1 มิ.ย. 2023 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
สโลวีเนีย

Slovenia เช็กอิน 3 ทะเลสาบกลางหุบเขา

สโลวีเนีย (Slovenia) เป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปกลางที่น่าเดินทางมาเที่ยว ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงามไม่แพ้กับประเทศอื่น ๆ ในโซนยุโรป
ที่นี่เป็นประเทศเล็ก ๆ อยู่ติดกับอิตาลี โครเอเชีย ฮังการี และออสเตรีย ถ้าเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในแถบนี้ ค่าครองชีพที่นี่ถือว่าถูกมาก ๆ เลยล่ะ ทั่วประเทศของสโลวีเนียเป็นภูเขาสลับกับหุบเขา ด้วยภูมิภาคแบบนี้เราเลยเลือกที่จะมาเที่ยวสะเลสาบที่ลือกันว่าสวยตาแตก เค้าบอกว่าดีต่อใจ เราเลยต้องมาสักครั้ง
มาถึงสถานที่แรกแล้ว
เราเดินทางมาถึงสถานที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของทะเลสาบแห่งแรกที่เราจะมาเที่ยว การเดินทางมาที่นี่ต้องขับรถผ่านภูเขาลูกใหญ่แต่วิวสองข้างทางฟินมาก
พอมาถึงด้านหน้าเราจอดรถเดินเล่นแก้เมื่อยกันก่อน ก็แหงล่ะสิ เดินทางนาน ๆ มันก็ต้องพักบ้าง ที่นี่เต็มไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ของเทือกเขาจูเลียนแอลป์ (Julian Alps) เรียงรายสลับกันจนกลายเป็นทัศนียภาพที่สวยจนไม่อยากหลับตาสักวินาทีเดียว
ที่นี่ใช้คำว่าสวยได้เปลืองมาก ตอนแรกก็คิดว่าจะเป็นแค่เรารึเปล่าที่คิดแบบนั้น แต่พอมองไปรอบ ๆ เพื่อนที่เดินทางมาด้วยก็ใช้คำว่าสวยได้เปลืองเหมือนกัน 555555
Lake Jasma
Lake Jasma เป็นทะเลสาบชื่อดังของเมือง Kranjska Gora ที่นี่เป็นทะเลสาบขนาดเล็ก แต่สีเขียวมรกตของน้ำในทะเลสาบกับบรรยากาศรอบ ๆ สวยมาก
สิ่งที่เราเห็นเป็นอย่างแรกเมื่อเดินทางมาถึงนั่นคือลำธารที่ไหลอยู่ข้างทะเลสาบนั้นเป็นสีฟ้าอมเขียว ใสจนเห็นก้อนหินด้านล่าง ส่วนทะเลสาบนั้นเป็นสีเขียวมรกต อาจจะเป็นเพราะสาหร่ายและตะไคร่ที่อยู่ใต้น้ำนั่นแหละ
เดินเล่นที่ Lake Jasma
หนึ่งในกิจกรรมสุดฮอตของคนสโลว์ไลฟ์แบบเราก็คือการเดินเล่นริมทะเลสาบสีเขียวอมฟ้าแห่งนี้ ได้ใช้ชีวิตเปื่อย ๆ แบบไม่เร่งรีบท่ามกลางธรรมชาตินี่อย่างฟินเลย
กิจกรรมที่ทะเลสาบก็มีให้ทำเหมือนกันนะ ในหน้าร้อนนักท่องเที่ยวบางคนก็นิยมมาเล่นน้ำที่นี่ แต่ครั้งนี้เราขอเดินเล่นดีกว่า ได้ยืดเส้นยืดสายด้วย
ที่พักริม Lake Jasma
สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากมานอนค้าง ที่นี่ก็มีที่พัก ไม่ว่าจะเป็นรีสอร์ตโรงแรมเล็ก ๆ เรียงตัวกันอยู่ข้างทะเลสาบ รวมถึงร้านอาหารและคาเฟ่ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว
เราลองถามคนละแวกนั้น เค้าบอกว่าที่ทะเลสาบแห่งนี้จะคึกคักในช่วงหน้าร้อน เพราะนักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน กิจกรรมส่วนมากก็จะออกไปตกปลา ว่ายน้ำเล่นริมทะเลสาบ หรือบางครอบครัวก็แพ็คของมานั่งล้อมวงปิกนิกก็มี
Lake Bohinj
จากนั้นก็เดินทางต่อมาที่ ทะเลสาบโบฮินจ์ (Lake Bohinj) ที่นี่ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติทริคลาฟ มีบรรยากาศที่เงียบสงบและมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างบางตา
ทะเลสาบแห่งนี้เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ที่สุดในสโลวีเนีย มีต้นกำเนิดมาจากธารน้ำแข็งที่ไหลมากัดเซาะพื้นดินแล้วละลายไหลจากแม่น้ำ Savica มารวมกันจนเกิดเป็นทะเลสาบแห่งนี้
Kozorog, Lake Bohinj
ด้านหน้าของทะเลสาบมีรูปปั้นของชามัวร์เขาทองที่ชาวเมืองยกย่องให้เป็นเสมือนผู้พิทักษ์หุบเขาทริคลาฟและสันเขารอบทะเลสาบแห่งนี้
ซึ่งในตำนานพื้นบ้านบอกว่าชามัวร์เขาทองตัวนี้เนี่ย เลือดของมันสามารถสร้างเป็นดอกไม้ในการเยียวยาได้ แต่ถูกนายพรานล่าเพื่อจะนำไปให้หญิงที่ตัวเองแอบรัก (แต่ผู้หญิงไม่สนใจนายพรานนะ)
โอเคต่อ ๆ เมื่อนายพรานเจอชามัวร์ตัวนี้ก็กระหน่ำยิงจนเลือดของมันตกพื้นกลายเป็นดอกไม้ ชามัวร์ก็กินดอกไม้เข้าไปจนฟื้นพลังขึ้นมามหาศาล (คงจะเหมือนโงกุนตอนเป็นซูเปอร์ไซย่าละมั้งเนี่ย)
อ่ะใกล้จบละ สุดท้ายชามัวร์ก็โดดใส่นายพรานด้วยความโกรธ แสงสีสองจากเขาชามัวร์ส่องแสงจ้าทำให้นายพรานตาบอดไปชั่วขณะและตกเขาตุย ลาก่อยย 555 แต่ชามัวร์ตัวนี้ก็โกรธไม่หาย กัดกินพื้นดินจนกลายเป็นหุบเขา และกลายเป็นธารน้ำที่สร้างหุบเขาทริคลาฟในที่สุด
โอเค จบได้ 5555
Cerkev Sv. Janeza Krstnika
ฟังตำนานจบแล้วก็กลับมาชมสิ่งที่น่าสนใจกันต่อที่ Church of St. John the Baptist หรือ Cerkev Sv. Janeza Krstnika ในภาษาท้องถิ่น เป็นโบสถ์เก่าที่มีอายุกว่า 700 ปี ตั้งอยู่ใกล้กับสะพานข้ามทะเลสาบโบฮินจ์
ที่โบสถ์นี้สร้างด้วยสภาปัตยกรรมแบบสโลวีเนีย มีค่าเข้าชม 3 ยูโร ส่วนเราขอนั่งเล่นมองหาชามัวร์เขาทองริมทะเลสาบต่อไป เพราะว่ามองไปทางไหนก็สวยไม่มีเบื่อเลยจริง ๆ
Lake Bled
เอาล่ะ มาถึงทะเลสาบที่สุดท้ายแล้ว ทะเลสาบเบลด (Lake Bled) ตั้งอยู่ที่เมือง Bled ในเทือกเขาจูเลียนแอลป์ (Julian Alps) เป็นอีกหนึ่งทะเลสาบที่มีชื่อเสียงของสโลวีเนีย
นอกจากทัศนียภาพที่ล้อมรอบด้วยภูเขาแล้ว ความน่าดึงดูของที่นี่คือ กลางทะเลสาบจะมีเกาะเล็ก ๆ ที่ชื่อว่าเกาะเบลด (Bled Island) ซึ่งมีโบสถ์ตั้งอยู่บนเกาะนี้ด้วย และโบสถ์แห่งนี้คู่รักนิยมมาแต่งงานกันที่นี่เพราะบรรยากาศโดยรอบทำให้วันพิเศษของพวกเค้าโรแมนติกขึ้นมาก
วิวรอบทะเลสาบ Lake Bled
คนสโลว์ไลฟ์อย่างเราเมื่อมาเที่ยวทะเลสาบก็เดินชมวิวไปทั่ว ใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียวก็เดินรอบแล้วล่ะ ก็แน่ล่ะที่ไทยไม่มีแบบนี้นี่นา บริเวณรอบทะเลสาบมีรีสอร์ตและร้านอาหารคอยให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะ
ระหว่างทางเดินมีจุดให้เราแวะเก็บภาพสวย ๆ เยอะเลย แล้วเราก็จะได้เห็นน้ำสีเขียวจากทะเลสาบที่ดูสบายตาเอามาก ๆ เราชอบวิวสวย ๆ กับกิจกรรมของผู้คนมาก และที่นี่เป็นที่ที่เราถ่ายภาพ Street เก็บ Moment คนได้ไม่มีเบื่อ อยากให้เพื่อน ๆ ที่นั่งอ่านอยู่มาเที่ยวด้วยจัง
ชีวิตติดทะเลสาบ
เป็นไงล่ะ 3 ทะเลสาบในหุบเขาของสโลวีเนีย แต่ละที่ก็มีความสวยต่างกัน แต่ที่เราเห็นเหมือนกันตั้งแต่เรามาเที่ยวคือที่นี่แทบไม่มีขยะเลย เค้าช่วยกันรักษาธรรมชาติไว้ได้อย่างดีเยี่ยม
สโลวีเนียทริปนี้เราขอตั้งชื่อว่า “ชีวิตติดทะเลสาบ” ให้มันรู้กันไป 555555 ตะลุยจากเหนือจรดใต้ของประเทศจนอยากยกทะเลสาบที่นี่กลับไปด้วยแล้วเนี่ย
เราแนะนำเลย เพื่อน ๆ ต้องมาสักครั้ง มันดีต่อใจจริง ๆ