31 พ.ค. 2023 เวลา 12:30

เพราะ 7 วินาทีแรกสำคัญสุด! 5 ทักษะที่ควรใส่ในเรซูเม่ เพื่อสร้างความประทับใจแรก

เมื่อถึงช่วงเวลาของการหางาน ขั้นตอนแรกหลายคนก็คงจะพยายามหาข้อมูลกันว่าควรเขียนเรซูเม่อย่างไร HR ของบริษัทต่างๆ ถึงจะสนใจในตัวเรา เพราะเรซูเม่ถือเป็นด่านแรกที่คนหางานทุกคนจะต้องฝ่าด่านไปให้ได้ เพื่อที่จะได้ถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์งานในลำดับต่อไป ซึ่งโดยสถิติแล้ว HR จะใช้เวลาในการสแกนเรซูเม่เพียง 7 วินาทีต่อหนึ่งฉบับเท่านั้น
แล้วเราต้องใส่อะไรลงไปในเรซูเม่บ้างถึงจะดูน่าสนใจ?
“เรซูเม่” มีหลายองค์ประกอบที่เราต้องให้ความสำคัญ ตั้งแต่การเขียนข้อมูลส่วนบุคคล ประวัติการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน จุดมุ่งหมายในการทำงาน และส่วนที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ ความสามารถพิเศษหรือ “ทักษะ” ที่เรามี
เมื่อเราสมัครงานไหน เราก็จำเป็นต้องมีทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นในเรซูเม่ และทักษะที่จำเป็นในการทำงานนอกจากทักษะทางเทคนิคแล้ว ก็ต้องบอกว่าทักษะทางสังคมนั้นสำคัญและจำเป็นไม่แพ้กัน
มาดูกันว่า 5 ชุดทักษะทางสังคมที่ควรมีประดับไว้ในเรซูเม่ เพื่อเปลี่ยนเรซูเม่ให้เป็นใบเบิกทางในการก้าวเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปมีอะไรบ้าง
1. เพราะทีมเวิร์กเกิดได้จาก “การสื่อสารที่ดี”
ทักษะอย่างแรกที่หลายบริษัทต้องการจากผู้สมัครงานเป็นอันดับต้นๆ คือ “การสื่อสาร” (Communication Skills) เพราะเป็นทักษะสำคัญในการทำงานแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน หรือลูกค้า เราจำเป็นต้องสื่อสารกับคนอื่นให้รู้เรื่อง ชัดเจน และมีประสิทธิภาพ
โดยการสื่อสารจะมีด้วยกัน 4 รูปแบบ ได้แก่ การสื่อสารทางคำพูด การใช้ภาษากายในการสื่อสาร การสื่อสารด้วยภาพ และการสื่อสารด้วยการเขียน ซึ่งการที่เราจะเลือกคีย์เวิร์ดด้านทักษะใส่ลงไปในเรซูเม่ได้ เราจะต้องดูก่อนว่างานที่เราสมัครเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารแบบไหน เช่น ถ้าเราสมัครตำแหน่งนักเขียน เราก็สามารถใส่ทักษะด้านการเขียน (Writing Skill) ลงไปได้
ตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่สามารถนำไปใส่ในเรซูเม่ได้
[ ] สามารถนำเสนองานได้ (Presentation)
[ ] มีความสามารถในการให้ฟีดแบ็กอย่างสร้างสรรค์ (Constructive feedback)
[ ] สามารถยอมรับฟีดแบ็กจากผู้อื่นได้ (Accepting feedback)
[ ] รับฟังคนอื่นอย่างตั้งใจ (Active listening skills)
[ ] มีทักษะในการโค้ชผู้อื่น (Coaching)
2. คนเราจะอยู่ร่วมกันรอดต้อง “เข้ากับคนอื่นได้”
“ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์” (Interpersonal Skills) เป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ควรมีอยู่ในเรซูเม่ เพราะโดยปกติแล้ว หลายอาชีพต้องมีการพูดคุยกับคนอื่นๆ อยู่เสมอ ไม่เว้นแม้แต่กับคนที่เป็นอินโทรเวิร์ตหรือคนที่ทำอาชีพที่ไม่ต้องสุงสิงกับใครมาก อย่างวิศวกรซอฟต์แวร์หรือนักเขียน ดังนั้น HR ส่วนใหญ่จึงประเมินผู้สมัครจากทักษะนี้ด้วย
ตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่สามารถนำไปใส่ในเรซูเม่ได้
[ ] สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ (Collaboration)
[ ] สามารถแก้ไขความขัดแย้งได้ (Conflict resolution)
[ ] มีความยืดหยุ่นในการทำงาน (Flexibility)
[ ] เจรจาต่อรองเก่ง (Negotiation)
[ ] กล้าตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ (Decision-making)
3. “ปรับตัว” ได้ทุกสถานการณ์
ชีวิตของคนเราเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เช่น ความรู้ที่เรามีในวันนี้ อาจใช้ไม่ได้ในวันพรุ่งนี้แล้วก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแล้วอีกหนึ่งทักษะที่หลายบริษัทต้องการก็คงหนีไม่พ้น “ทักษะการปรับตัว” (Adaptability Skills)
ความสามารถในการปรับตัว คือ การที่เรามีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขอื่นๆ รอบตัวเราที่เปลี่ยนแปลงไปได้ ซึ่งหากมองในโลกการทำงานแล้ว ถ้าเรามีทักษะนี้ก็หมายความว่าเราจะสามารถตอบสนองต่อความรับผิดชอบ ความคาดหวัง และกลยุทธ์ต่างๆ ขององค์กรได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังแสดงให้เห็นด้วยว่าเรามีแรงจูงใจในการลองสิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ อยู่เสมอ
ตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่สามารถนำไปใส่ในเรซูเม่ได้
[ ] มีความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ ความรู้สึก และความต้องการของตัวเอง (Self-awareness)
[ ] มีความสงสัยใคร่รู้ในสิ่งต่างๆ อยู่เสมอ (Curiosity)
[ ] มีความสามารถในการค้นคว้าหาข้อมูล (Research)
[ ] มีความใส่ใจในรายละเอียด (Attention to detail)
[ ] เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอยู่เสมอ (Open-mindedness)
4. รู้จักคุณค่า “เวลา” ชีวิต
เมื่อพูดถึงโลกการทำงานแล้ว แน่นอนว่า “ทักษะการบริหารจัดการเวลา” (Time Management Skills) ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะงานแต่ละงานที่เราทำมักจะมีการกำหนดเดดไลน์ไว้เสมอ ถ้าเราไม่สามารถบริหารจัดการเวลาได้ สุดท้ายแล้วมันก็จะส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเราเอง เพื่อนร่วมงาน และองค์กร
แม้ว่าเราทุกคนจะมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางคนสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้มากกว่าคนอื่น เพราะคนคนนั้นสามารถบริหารเวลาได้ดีกว่า ซึ่งนอกจากการบริหารเวลาที่ดีจะทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เครียดน้อยลง มีชื่อเสียงเรื่องการทำงานที่ดี และก้าวหน้าในอาชีพการงานมากขึ้นด้วย
เพราะฉะนั้น ถ้าถามว่าระหว่างคนที่มีทักษะในการบริหารจัดการเวลากับคนที่ไม่มีทักษะนี้ เราจะเลือกใครเข้ามาทำงาน? แน่นอนว่าก็ต้องเป็นตัวเลือกแรก
ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า เราสามารถใส่ทักษะอะไรที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเวลาได้บ้าง
ตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่สามารถนำไปใส่ในเรซูเม่ได้
[ ] มีการกำหนดและรักษาเวลาในการทำงานแต่ละงานเสมอ (Creating/keeping deadlines)
[ ] มีการตั้งเป้าหมายในการทำงานแต่ละวัน (Goal setting)
[ ] มีความสามารถในการทำหลายสิ่งพร้อมกัน (Multitasking)
[ ] สามารถจัดการนัดหมายได้เป็นอย่างดี (Managing appointment)
[ ] มีความสามารถในการคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic thinking)
5. ทำงานกับคนอื่นต้องจัดการ “อารมณ์” เป็น
คนแบบไหนที่เราไม่อยากทำงานด้วยมากที่สุด? เชื่อว่าคงจะมีหลายคนที่ตอบว่า คนที่ชอบใช้อารมณ์และจัดการอารมณ์ไม่เป็น เพราะคนแบบนี้อยู่ด้วยแล้วมีแต่จะทำให้ทุกข์ใจ
“ความฉลาดทางอารมณ์” (Emotional Intelligence) เป็นความสามารถที่ช่วยให้เราเข้าใจและจัดการอารมณ์ของตัวเราเองได้ ซึ่งทักษะนี้มีความสัมพันธ์กับหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพในการทำงาน ความสามารถในการตัดสินใจ และความสำเร็จโดยรวมในชีวิต
ตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่สามารถนำไปใส่ในเรซูเม่ได้
[ ] มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น (Empathy)
[ ] มีความสามารถในการควบคุมตัวเอง (Self-control)
[ ] มีความตระหนักรู้ทางสังคม (Social awareness)
[ ] มีความรับผิดชอบ (Accountability)
[ ] มีความอดทนอดกลั้น (Patient)
ทั้งหมดนี้คือ 5 ชุดทักษะสำคัญ ที่ดูเหมือนจะเป็นทักษะธรรมดาๆ แต่เป็นทักษะที่ทุกบริษัทต่างก็ต้องการเห็นในตัวผู้สมัคร เพื่อที่จะได้ดูว่าเราสามารถเข้ากับองค์กรและพนักงานคนอื่นๆ ในองค์กรได้หรือไม่ ซึ่งสุดท้ายนี้ก็ต้องขอย้ำว่าทุกทักษะที่เราจะใส่ลงไปในเรซูเม่ จะต้องเป็นทักษะที่เรามีจริงๆ เพราะเมื่อเราเข้าสู่รอบสัมภาษณ์แล้ว เราจะได้สามารถตอบคำถามในเรื่อง “ทักษะ” ของเราต่อไปได้
อ้างอิง
- The Top Soft Skills for Your Resume : CAILEEN KEHAYAS HOLDEN, Career Contessa - https://bit.ly/41ZDJWa
- 10 Communication Skills for Your Life and Career Success : Indeed - https://bit.ly/42XVjLl
- Top Interpersonal Skills That Employers Value : Alison Doyle, The Balance - https://bit.ly/42SCjhk
- What Is Time Management? : Mind Tools - https://bit.ly/3OBrTi1
- 5 Key Emotional Intelligence Skills : Kendra Cherry, Verywell Mind - https://bit.ly/3MMUAH7
#worklife
#softskill
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา