28 พ.ค. 2023 เวลา 08:24 • สุขภาพ

ยาก่อนอาหาร ต้องรับประทานอาหารตามหรือไม่

วันนี้มินนี่ ขอมาเล่าสั้นๆด้วยคำถามที่ยังเจอบ่อยๆนะคะ
.
ยาก่อนอาหาร ถ้าไม่ได้รับประทานอาหาร จะเป็นอะไรไหมคะ
.
เป็นคำถามที่เจอบ่อยมากคะ ต้องบอกแบบนี้ก่อนว่า โดยส่วนใหญ่ คนทั่วไปจะรับประทานอาหารครบ 3 มื้อ แต่กับคนบางกลุ่ม ที่ไม่ได้รับประทานอาหารครบ 3 มื้อ อาจจะด้วยความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ เกิดความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน หรือ การทำ IF(Intermittent fasting ) การอดอาหารเป็นช่วง เป็นต้น จึงทำให้เกิดความสับสนได้ว่า ควรจะต้องรับประทานอาหารตามหรือไม่
ก่อนจะตอบคำถาม ก็อยากอธิบาย เหตุผลของการรับประทานยาก่อนอาหารว่า เพราะอะไร
1.ไม่ต้องการให้ยาสัมผัสกับอาหารหรือกรดในกระเพาะ เนื่องจากอาจทำลายหรือลดฤทธิ์ของยา เช่น ยากลุ่มเพนนิซิลลินบางชนิด ที่ควรกินตอนท้องว่าง เพราะหลังรับประทานอาหาร กรดจะถูกหลั่งออกมามาก อาจทำลายฤทธิ์ของยาได้
2 ยาบางชนิดต้องใช้เวลาเพื่อที่จะออกฤทธิ์ จึงต้องทานก่อนอาหาร เช่น ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน ยาเบาหวานบางชนิด ที่กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน พอรับประทานอาหารเข้าไป ยาจะออกฤทธิ์พอดี
ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงอธิบายได้ว่า การรับประทานยาก่อนอาหาร คือเราต้องการให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีในตอนท้องว่าง
📌📌จึงไม่จำเป็นต้องทานอาหารตามนะคะ
👉👉ยกเว้นในบางกรณี ในบางโรค เช่นโรคเบาหวาน ที่ควรจะรับประทานอาหาร เนื่องจาก ยาเบาหวาน ที่รับประทานก่อนอาหาร หรืออินซูลินบางชนิด จะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำได้ ถ้าไม่ได้รับประทานอาหารตาม อาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไปได้ (ในบทความที่เคยเขียนก่อนหน้านี้เรื่อง ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ )
เนื่องจาก เป็นวันหยุด จึงไม่อยากให้เคร่งเครียดอะไรมากนัก และเหมือนเช่นเคย ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดมีคำถาม หรือ ข้อเสนอแนะ หรือต้องการทราบเรื่องใดฝากทิ้งไว้ใน Comment ได้เลยนะคะ จะเป็นกำลังใจให้คนเขียนอย่างยิ่งคะ😊😊🙏🙏
แล้วเจอกันใหม่นะคะ bye bye ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันหยุดค่ะ
โฆษณา