5 มิ.ย. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

ลงทุนในตัวเอง

คนเก่งและมีความสามารถที่เราเห็น ส่วนมากเริ่มต้นด้วยการลงทุนในตัวเอง ไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิด
เมื่อเราลงทุนในตัวเอง มันจะช่วยให้เราเห็นศักยภาพที่ซ่อนอยู่ เราจะรู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้อีกบ้างและมีหลายเรื่องที่เราเองยังอาจจะประหลาดใจกับความสามารถของตัวเอง
การลงทุนในทรัพย์สินอื่นที่ให้ผลตอบแทนเป็นรูปตัวเงินและเห็นผลเร็วจึงเป็นที่นิยมมากกว่าการลงทุนในตัวเอง ที่กว่าจะเห็นผลนั้นค่อนข้างใช้เวลานาน ซึ่งมันเป็นเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับ นี่คือสาเหตุที่ทำให้การลงทุนในตัวเองจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยม
แม้การลงทุนในตัวเองจะให้ผลช้า แต่ผลของการลงทุนคือโอกาสและอนาคตของชีวิต คนลงทุนคือได้ผลตอบแทนแน่นอน (อยู่ที่ช้าหรือเร็ว) ถ้ารู้แบบนี้แล้วยังจะไม่หันมาเริ่มต้นลงทุนในตัวเองสักหน่อยหรือ
ถ้ายังไม่รู้ว่าควรลงทุนในตัวเองเรื่องอะไรบ้าง
ให้ลงทุนกับเรื่องเหล่านี้
1. ไม่หยุดเรียน
สมัยนี้เป็นยุคของข้อมูล อยากเรียนอะไรก็มีให้เรียนฟรีเต็มไปหมด เราจึงควรหมดข้ออ้างเรื่องการเรียนด้วยเหตุผลเรื่องการเข้าถึงวิชาความรู้และค่าใช้จ่ายได้แล้ว
2. เพิ่มทักษะใหม่ให้ตัวเอง
อย่าปล่อยให้ตัวเองเกิดและตายไปกับชุดทักษะเดิมที่เรามีติดตัวมาแค่นั้น เราสามารถเพิ่มทักษะให้ตัวเองได้อีกเท่าที่ใจเราต้องการ และทักษะใหม่ที่เปิดขึ้นจะนำมาซึ่งรายได้และความสำเร็จมากกว่าทักษะเดิมที่ไม่มีการพัฒนาหรือปรับตัว เช่นทักษะการทำงานร่วมกับ AI เป็นทักษะใหม่ที่โลกกำลังต้องการ ทำไมเราไม่เปิดใจเรียนรู้เรื่องนี้เป็นต้น
3. เข้าใจและกำหนดเป้าหมายของชีวิต
เราจะไม่มีวันไปถึงเป้าหมายเลยถ้าเรายังไม่รู้ว่าเป้าหมายของเราหน้าตาเป็นยังไง อยู่ตรงไหน วัดผลด้วยอะไรว่าเราถึงแล้ว
ให้เวลากับตัวเองให้มากในการค้นหาเป้าหมาย
เพื่อที่เราจะได้ไม่เสียเวลาล่องลอยไปตลอดชีวิต
ไม่ต้องกลัวว่าเราจะรู้สึกทีหลังว่ามันไม่ใช่เป้าหมาย เพราะเราเปลี่ยนได้เสมอ
4.หาคนต้นแบบ ที่เราเรียกไอดอลหรือฮีโร่
ชีวิตเราจะง่ายขึ้น ถ้าเรามีคนต้นแบบให้เดินตาม
เรียนรู้วิธีคิด วิธีการใช้ชีวิต วิธีการทำงานจากคนที่เราชื่นชอบ จะประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก
5. เรียนรู้เรื่องการจัดการเงิน
เงินหามาได้มันก็ไปได้ถ้าเราไม่รู้จักจัดการให้เหมาะสม ซึ่งการจัดการเรื่องเงินมีหลายเรื่องมากให้เรียนรู้ ตั้งแต่ที่มาของเงิน การใช้เงินเพื่อสร้างความมั่งคั่ง จนถึงการดูแลการใช้จ่ายเงินและการเสียภาษี
6. ดูแลสุขภาพของตัวเอง
สุขภาพได้มาฟรีก็จริง แต่เวลาต้องซ่อมต้องดูแลมันจะแพงมาก
ดูแลมันให้ดีที่สุดตั้งแต่วันนี้ดีกว่า
7. ลงทุนกับของที่เรากิน
คนจีนมีสุภาษิตว่า โรคเข้าทางปาก ภัยออกจากปาก ครึ่งนึงของสุภาษิตบอกไว้ชัดเจนว่า การกินส่งผลต่อสุขภาพเราอย่างไร
8. อ่าน เขียน ให้มากขึ้น
หาข้อมูลเข้าและเอาข้อมูลออก เป็นการฝึกสมองให้เรียบเรียงข้อมูล ฝึกลำดับการใช้ภาษาสื่อสารของเรา เพราะคนที่พูดจาไม่รู้เรื่องจะเสียโอกาสดีหลายอย่างในชีวิต
9. ฝึกการเข้าสังคม การวางตัวและสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
เหตุผลเหมือนข้อก่อนหน้า คนที่เข้าสังคมหรืออยู่ร่วมกับผู้อื่นไม่ได้จะเสียโอกาสดีหลายอย่างในชีวิต
10. ลงทุนเรื่องการฝึกสมาธิ ทำใจให้สงบ
เรียกง่ายๆ คือการฝึกสมาธินั่นเอง
ลงทุนง่ายมาก แค่หาเวลาวันละช่วง ไม่นาน แต่ผลที่ได้นั้นจะเกินคาดมาก
ใครที่ยังไม่คิดเริ่มลงทุนในตัวเอง
เริ่มตอนนี้ถือว่าไม่สายเกินไปครับ
แต่ถ้ายิ่งเริ่มช้า
โอกาสของเราจะหมดลงเรื่องๆ เท่านั้นเองครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา