27 พ.ค. 2023 เวลา 02:50 • ข่าวรอบโลก

FBI เผยแผนลอบปลงพระชนม์ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” เมื่อครั้งเสด็จเยือนสหรัฐฯ

เอกสารเผยแพร่ฉบับล่าสุดให้รายละเอียดเกี่ยวกับภัยร้าย “ที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา” ต่อราชวงศ์อังกฤษ
แฟ้มเอกสารของ FBI ที่เผยแพร่ล่าสุดให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า IRA วางแผนที่จะลอบปลงพระชนม์ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ในขณะที่พระองค์พร้อมด้วยพระสวามี “เจ้าชายฟิลิป” เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1983
  • IRA (Irish Republican Army) หรือกองทัพสาธารณรัฐไอริช ฝ่ายต่อต้านจักรวรรดินิยม เป็นกองกำลังกึ่งทหารของสาธารณรัฐไอริชที่พยายามยุติการปกครองของอังกฤษในไอร์แลนด์เหนือ อำนวยความสะดวกในการรวมชาติของชาวไอริช และนำมาซึ่งสาธารณรัฐอิสระที่ครอบคลุมทั่วเกาะไอร์แลนด์ – ที่มาข้อมูล: https://en.wikipedia.org/wiki/Irish_Republican_Army
เอกสารจำนวน 102 หน้า จากห้องเก็บแฟ้มบันทึกออนไลน์ของ FBI เผยให้เห็นว่า “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” อาจถูกลอบปลงพระชนม์เมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว ระหว่างเสด็จเยือนแคลิฟอร์เนียครั้งแรก โดยสมาชิกคนหนึ่งของกรมตำรวจซานฟรานซิสโกในขณะนั้นได้รับสายโทรศัพท์จากชายคนหนึ่งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 1983 เขาเล่าว่าลูกสาวของเขาถูกฆ่าด้วยกระสุนยางระหว่างความขัดแย้งในไอร์แลนด์เหนือ และเขาวางแผนที่จะพยายามทำร้ายควีนฯ เพื่อล้างแค้น
3
แผนดังกล่าวจึงรู้ล่วงหน้าโดย FBI ทำให้ไม่เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารใดๆ เกิดขึ้นเมื่อปี 1983 อ่านจากรายงานแล้วก็งงเหมือนกันว่าคนร้ายจะบอกตำรวจให้รู้แผนลอบสังหารก่อนทำไม สามารถอ่านเอกสารออนไลน์ของ FBI จากห้องเก็บแฟ้มบันทึกออนไลน์ ฉบับเต็ม 102 หน้า ได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
2
ในเดือนกุมภาพันธ์ 1983 “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” และ “เจ้าชายฟิลิป” พระสวามีเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการที่แคลิฟอร์เนียเป็นครั้งแรก ในตอนนั้นควีนฯ เยือนซานดิเอโกก่อนที่จะเสด็จพระราชดำเนินไปยังลอสแองเจลิส ซึ่งพระองค์ได้พบกับ “ทอม แบรดลีย์” นายกเทศมนตรีในขณะนั้น ในซานตาบาร์บารา รวมถึงพระองค์ยังได้พบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 40 “โรนัลด์ เรแกน” พระองค์ยังได้เยี่ยมชมเมืองซานฟรานซิสโก แซคราเมนโต โยเซมิตี และซีแอตเทิล
“ควีนเอลิซาเบธที่ 2” และ “เจ้าชายฟิลิป” เสด็จเยือนที่แคลิฟอร์เนียครั้งแรก และได้พบกับ “โรนัลด์ เรแกน” และ “แนนซี เรแกน” สตรีหมายเลข 1 เมื่อปี 1983 เครดิตภาพ: KTLA 5 News
หลังจากรู้ข้อมูลจากชายที่โทรมาบอกเจ้าหน้าที่ถึงแรงจูงใจในการลอบปลงพระชนม์ควีนฯ หน่วยสืบราชการลับให้ข้อมูลซึ่งถูกระบุในแฟ้มเอกสารของ FBI ว่าชายคนนี้ขู่ว่าจะทำร้ายพระองค์ “ไม่ว่าจะโดยการทิ้งวัตถุบางอย่างลงจากสะพานโกลเดนเกตไปบนเรือยอทช์ที่ราชวงศ์อังกฤษประทับอยู่เมื่อแล่นผ่าน หรือจะพยายามปลงพระชนม์ควีนเอลิซาเบธเมื่อเสด็จเยือนอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี”
3
หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะปิดทางเดินบนสะพานในซานฟรานซิสโกเมื่อเรือยอทช์เข้าใกล้ เอกสารระบุ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้กล่าวถึงการเตรียมการด้านความปลอดภัยสำหรับการเสด็จเยือนโยเซมิตีของสมเด็จพระราชินี ไม่มีรายละเอียดของการจับกุมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวน
1
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ประทับบนเรือยอทช์ที่จะแล่นผ่านสะพานโกลเดนเกต ปี 1983 เครดิตภาพ: ABC News
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จเยือนอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ปี 1983 เครดิตภาพ: ABC News
โดยจากแหล่งข้อมูลระบุว่าชายผู้มีแผนลอบปลงพระชนม์ควีนฯ เป็นลูกค้าประจำของ The Dovre Club ในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “บาร์ของกลุ่มสาธารณรัฐ” ซึ่งกลุ่มโซเซียลลิสต์ของกองทัพสาธารณรัฐไอริช (IRA) มักไปใช้บริการอยู่เป็นประจำ
การเสด็จเยือนแคลิฟอร์เนียของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ในปี 1983 เกิดขึ้นในช่วงสามทศวรรษแห่งความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่ในไอร์แลนด์เหนือซึ่งรู้จักกันในชื่อ “The Troubles”
ความขัดแย้งทำให้เกิดอารมณ์ที่รุนแรงและการประท้วงที่บางครั้งกลายเป็นความรุนแรงต่อความมั่นคงของประเทศ กลุ่มสหภาพแรงงานต้องการให้ไอร์แลนด์เหนือยังคงเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร ในขณะที่ IRA และกลุ่มชาตินิยมต้องการให้ไอร์แลนด์เหนือออกจากสหราชอาณาจักรและรวมเข้าประเทศไอร์แลนด์อีกครั้ง โดย IRA มักหันไปใช้ความรุนแรงเพื่อต่อสู้กับการปกครองของอังกฤษ
1
ในที่สุดความขัดแย้งของ “ไอร์แลนด์เหนือ” ก็จบลงในปี 1998 ด้วยการลงนามในข้อตกลงชื่อว่า “Good Friday Agreement” แต่การพยายามลอบสังหารสมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่ประสบความสำเร็จเคยเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้และในพื้นที่ Louis Mountbatten ลุงของเจ้าชายฟิลิปถูกลอบสังหารหลังจากสมาชิกของ IRA วางระเบิดบนเรือของเขาในปี 1979
เครดิตภาพ: Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
27th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Twitter @nypost>
โฆษณา