29 พ.ค. 2023 เวลา 02:54 • การเมือง

กกต. ตุรกียืนยันผลเลือกตั้ง ปธน. รอบตัดเชือก “เออร์โดกัน” อยู่ต่ออีก 5 ปี

พร้อมคำพูดของเขาในการประกาศชัยชนะ
28 พฤษภาคม 2023: ประธาน กกต. ของตุรกี ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกี “รอบตัดเชือก” ที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเปิดหีบและนับคะแนนไปแล้วถึง 99.43% จนสามารถยืนยันผลการเลือกตั้งได้ดังนี้
  • เรเจป ไตยิป เออร์โดกัน: 52.14%
  • เคมัล คิลิกดาโรกลู: 47.86%
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2023 มีการเลือกตั้งทั่วไปในตุรกีไปแล้วรอบหนึ่ง หลังจากสิ้นสุดรอบแรก ประเทศอยู่ในภาวะใจจดใจจ่อ เพราะผลออกมาไม่มีใครได้เกินกึ่งหนึ่ง (50%) ในรอบแรกเออร์โดกันได้ไป 49.52% และ คิลิกดาโรกลู คู่แข่งหลักของเขาได้ไป 44.88% อันดับที่สามคือผู้สมัครจากกลุ่มการเมือง ATA คือ Sinan Ogan ได้รับ 5.17%
1
ก่อนหน้านี้ Sinan Ogan ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งที่ได้อันดับสามในการเลือกตั้งรอบแรก ได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนของเขาลงคะแนนให้ “เออร์โดกัน” ในรอบที่สอง หลังจากแถลงการณ์ดังกล่าวมันก็ชัดเจนแล้วว่าประธานาธิบดีเออร์โดกัน “น่าจะได้อยู่ต่ออีกสมัย” - อ้างอิง: https://www.aljazeera.com/news/2023/5/22/sinan-ogan-endorses-erdogan-in-turkey-election-run-off
Sinan Ogan (ซ้าย) Recep Tayyip Erdogan (ขวา) เครดิตภาพ: Press Office of the Presidency of Turkey via AFP
เมื่อถึงเวลานับบัตรลงคะแนนไปแล้วเกิน 98% “เออร์โดกัน” เข้าได้คะแนนนำไปแล้ว 52% และเกินกึ่งหนึ่ง เขาจึงได้ประกาศชัยชนะต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่มาชุมนุมนอกที่พักของเขาในอิสตันบูล ซึ่งเขาขอบคุณ “สมาชิกทุกคนของประเทศ” ที่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ - อ้างอิง: https://www.youtube.com/watch?v=zuHME_403mQ
หลังจากนั้น “เออร์โดกัน” ได้เดินทางไปกล่าวคำปราศรัยต่อสาธารณะในเมืองหลวงอังการาหลังทราบผลการเลือกตั้งรอบตัดเชือกอย่างเป็นทางการ โดยเขาพูดว่า
  • ผมหวังว่าเราจะสร้างและฟื้นฟู “ศตวรรษแห่งตุรกี” ด้วยกันต่อไป ในการเลือกตั้งครั้งที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการเมืองของหลายพรรคของเรา ประเทศของเราได้ตัดสินใจสนับสนุน “ศตวรรษแห่งตุรกี”
1
  • วันนี้ไม่มีใครแพ้ 85 ล้านคนชนะร่วมกัน บัดนี้เป็นเวลาที่จะรวมเป็นหนึ่ง เพื่อรวมเข้ากับเป้าหมายระดับชาติและความฝันของชาติของเรา
  • ตุรกีได้รับชัยชนะ ประชาธิปไตยของเราเป็นผู้ชนะ
ฟังบางช่วงของการกล่าวปราศรัยหลังได้รับชัยชนะของ “เออร์โดกัน” ได้จากลิงก์ด้านล่าง
เครดิตภาพ: AA
“เออร์โดกัน” ได้กล่าวหลังได้รับชัยชนะอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า
  • สื่อตะวันตก “พ่ายแพ้” พร้อมเสริมว่าพวกเขาเผยแพร่ข้อมูลต่างๆเพื่อ 'ทำลาย' เขา
1
  • เรื่องที่มีลำดับความสำคัญ “ด่วนที่สุด” ในตอนนี้ที่ต้องรีบทำ คือ แก้ไขปัญหาที่เกิดจากเงินเฟ้อ ชดเชยการสูญเสียสวัสดิการ
  • จนถึงขณะนี้ ประชาชนเกือบ 600,000 คน ได้กลับไปยังพื้นที่ซึ่งปลอดการก่อการร้ายในซีเรียแล้ว
  • เรากำลังวางแผนเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นที่การบริหารการเงิน การลงทุน การจ้างงาน
เครดิตภาพ: AA
รายชื่อผู้นำประเทศต่างๆที่ได้ร่วมส่งข้อความแสดงความยินดีกับ “เออร์โดกัน” หลังทราบผลการเลือกตั้งรอบล่าสุด
เครดิตภาพ: AA, Twitter @anadoluagency
และก็มีอดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีกับ “เออร์โดกัน” ด้วยตามลิงก์ทวิตด้านล่าง
โดย “ปูติน” เพื่อนซี้ของ “เออร์โดกัน” ได้เขียนข้อความถึงเขาดังนี้
ชัยชนะของคุณในการเลือกตั้งเป็นผลจากการทำงานที่ไม่เห็นแก่ตัวของคุณในฐานะผู้นำประเทศตุรกี และเป็นหลักฐานที่ชัดเจนของการสนับสนุนของประชาชนตุรกีสำหรับความพยายามของคุณในการเสริมสร้างอำนาจอธิปไตยของรัฐและดำเนินนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ
วลาดิเมียร์ ปูติน เขียนถึง เออร์โดกัน
1
“เราขอขอบคุณที่คุณมีส่วนสนับสนุนเป็นการส่วนตัวในการกระชับความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างรัสเซียและตุรกี และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน” ปูตินกล่าวต่อ โดยระบุว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของตุรกี และการสร้างศูนย์กลางก๊าซแห่งใหม่เป็นโครงการร่วมกันระหว่างประเทศที่สำคัญสองโครงการ
จากก้นบึ้งของหัวใจ ผมขอให้คุณประสบความสำเร็จครั้งใหม่...รวมถึงสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
ปูตินกล่าวทิ้งท้าย
เครดิตภาพ: AP / Alexandr Demyanchuk
“เออร์โดกัน” ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีตั้งแต่ปี 2014 และก่อนหน้านั้นเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ 11 ปี เขามีแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ชักนำตุรกีออกจากการรวมเข้ากับสหภาพยุโรป ในขณะเดียวกันก็เสริมสร้างอำนาจของตนเองและส่งเสริมนโยบายอิสลามสายกลางในประเทศ เขาได้พัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและการทูตอย่างใกล้ชิดกับรัสเซียและจีน ในขณะเดียวกันก็วางตำแหน่งตัวเองในฐานะผู้สร้างสันติที่มีศักยภาพในความขัดแย้งระดับภูมิภาค รวมทั้งในยูเครน
“คิลิกดาโรกลู” คู่แข่งที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน เขาเป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดเสรีนิยมมากกว่า ซึ่งสัญญาว่าจะแก้ไขความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดของตุรกีกับพันธมิตร NATO และถ้าหากได้รับเลือกครั้งนี้จะเริ่มการเจรจากลับเข้าร่วมสหภาพยุโรปอีกครั้ง คือมีการมองว่าเขาเป็นพวกโปรตะวันตก
เครดิตภาพ: Al Jazeera
เรียบเรียงโดย Right SaRa
29th May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิงหลัก:
Anadolu Agency (AA) เป็นสื่อทางการของรัฐ ประเทศตุรกี – https://twitter.com/anadoluagency
<เครดิตภาพปก: AA>
โฆษณา