1 มิ.ย. 2023 เวลา 00:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วิกฤติเพดานหนี้สหรัฐ ส่อหายนะระดับ ‘The mother of all crises’ สะเทือนโลก!

จับตาความเคลื่อนไหวการเจรจาขยายเพดานหนี้สหรัฐ หลังมีความกังวลถึงประเด็นการผิดนัดชำระหนี้ โดยล่าสุด ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” พร้อมด้วย “เควิน แมคคาร์ธี” ประธานรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันบรรลุการเจรจาขยายเพดานหนี้เป็นที่เรียบร้อย โดยหลังจากนี้ ต้องมีการร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จ เพื่อนำเข้าที่ประชุมให้สภาคองเกรสลงมติในวันพุธที่ 31 พฤษภาคม
ความกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้สหรัฐยังถูกจับตามองจากทั่วโลก ด้วยขนาดเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจ รวมถึงการผูกค่าเงินไว้กับสกุลเงินดอลลาร์ที่เป็นสกุลเงินหลักของหลายประเทศ หากเกิดอุบัติเหตุทางเศรษฐกิจขึ้นจริง ผลสะเทือนที่ตามมาอาจลุกลามไปทั่วโลก จนเกิดเป็นวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ก็เป็นได้
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐเผชิญหน้ากับสถานการณ์ทางการเงินในลักษณะนี้ เพราะปัญหาเรื่องหนี้สาธารณะสะสมพอกพูนมานาน ตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W. Bush) และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา (Barack Obama) รวมถึงการใช้งบประมาณอัดฉีดเศรษฐกิจที่ผ่านมา ล้วนมีส่วนทำให้สหรัฐกลายเป็นประเทศที่มีหนี้สาธารณะสะสมมากถึง 1,000 ล้านล้านบาท โดยสื่อต่างชาติประเมินว่า หากมีการผิดนัดชำระหนี้จริง หายนะครั้งนี้จะเป็น “The mother of all crises” ส่งผลกระทบทั่วโลก
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่: https://www.bangkokbiznews.com/world/1071177
โฆษณา