29 พ.ค. 2023 เวลา 06:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ในการที่จะทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวนั้น

เอไอแนะนำแนวทางไว้ว่าอย่างไร
1. การกำหนดขอบเขต: การทำงานของคุณ มีกรอบที่ชัดเจนหรือไม่ ถ้ามีต้องยึดหลักเกณฑ์ตามนั้น มีการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน การสื่อสารกับลูกค้าให้เหมาะสม ตามความคาดหวัง
2. การจัดลำดับความสำคัญในการจัดการทำงาน: มีการจัดทำรายการสิ่งที่จะต้องลงมือทำ หรือใช้เครื่องมือที่จะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อบริหารหรือจัดลำดับความสำคัญของงานที่คุณจะทำ งานไหนเร่งด่วนที่สุดให้ทำก่อนแล้วค่อยมอบหมายหรือจัดการงานที่มีความสำคัญรองๆลงมา
3. การกำหนดเวลาพักและวันหยุดงาน: ในการที่จะทำงานให้ได้ทั้งวัน หรือยืนระยะให้ได้ตลอดทั้งวันนี้น ควรจะมีการพักเป็นระยะๆในช่วงตลอดทั้งวัน ต้องมีกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายและเป็นสิ่งที่คุณชอบ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการจัดสรรเวลาสำหรับงานอดิเรก เช่น การออกกำลังกาย การใช้เวลากับคนที่คุณรัก และทำสิ่งอื่นๆที่คุณสนใจเพิ่มเติม เป็นต้น
4. หลีกเลี่ยงการทำงานหนักเกินไป: ถึงแม้ว่าการทำงานหนักที่น่าดึงดูดใจสำหรับหลายๆท่านที่เคยชิน แต่การทำงานหนักเกินไปก็อาจจะส่งผลให้เกิดอาการหมดไฟขึ้นมาก็เป็นได้ ควรตั้งเป้าหมายที่เป็นจริงและต้องหลีกเลี่ยงการทำงานหนักเกินไป ซึ่งบางครั้งก็จำเป็นจะต้องปฏิเสธเสียบ้างและมองความเป็นไปได้แล้วค่อยมอบหมายหรือลงมือปฏิบัติ
5. ตัดการเชื่่อมต่อกับเทคโนโลยี: เมื่อเราอยู่นอกเวลางาน ก็ควรจะจำกับเทคโนโลยีลงบ้าง เช่นไม่เช็คเมล์ไม่ดูข้อความที่เกี่ยวกับงานในช่วงเวลาที่คุณหยุดงาน เพื่อเป็นการแยกเวลาส่วนตัวกับเวลางานออกให้ชัดเจน
6. ฝึกฝนการดูแลตนเอง: คุณต้องจัดลำดับกิจกรรมการดูแลตนเอง เช่น การออกกำลังกาย การทำสมาธิ การนอนหลับให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ตลอดจนความเป็นอยู่ที่ดีเพื่อที่จะช่วยให้คุณรักษาสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานให้ดียิ่งขึ้น
7. การขอการสนับสนุน: การติดต่อเพื่อน ครอบครัว หรือตลอดจนเพื่อนร่วมงานเพื่อขอความช่วยเหลือให้คำแนะนำ หรือแม้กระทั่งบางครั้งก็เพื่อให้เกิดการพูดคุยถึงสิ่งที่ท้าทายความสามารถในด้านต่างๆเพื่อให้เห็นมุมมองและแนวทางในการแก้ปัญหาใหม่ๆ
8. พักร้อน: การใช้วันพักผ่อนให้เกิดความคุ้มค่าควรจะมีการวางแผนการหยุดพักผ่อนที่จำเป็นในช่วยตลอดทั้งปี เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ฟื้นฟูร่างการและจิตใจ และที่สำคัญเพื่อเป็นการตัดขาดจากการทำงานโดยสิ้นเชิง
โฆษณา