28 พ.ค. 2023 เวลา 01:19 • ปรัชญา
เรื่องราวของจิต..จิตที่มีคุณธรรม เค้าย่อมรู้จักคำว่าดีชั่วเป็นอย่างดี ..รู้จักคำว่า ..การกระทำเยี่ยงอย่างไร นำพาจิต ..ให้เร่าร้อน ทุกข์ร้อน จมอยู่กับกรรม ทำให้เกิดเป็นความวุ่นวาย แก่งแย่งชิงดี ชิงเด่น แบ่งพรรคพวก หักล้างทำลายกัน มีการเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น มันมีเรื่องราวของจิตที่มีสติปัญญา ..ใคร่ครวญพิจารณา ..ที่จะรักษาจิต..ให้เกิดคำว่า..คุณธรรม ถ้าจะให้ละเอียดจริง ก็เป็นเรื่องราวของคำว่า ปัจจัตตัง ที่เกิดขึ้น แล้วก็เป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าจิตดวงไหน เป็นจิตที่มีคุณธรรม ประจำจิต
..เคยได้ฟังเรื่องที่ว่า จิตต่ำๆ ไม่สามารถ เห็นจิตที่สูงๆได้หรอก เหมือนกับว่า ตาของผู้ที่มีกรรม กรรมปิดบังไม่ให้รู้จัก ไม่ให้เห็นคนมีธรรม ..มีเรื่องราวหนึ่ง มีผู้ที่อวดดี อวดเก่ง หลงว่าข้ามีฤทธิ์มีเดช เข้าไปหาพระปฏิบัติ ..เข้าไปก็นั่งทำตน จ้องมองพระ ..พระท่านก็เลย ..บอกว่า โยมอยากจะดูจิตของฉันหรือ ..แล้วท่านก็บอกว่า ..เอ้า..ฉันให้ดู ..พอท่านพูดจบ ..โยมคนนั่นก็รีบกราม ..พระ
..นั่นเป็นเรื่องราวอันคนหนึ่ง..อยากทำดีเหมือนกัน ทำดีจนจิตนั้นหลงไหลยึดถือ หลงว่า ..ข้ามีของดี..ปิดหูปิดตาตัวเอง แล้วพฤติกรรมที่แสดงออกมาเป็นเยี่ยงไร (วาจาสามหาว ยังไม่รู้ตัวเสียด้วย)
เรื่องราวหนึ่ง ที่เรามีความสงสัย เรื่องของพระเจ้าอโศกว่า ท่านทำไม..จะได้เป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งในอนาคตกาลข้างหน้า ทั้งที่เข่นฆ่าคนมากมายก่ายกอง ..เราก็เคยถามเรื่องนี้ กับพระที่นับถือ ท่านบอกว่า ..ท่านลงมาปราบคนชั่ว เรื่องของพระกฤษณะ..ก็เป็นเรื่องที่ท่านมาช่วยในยุคที่ีความหฤโหด ..ให้คนรู้จักดีชั่ว เห็นอกเห็นใจกัน
เรื่องของพระพิฆเนค ท่านก็เป็นเทพ ทำไมคนไปทำรูปท่านเป็นช้าง ..ท่านบอกว่า ใครไปบูชายึดรูปร่างอย่างนั้น ..ที่สุดแล้วจะหมดเนื้อหมดตัว สติก็ฟั่นเฟือน ..ท่านก็บอกว่า ให้ไปดู..ว่าเป็นอย่างนั้น..จริงมั้ย ..ท่านเป็นเทพ .ท่านสอนให้รู้จักดีชั่ว .สอนให้ทำดี ท่านยังบอกอีกว่า ใครจะทำบุญกับฉัน ..ต้องเป็นปัจจัยที่หามาด้วยหยาดเหงื่อแรงกายของตนเอง ฉันถึงจะรับ ..เงินมาจากการพนันแทงหวย..ไปเอาเปรียบผู้อื่น..ท่านไม่รับ ..อยากจะรู้จักว่าฉันสอนอะไร เขียนชื่อฉันบูชาก็พอ แล้วฉันจะสอนให้รู้จักว่าดีชั่วเป็นอย่างไร..
เรื่องปู่ท้าว เวสสุวรรณ ท่านก็เป็นเทพ ที่ดูแล ในเรื่องอบายภูมิ ท่านก็ไม่ได้มีรูปร่างเป็นยักษ์ แต่คนก็ไปสร้างรูปท่านให้เป็นเรื่องยักษ์..
เรื่องของพระนารายณ์มหาราช นั่น พระที่เรานับถือ ..ท่านเคยบอกเรานานมาแล้ว เป็นกษัตริย์องค์เดียวที่ฉันเห็นว่า ขึ้นไปสู่ชั้นพรหมได้..แล้วเรื่องราวของท่านก็มีเรื่องคล้ายนารายณ์อวตาร ..ซึ่งเป็นเรื่องราวของจิตที่มีคุณธรรม เรื่องทศพิธราชธรรม ธรรมของพระราชา
.เรื่องนี้ท่านเล่าว่า สมัยท่านไม่ได้มีศึกสงครามอะไรมาก มีเหมือนกันแต่อยู่ห่างไกล ยุคสมัยของท่าน .ชาวบ้านว่างเว้นการงาน ก็เข้าวัดทำบุญทำทาน ถือศีลปฏิบัติธรรมกัน บ้านเมืองสงบสุข นั่นคือเรื่องที่เราสงสัยว่า ท่านทำอะไรถึงได้ไปอยู่ชั้นพรหม.(เหตุที่ท่านเราให้ฟัง ขอสงวนไว้ )
เรามักได้ยินพระท่านพูดให้เราฟังบ่อยๆ ว่า ในโลกนี้ มีแต่สิ่งที่เค้าหลอกเราให้หลงใหล หลอกให้ยึดถือ สร้างกรรม จมอยู่กับกรรม..โดยไม่รู้ตัว..เพราะเราไม่ใช้สติปัญญา ที่เรามีใคร่ครรญ ทบทวนพิจารณา กลั่นกรอง มายาของโลก
แม้แต่กายที่เราอาศัยอยู่ก็เป็นมายา สมองที่เราใช้คิด ..ก็มาจากธาตุทั้งสี้ ประกอบเป็นสมอง วัวควายก็มีสมอง สมองลิง สมองหมู เป็ดไก่ ก็มีสมอง ..สมองมึนงงก็มี สมองทึบปัญญาอ่อนก็มี สมองที่มีแต่เรื่องยึดถือสิ่งนั้นสิ่งก็มี ..จึงไม่รู้ว่า สมองมันมีเอาอะไรเข้ามาประกอบบ้าง เป็นเนื้องอกที่สมองก็มี แล้วคำว่าคุณธรรม จะสถิตย์ที่สมอง หรือ ว่าที่จิต..
สิ่งที่เราเขียนมา ..อย่าเชื่อเราเลย ..เพราะฟังมา ก็เล่าต่อ..อย่าเชื่อ ..พระท่านบอกว่า เวลาเล่าอะไรให้ฟัง..เชื่อเลยก็คือ คนโง่ ..เราไม่ใช่คนโง่ ก็ให้ปฏิบัติสร้างบุญกุศล ปฏิบัติธรรมขึ้นมา ..ให้รู้จัก..ประจักษ์ด้วยจิตของตนเอง ..
โฆษณา