31 พ.ค. 2023 เวลา 12:46 • การเมือง

“ปูติน” กับ “เซเลนสกี” จะเดินทางเข้าพบ “เออร์โดกัน” ทั้งคู่จะเจอกันไหม?

หลังพิธีเข้ารับตำแหน่ง ปธน. ตุรกีอีกสมัย สุดสัปดาห์นี้
30 พฤษภาคม 2023 Hürriyet สื่อท้องถิ่นของตุรกีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า หลังจากพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีอีกสมัยของ “เรเจป ไตยิป เออร์โดกัน” ในวันเสาร์นี้ (3 มิถุนายน) ทั้งประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดิเมียร์ ปูติน” และประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” วางแผนที่จะเข้าเยี่ยม “เออร์โดกัน”
3
สื่อของตุรกีระบุว่าผู้นำต่างประเทศจำนวนมากจะเดินทางมายังตุรกีเพื่อเข้าร่วมพิธีดังกล่าวในวันเสาร์นี้ โดยที่ปูตินจะ “แยกการเดินทางมาเยือนเป็นกรณีพิเศษ” หลังจากนั้น “เซเลนสกี” จึงมาเยือนตุรกีตามหลังปูติน โดยในระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีรัสเซียและยูเครนจะมีการหารือเกี่ยวกับ “แนวทางของสงคราม” และ “ข้อตกลงการลำเลียงธัญพืชผ่านทะเลดำ” – สรุปว่าทั้งคู่ไม่เจอหน้ากัน
5
Mehmet Uchum ที่ปรึกษาประธานาธิบดีให้ข้อมูลว่า พิธีสาบานตนรับตำแหน่งของ “เออร์โดกัน” จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 มิถุนายน โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งอย่างทางการเป็นขั้นสุดท้ายภายในวันที่ 1 มิถุนายน – อ้างอิง: Political Lore
3
“เออร์โดกัน” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสอง (รอบตัดเชือก) ในตุรกีด้วยคะแนนส่วนต่าง 4% เหนือคู่แข่งของเขา สามารถอ่านบทความเรื่องราวเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในตุรกีที่ทางเพจเคยรวบรวมไว้ ได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
1
ขอต่อเนื่องอีกข่าวหนึ่งที่เกี่ยวพันกัน Hürriyet สื่อท้องถิ่นของตุรกี โดยผู้ดำเนินรายการหญิง Hande Firat ได้เปิดเผยรายละเอียดบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดี “เออร์โดกัน” และประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ของสหรัฐฯ ในรายการ Night View ที่เธอเป็นพิธีกรดูแล เธอยังกล่าวด้วยว่าปูตินและเซเลนสกีจะเดินทางมาเยือนตุรกีทั้งคู่เช่นเดียวกัน
3
Hande Firat พิธีกรหญิงในรายการ เปิดเผยเกี่ยวกับบทสนทนาระหว่าง ไบเดน กับ เออร์โดกัน เครดิตภาพ: Haberler.com/Dailymotion
Hande Firat เผยถึงบทสนทนาของประธานาธิบดีทั้งสองก่อนหน้านี้หลังทราบผลการเลือกตั้งเมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดย “ไบเดน” เป็นคนพูดกับ “เออร์โดกัน” ว่า
  • “ผมไม่คิดว่าการแทรกแซงของตะวันตกกับคุณนั้นยุติธรรม” – หลังจากได้ยินคำพูดนี้แล้วคณะผู้แทนของตุรกีก็เงยหน้าขึ้นมองกันและกัน อึ้งกันไป
3
  • “ผมต้องการพัฒนาประเด็นเรื่อง F-16 แต่ยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับเรื่องของสวีเดนในสภาคองเกรส” - โดยคณะผู้แทนตุรกีไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้
ขอขยายความคำพูดของ “ไบเดน” ที่พูดถึง F-16 กับ สวีเดน สืบเนื่องเมื่อตุลาคม 2021 ตุรกีในฐานะสมาชิกนาโตมีส่งคำร้องขอที่จะสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 รวมกันมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆสำหรับอัพเกรดให้ทันสมัยสำหรับเครื่องบินรบที่มีอยู่แล้ว กับทาง Lockheed Martin บริษัทขายอาวุธชื่อดังของอเมริกา โดยส่วนตัวไบเดนสนับสนุนเรื่องการขายอาวุธจำนวนนี้ให้ทางตุรกี แต่ต้องให้ทางสภาคองเกรสเป็นผู้อนุมัติก่อน – อ้างอิง: Reuters
แต่ต้องเผชิญกับการต่อต้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสมาชิกบางคนในสภาคองเกรสในประเด็นต่างๆ เรื่อยมา รวมถึงการต่อต้านของตุรกีต่อการรับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต (จากประเด็นเรื่องการปล่อยให้มีการเผาคัมภีร์ทางศาสนาของนักเคลื่อนไหวในสวีเดน สร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำตุรกีอย่างมาก) ความกังวลเกี่ยวกับการจำคุกนักข่าวและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ และการบินเกินน่านฟ้ากรีกของตุรกี – ทั้งหมดทั้งมวลเลยยังไม่มีการขาย F-16 ล็อตใหญ่ให้กับตุรกี
ประธานาธิบดี “เออร์โดกัน” ของตุรกี กำปั้นกระแทกกับประธานาธิบดี “ไบเดน” ของสหรัฐฯ ขณะที่เขายืนขึ้นเพื่อทักทายเขาระหว่างการประชุมสุดยอด NATO ในกรุงบรัสเซลส์ วันที่ 14 มิถุนายน 2021 เครดิตภาพ: AP
เรียบเรียงโดย Right SaRa
31st May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: iravaban.net>
โฆษณา