ได้จากลิงก์ต้นทางด้านล่างนี้
  • ข่าวลือเกี่ยวกับการหายตัวไปของ “พลเอกวาเลรี ซาลุจนี”
เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัสเซียเริ่มเผยแพร่ข้อมูลที่ระบุว่ากองกำลังของตนสามารถกำจัดผู้บัญชาการของยูเครนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อรัสเซียอ้างว่า “ซาลุจนี” ได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อช่วงต้นเดือน ที่บริเวณใกล้กับเขตเคอร์ซอน และยังอ้างอีกว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพยูเครนต้องได้รับการเจาะกะโหลก
“ฮานนา มาเลียร์” รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมยูเครน เครดิตภาพ: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images
“ฮานนา มาเลียร์” รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมยูเครนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวลือจากฝั่งรัสเซีย เธอยืนยันว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องโกหก ตามที่เธอกล่าวมีรายงานสามฉบับเกี่ยวกับการปิดบัญชีเจ้าหน้าที่ระดับผู้บัญชาการของยูเครนในช่วงระหว่างสัปดาห์ แต่พวกเขาทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่ เธอระบุว่าคนปล่อยข่าวชวนเชื่อนี้มีเป้าหมาย 3 อย่าง คือ
  • สร้างผลกระทบทางจิตใจต่อบุคคลนั้น
  • ทำลายขวัญกำลังใจของกองทัพยูเครน
  • ปล่อยข่าวแบบฉาบฉวยเพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับกองทัพตนเอง
เครดิตภาพ: Pro Ukraine
เรียบเรียงโดย Right SaRa
26th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ภาพปก: screenshot จากวิดีโอที่เป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ของยูเครน ที่มา: Telegram @a_shtirlitz>
โฆษณา