30 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
โปรตุเกส

Lisbon - Porto, Portugal

ทริปนี้เราเดินทางมาที่ยุโรปตอนใต้เพื่อมายัง Lisbon - Porto สองเมืองใหญ่แห่งประเทศโปรตุเกส เมืองชายฝั่งที่มีชื่อเสียงด้านการเดินเรือ และชายหาดสำหรับพักผ่อนตากอากาศ ทั้งสองเมืองนี้ขึ้นชื่อเรื่องความงามของวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมอีกด้วย
ช่วงที่เราไปเที่ยวอากาศอยู่ที่ 18 - 19 องศา และมีแดดอุ่น ๆ ตลอดทั้งวัน ถือว่าเป็นการเที่ยวที่ชิลมาก ตอนแรกก็รู้สึกกลัวหน่อย ๆ ว่าเราจะสื่อสารกับคนในพื้นที่รู้เรื่องมั้ยเพราะเค้าใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นหลัก ส่วนภาษาอังกฤษของเราก็งู ๆ ปลา ๆ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ ชาวเมืองที่นี่น่ารักมาก พยายามสื่อสารกับเราอย่างเต็มที่ มันเป็นความประทับใจแรกที่เราเดินทางถึงโปรตุเกสเลยล่ะ
เมือง Lisbon
เมืองลิสบอน (Lisbon) เป็นเมืองหลวงของประเทศโปรตุเกส ตั้งอยู่ติดกับทะเลแอตแลนติก ภูมิประเทศในเมืองเป็นทางลาดซะส่วนใหญ่ เมื่อมาเที่ยวที่นี่เพื่อน ๆ จะได้เดินขึ้น เดินลงเนินต่าง ๆ เป็นว่าเล่นเลยล่ะ ส่วนการเดินทางหลัก ๆ เกือบตลอดเวลาที่อยู่ในเมืองจะใช้รถรางเป็นหลักซึ่งเราก็ชอบมาก เพราะได้เห็นวิวเมืองสวย ๆ ด้วย
ย้อนไปในสมัยยุคล่าอาณานิคม โปรตุเกสก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ส่งเรือออกไปสำรวจโลก เราจึงจะเห็นประวัติการเดินเรือต่าง ๆ ที่ปรากฏตามสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองด้วยนะ
Praça do Comércio
ที่นี่เป็นจัตุรัสใหญ่หันหน้าเข้าสู่แม่น้ำ Tagus เราเดินจากถนนกลางเมืองที่เต็มไปด้วยร้านค้า แล้วผ่านประตูชัยเข้ามาในเขตจัตุรัส Praça do Comércio
ภายในจัตุรัสมีรูปปั้นของกษัตริย์ Jose ที่ 1 ตั้งอยู่ใจกลาง บริเวณจัตุรัสจะล้อมด้วยอาคารที่เหลืองทั้งสามฝั่งซึ่งส่วนนี้คือพระราชวัง Ribeira สถานที่ประทับของกษัตริย์โปรตุเกสมายาวนานกว่า 250 ปี อาคารพระราชวังนี้เคยถูกแผ่นดินไหวทำลาย และไฟไหม้เสียหายหนัก แต่ถูกบูรณะขึ้นมาใหม่ภายหลัง
อนุสาวรีย์ Padrão dos Descobrimentos หรืออนุสาวรีย์แห่งการค้นพบ สร้างขึ้นเพื่อยกย่องนักเดินเรือของโปรตุเกสที่ออกไปค้นพบทวีปต่าง ๆ ทั่วโลก หากเพื่อน ๆ สังเกตดี ๆ อนุสาวรีย์นี้จะตั้งหันหน้าออกไปยังทะเล
บริเวณรอบ ๆ ย่านนั้นก็มีตึกสวย ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ถ่ายรูปเล่นด้วยนะ เราว่าสีของตึกเค้าสวยเป็นเอกลักษณ์เลยล่ะ
เดินเล่นริมทะเล
ก่อนจบเรากับแก๊งเพื่อนมาเดินชิลรับลมที่ริมทะเลซะหน่อย มาเมืองชายฝั่งทั้งทีก็ต้องได้รูปทะเลสวย ๆ กลับไปฝากกันบ้างล่ะ
ด้วยความที่ลิสบอนเป็นเมืองติดทะเล บรรยากาศเลยชิล ๆ ช่วงเย็นจะมีคนมาเดินเล่นริมฝั่งค่อนข้างหนาตา เราเจอกับคุณลุงที่กำลังให้อาหารนกนางนวล เราว่าเป็นฟีลที่ดีมาก ๆ พอเดินไปอีกหน่อยก็เจอคุณลุงเอาหินมาว่างต่อ ๆ กัน เราก็ว่าสวยดี 5555
ระหว่างเดินกลับที่พักก็เจอกับวงดนตรีเปิดหมวก เราว่าที่นี่ช่วงเย็นค่อนข้างคึกคักเลยล่ะ เราชอบมาก ใครอยากทำอะไรก็ทำได้ อิสระสุด ๆ
เมือง Porto
เช้าวันต่อมาเราเดินทางมาที่เมืองปอร์โต (Porto) เอาจริง ๆ เรารู้จักปอร์โตตั้งแต่เด็กเพราะเป็นแฟนฟุตบอลนี้แหละ และก็ไม่รู้ว่าบ้านเมืองเค้าสวยขนาดไหนจนเราได้มาเห็นของจริงในทริปนี้
ปอร์โตเป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากลิสบอนและอยู่ห่างกัน 4 ชั่วโมง สิ่งที่เราอยากมาที่สุดของเมืองนี้ คือ แม่น้ำใกล้กับสะพาน Luís I Bridge ที่มีร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้ง
เมื่อถึงปอร์โตเราตั้งใจเดินเล่นลัดเลาะเมืองปอร์โต เราเน้นเดินเรื่อย ๆ เพราะสถานที่แต่ละที่ไม่ค่อยไกลกันมาก เดินกันเพลิน ๆ ไปเลยจ้า
แหล่งช้อปปิ้งใกล้สะพาน Dom Luís I Bridge
มาถึงแล้วก็แวะช้อปก่อนเลย ใกล้ ๆ ที่พักเราแถวสะพาน Dom Luís I Bridge มีแหล่งช้อปที่บรรดานักท่องเที่ยวเดินกันคึกคัก โซนนี้เราเห็นร้านทาร์ตไข่ของขึ้นชื่อโปรตุเกสเยอะมาก ๆ ส่วนวิธีเลือกร้านสำหรับเราที่ไม่มีข้อมูลมาก่อนไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือคาเฟ่ นั่นคือ ร้านไหนคนเยอะ แปลว่าร้านนั้นอร่อย 555 เราเดินกินทาร์ตไข่ไปเรื่อย ๆ จนมาสะดุดตากับงานศิลปินคนหนึ่ง เราเลยขอซื้อกลับบ้านไปเป็นที่ระลึกละกัน
จากนั้นเราก็เดินไปที่สะพาน Dom Luís I Bridge แล้วถ่ายรูปเล่นที่นั่นจนเพลินเลย ซึ่งเจ้าสะพานแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองปอร์โตเลยนะ แต่เราหามุมสบาย ๆ กับสะพาน Dom Luís I Bridge มาฝากเพื่อน ๆ ด้วยล่ะ
Igreja do Carmo
แน่นอนว่าศิลปะกระเบื้องเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่โด่งดังของโปรตุเกส เราสามารถเห็นได้ตามสถานที่สำคัญ ๆ ทั่วประเทศ แต่ที่เราอยากมาถ่ายภาพที่สุดก็คือที่ Igreja do Carmo ในปอร์โต
นอกจากความงามของกระเบื้องแล้ว ที่โบสถ์แห่งนี้ยังได้ขึ้นทะเบียนเป็น World Heritage Site สร้างตามศิลปะ Rococo โดยองค์การยูเนสโก ตั้งอยู่บนจัตุรัสที่ Rua do Carmo ถูกสร้างขึ้นในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 18
จุดเด่นของศิลปะ Rococo คือการออกแบบเพื่อให้กลมกลืนกัน ซึ่งศิลปินจะนิยมเล่นเส้นโค้งตัวซีและตัวเอสแบบเปลือกหอย เราจะเห็นศิลปะนี้ได้ชัดเจนบริเวณผนังด้านนอกของโบสถ์ ซึ่งมีจิตรกรรมฝาผนังกระเบื้องสีขาวและน้ำเงินที่เราอยากมาถ่ายรูปที่สุดอยู่ด้วย
เราละสายตาจากภาพฝาผนังที่นี่ไม่ได้จริง ๆ มันสวยจนต้องหาทริปกลับมาใหม่อีกรอบละเนี่ย
แล้วเจอกันใหม่นะ Portugal
ด้วยความที่ทริปนี้เราค่อนข้างสั้นแต่ก็ได้เจออะไรหลาย ๆ อย่างในประเทศที่น่าหลงใหลแห่งนี้ ความที่เราเป็นนักเดินทางเราถือว่าที่ Lisbon และ Porto เป็นอีกเมืองที่เพื่อน ๆ ควรแวะมา ด้วยเสน่ห์และความน่าค้นหาทำให้ม้านอกสายตาอย่างโปรตุเกสกลับเป็นลิสที่ต้องเดินทางมาซ้ำอีกครั้ง
มาเที่ยวโปรตุเกสครั้งนี้เราถือว่าเป็นทริปที่ประทับใจมาก ๆ และเรารักก็สองเมืองนี้มาก ๆ ด้วยเช่นกัน สัญญาว่าถ้ามีเวลามากกว่านี้จะกลับมาอีกแน่นอน