27 พ.ค. 2023 เวลา 14:01 • การเมือง
ไทย

กลิ่นความเจริญ​เริ่มจางหาย... #​001

นอกจาก พิธาบอกให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนโดยไม่มีเงื่อนไข แล้วรถไฟความเร็วสูง จีน-ไทย ในอนาคต​อาจ(เปลี่ยนและ)มีปัญหา และขอให้จีนปฏิบัติตามบรรทัดฐานสากล
11
การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทย ในรอบสี่ปี นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ประกาศชัยชนะ โดยกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่
พรรคเพื่อไทย ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ ก็ระบุว่า ได้ตอบรับคำเชิญของพรรคก้าวไกลให้เข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังรอ(ปรึกษาพ่อ)ลุ้นอยู่....
9
https://www.facebook.com/photo/?fbid=1538934476515036&set=a.104608173281014
พร้อมบอกว่าเมื่อมีรัฐบาลใหม่ จะทำให้ความร่วมมือระหว่างจีนและไทยในหลาย ๆ ด้านได้รับผลกระทบ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงถึงกรุงเทพฯ (ที่มีข่าวลือว่า "ทำได้ยากมาก" ในกระบวนการเจรจา)
6
เช่นเดียวกับผลที่สื่อคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ กองทัพและพรรคไทยสร้างชาติ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันสังกัดอยู่ก็ประสบความพ่ายแพ้อย่างยับเยินและได้ที่นั่งเพียง 36 ที่นั่งเท่านั้น
9
กล่าวโดยสรุปในประโยคเดียว ฝ่ายต่อต้านได้รับชัยชนะ และกองกำลังที่ฝักใฝ่อเมริกันได้เอาชนะขุนศึกดั้งเดิมไปเรียบวุธ คราบบบบบปี๋น้องงงงง
6
พิธา เป็นเศรษฐีรุ่นที่ 2 ที่ออกไปเติบโตในพื้นเพตะวันตก และจุดยืนทางการเมืองของเขาคนอย่างเราๆก็สามารถจินตนาการได้
แต่เนื่องจากระบบเลือกตั้ง(พิเศษของไทย)ทำให้ทหารยังไม่พ่ายแพ้
กฎหมายการเลือกตั้งของประเทศไทยกำหนดว่านายกรัฐมนตรีจะถูกเลือกโดยสมาชิกสภาบน 250 คนและสมาชิกสภาล่าง 500 คน ซึ่งแตกต่างจากสมาชิกสภาล่างที่ลงคะแนนเสียง และสมาชิกสภาบน 250 คนได้รับการแต่งตั้งโดยตรงจากกองทัพ
4
ซึ่งทำให้กองทัพมีข้อได้เปรียบตามธรรมชาติในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ตราบเท่าที่ พวกเขาได้รับที่นั่งจากการเลือกตั้งอีก 126 ที่นั่ง พวกเขาก็จะอยู่ในอำนาจต่อไปได้
6
แม้ว่าพรรคของประยุทธ์จะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเพียง 36 ที่นั่ง หากประยุทธ์สามารถผนึกเอาพรรคเล็ก ๆ หลายพรรคที่เข้าร่วมกับพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาได้ เขาสามารถได้ถึง 376 ที่นั่งสำหรับตัวเองเพื่อก่อตั้ง ครม.อีกครั้งได้โดยไม่ยาก
แต่สิ่งหนึ่งที่พิธาได้เปิดเผยออกมาแล้ว คือ การเรียกร้องให้ส.ว."โอบรับอนาคต" และ การเรียกร้องความสนใจ(อย่างมาก)ของเขาในหมู่คนหนุ่มสาวผ่าน IO.
5
แต่ก็ไม่ได้เป็นการประกันว่าปาร์ตี้เล็กๆ จะอยู่เคียงข้างเขา
3
เป็นที่คาดการณ์ได้ว่ารัฐบาลไทยจะประสบกับการต่อสู้ที่รุนแรงเช่นกัน เมื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรี
แต่กองทัพได้ให้คำมั่นว่าไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรจะไม่ทำรัฐประหาร เราทุกคนรู้ว่าประเทศไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกว่าเป็นประเทศที่ชอบทำรัฐประหารโดยกองทัพ ...ฮาาาาา
7
สถานะของ เวทีการเมืองไทยในปัจจุบัน ทำให้เหมือนอยู่บนทางแยกที่วิกฤตที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา หากกองทัพรักษาสัญญาได้ก็ไม่อาจฟันธงได้ว่าพวกเขาจะเดินหน้าไปสู่ ​​"การเลือกตั้ง" ได้อย่างแท้จริง
แล้วสำหรับความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย ที่ผมเกริ่นไว้ล่ะมีความหมายอย่างไร?
ตามรายงานของสื่อสิงคโปร์ ในระหว่างการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง
4
ไทยได้เสนอข้อเรียกร้องมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ให้ฝ่ายจีนถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้ไทยสามารถออกแบบและสร้างได้เอง
ในช่วงเวลาดังกล่าว จีนระบุว่า ยินดีที่จะให้เงินทุนเพิ่มเติมแต่ถูกปฏิเสธ ฝ่ายไทยเชื่อว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่ความไม่สมดุลในการเจรจา และยังเกี่ยวข้องกับ "ความมั่นคงของชาติ" ของไทยอีกด้วย
9
นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังระบุด้วยว่ามาตรฐานรถไฟความเร็วสูงของจีนแตกต่างจาก "บรรทัดฐานสากล" เล็กน้อยในบางประการ และจำเป็นต้องมีการทบทวนและประเมินอย่างรอบคอบให้มากขึ้น
สิ่งเหล่านี้ได้ทอดเงาปัญหาเหนือโครงรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย
5
ดูๆไปทางด้านความร่วมมือ เขาก็เข้าใจคำขอของไทยเราเช่นกัน เช่น โครงการรถไฟใต้ดินส่วนใหญ่ของไทยใช้มาตรฐานยุโรปหรือญี่ปุ่น (แต่ จะใช้มาตรฐานใด จะต้องผ่านการเจรจาซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากรัฐบาล)
1
แต่การยอมรับมาตรฐานจีนก็เพื่อประโยชน์ของประเทศไทยเช่นกัน เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกันระหว่างจีน-ไทย
1
และการเชื่อมต่อกับเส้นทางการขนส่งของประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การสร้างเครือข่ายการขนส่งที่ครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบรรลุผลสำเร็จทั้งสองฝ่าย
10
ด้านความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาค จากการเจรจาในปัจจุบัน
ฝ่ายจีนเสนอให้ถ่ายโอนเทคโนโลยีบางส่วนเพื่อแลกกับการปลดการใช้มาตรฐานของจีนในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
แน่นอนว่า
ในส่วนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลไทยจะเพิ่มเงื่อนไขอื่น ๆ ภายหลังการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลหรือไม่???
3
โฆษณา