2 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

DUNE PART ONE ดูน มหาสงครามยึดจักรวาล

DUNE PART ONE : ดูน มหาสงครามยึดจักรวาล ภาพยนตร์ที่ว่าด้วย สงคราม การเมือง ศาสนา สารเสพติด หมื่นปีบนผืนทรายแห่ง DUNE เล่าเรื่องราวตีแผ่ความโหดร้ายของมนุษย์ ที่ยิ่งกว่าผืนทรายแห่ง Arrakis
Arrakis ดวงดาวที่ถูกปกคลุมไปด้วยผืนทราย สุดลูกหูลูกตา ที่เป็นแหล่าทรัพยากรที่ล่ำค่าที่สุดในจักรวาล อย่าง Spice melange สารเสพติดที่ใช้เพิ่มศักดิ์ภาพของเหล่ามนุษย์ดัดแปลง ที่มีหน้าที่หลากหลายในเกมการเมืองในยุคสมัยที่ปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นสิ่งต้องห้าม มนุษย์อย่างเราเหล่าคนดูจึงหันมาดัดแปลงพันธุกรรมของตัวเอง
นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากนิยายอีกเรื่องที่ผู้เขียนชอบไม่ว่าจะเป็นในหลายๆแง่ของภาพยนตร์ Dune Part One ดูน ตอนที่ 1 นี้นับว่าเล่าเรื่องราวของโลกดูนได้เป็นอย่างดีแต่ในแง่ของคนดูผู้เขียนว่าเรื่องนี้อาจจะทำให้พวกเขางงๆไปกับเนื้อหาอยู่บ้าง แต่ผู้กำกับอย่าง Denis Villeneuve ก็จัดเรื่องราวให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดสำหรับแฟนภาพยนตร์ที่ไม่เคยอ่านนิยาย ก็ทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง เมื่อดูจบผู้เขียนยังต้องบอกเลยว่าอย่างให้มีตอนที่ 2
ต่อเลยได้ไหมเพราะเนื้อเรื่องน่าติดตามเป็นอย่างมาก เรื่องนี้ผู้เขียนจึงขอแบ่งเรื่องราวออกเป็นตั้งแต่ นิยายเล่าไปจนถึงเรื่องราวของภาพยนตร์ จะทำให้ผู้อ่านได้เข้าถึงโลกของดูนไปพร้อมๆกับบทความนี้ และจะทำให้ผู้อ่านได้เข้าถึงเรื่องราวจิปาถะที่จะเติมเต็มอรรถรสของผู้อ่านในการรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า มีความเป็นมาอย่างไร รับลองได้เลยว่ายิ่งรู้ยิ่งอินยิ่งฟินไปกับเรื่องราวของดาวทะเลทรายอย่างดูนแน่นอน
ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 60 ปีก่อน นอกจาก Frank Herbert จะเป็นนักเขียนไซไฟ นักเขียนสุนทรพจน์ และนักข่าวมากประสบการณ์แล้วเขายังเป็นนักเดินทางผู้สนใจในระบบนิเวศวิทยา หลังจากเขาได้ตีพิมพ์นิยายเล่มล่าสุดในตอนนั้นอย่าง The Dragon in the sea ในปี 1957 Frank Herbert
มีโอกาสเดินทางไปยังเนินทรายออริกอนดูนส์ ของรัฐออริกอนเป็นรัฐหนึ่งในสหรัฐ เพื่อดูโครงการของเกษตรและสหกรณ์ ที่กำลังจะปลูกหญ้าชนิดหนึ่งลงบนเนินทราย เพื่อยับยั้งไม่ให้ทรายถูกพัดพาไปกลบถนนทางหลวง ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็มีรายงานว่าหากปล่อยไว้ ทรายเหล่านี้ก็จะถูกพัดไปกลบทะเลสาบ ทางหลวงหรือแม้แต่เมืองทั้งเมืองก็ยังได้
เล่าย่อๆ
ในโลกอนาคตอันห่างไกลมหาจักรวรรดิของมนุษย์ ได้แผ่ขยายอำนาจไปทั่วกาแลกซี่ ภายใต้การปกครองขององค์จักรพรรดิและกลุ่มขุนนางต่างๆที่ผู้ส่งมอบให้ไปดูแลดวงดาวต่างๆ Duke Leto Atreides ได้รับบัญชาให้ย้ายไปปกครองดวงดาวทะเลทรายอย่าง Arrakis ดาวที่เต็มไปด้วยทรัพย์ยากรที่ล้ำค่าที่สุดในจักรวาล ทำให้ตระกูลคู่แค้นอย่าง Harkonnen ที่สูญเสียกำไรมหาสารพวกเขาจึงเริ่มเดินเกมการเมือง ประทุไฟสงครามครั้งใหม่ในดวงดาวอันร้านระอุที่เต็มไปด้วยทรายใบนี้ ตระกูลหนึ่งต้องล้มสะลายเพื่อให้อีกตระกูลหนึ่งคงอยู่
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่
👇👇👇👇👇👇👇👇
โฆษณา