27 พ.ค. 2023 เวลา 13:54 • การตลาด

วิธีการตั้งค่าบอต (BOT) ในไลน์โอเพนแชท

เมื่อแรกเริ่มทำกลุ่มในไลน์โอเพนแชท ก็จะมีปัญหาที่มีเป็นประจำทุกวัน คือ ข้อความที่ละเมิดนโยบายของกลุ่ม หรือข้อความจากมิจฉาชีพที่เข้ามาในหลายรูปแบบ ซึ่งบางวันมีเข้าค่อนข้างเยอะ ทำให้แอดมินต้องคอยตรวจดูตลอดทั้งวัน ซึ่งวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ในเบื้องต้นคือ การเพิ่มผู้ดูแลห้อง หรือ co-admin แต่ก็ได้ในเบื้องต้นเท่านั้น หลักจากที่ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากกลุ่มแอดมิน หรือผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ มีคำแนะนำให้ลองใช้บอต (BOT) ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ระบบมีให้เพื่อช่วยแอดมินในเรื่องนี้อยู่แล้วค่ะ
แต่ในระหว่างนั้นทางทีมงานก็ลองศึกษาข้อมูลและเทคนิคต่าง ๆ จากการแชร์ประสบการณ์ จากหลายผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ใช้จริงค่ะ จึงจะขออนุญาตอธิบายรายละเอียดและวิธีการต่างที่ได้รับรู้มาประมาณนี้นะคะ จึงขออธิบายเป็นส่วน ๆ นะคะ
ส่วนแรกที่จะขอนำมาอธิบายก่อนคือ วิธีการตั้งค่าบอตในไลน์โอเพนแชทค่ะ
1. กดที่สามขีด ขวามือด้านบนของหน้าจอ
2. กดที่เมนู บอต หรือ Bots
3. เลื่อนมาที่เมนู สแปมฟิลเตอร์ หรือ Spam Filter
4. ตั้งค่า เปิด หรือ On
5. ตั้งค่าสแปมฟิลเตอร์ หรือ กด Settings
(ตามภาพด้านล่างนี้นะคะ)
ตั้งค่าบอต
ส่วนที่สอง คือ การใส่ข้อความที่ต้องการให้ระบบลบให้เมื่อมีการส่งเข้ามาในกลุ่ม
1. ชื่อธนาคาร : แนะนำให้ตั้งชื่อของธนาคาร หรือพร้อมเพย์ต่าง ๆ ในบอต เพราะปัจจุบันมีมิจฉาชีพเข้ามาในห้องแชทเยอะมาก ๆ และเราขอแนะนำว่าอย่าทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ในกลุ่มค่ะ เพราะเราไม่สามารถระบุตัวตนขอสมาชิกได้ แนะนำว่าถ้าต้องการพูดคุยทางธุรกิจ หรือซื้อขายสินค้า ควรแอดไลน์ส่วนตัว หรือทำเป็นไลน์โอเอ หรือ Line Official แทนจะเหมาะสมค่ะ
ตัวอย่างคำที่ใส่ในบอต : กรุงเทพ / กรุงไทย / กรุศรี / ไทยพาณิชย์ / พร้อมเพย์
2. การเพิ่มเพื่อนในกลุ่ม : หลายครั้งจะมีการเข้ามาแอบอ้างว่ากลุ่มของเราติดปัญหาบางประการทำให้ต้องย้ายกลุ่ม ไปอีกห้องแชทนึง โดยส่วนใหญ่จะเป็นมิจฉาชีพ หรือกลุ่มที่ต้องการเพิ่มยอดสมาชิกค่ะ เราสามารถป้องกันได้ด้วยการใส่ข้อความด้านล่างนี้เพื่อให้ระบบลบออกค่ะ
ตัวอย่างคำที่ใส่ในบอต : คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม / เข้าร่วมโอเพนแชทนี้ / https://line.me / กลุ่มเต็ม / ไลน์ของแอดมินมีปัญหา / โดนสแปม / เข้าร่วมกลุ่มใหม่ / แอดจะลบทิ้ง / ลิค์กลุ่มใหม่ / ห้องนี้แอดจะลบทิ้ง / เพิ่มห้องสนทนาใหม่ / ห้องแชทใหม่
3. คำที่มิจฉาชีพชอบนำมาใช้ในกลุ่ม
กู้เงิน / กู้จริง / รับสมัครงาน / ขอรับบริจาค / ซื้อนม / ซื้อข้าว / ว่างงาน / ขอรับเงินสนับสนุน
ในความเป็นจริงจะมีคำอื่น ๆ ที่ละเมิดนโยบายของกลุ่มอีกมาก โดยแอดมินจะต้องศึกษาจากพฤติกรรม และลักษณะกลุ่มของท่าน เพราะแต่ละกลุ่มมีความแตกต่างกันค่ะ คำที่ต้องการให้ระบบลบออกก็แตกต่างกัน แต่ขอแนะนำว่า ท่านไม่ต้องเขียนให้ถูกต้อง หรือครบตามพจนานุกรมก็ได้ค่ะ บางครั้งเขียนสัก 70 - 80 % ของคำที่ต้องการเขียนจริง เช่น ธนาคารกรุงไทย ท่านอาจจะเขียนแค่ กรุงไท ก็ได้ เพื่อช่วยให้ระบบเจอคำที่ต้องลบค่ะ หากเขียนครบ แต่ผู้ที่ส่งมาเขียนไม่ครบ ระบบจะตัดว่าเป็นคำละคำกัน ทำให้ไม่ลบออกให้นะคะ
หากท่านใดต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้เคยเขียนไว้สามารถอ่านได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้นะคะ
📌 LineOpenChat หรือ Line Square คืออะไร
📌 สร้างกลุ่มบนไลน์โอเพนแชท | How to create group on LINEOPENCHAT?
โฆษณา