3 มิ.ย. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

นิสัยอะไรบ้าง ที่ช่วยให้เรามีพลังทั้งวัน

1. จำกัดการ “รับข้อมูลข่าวสาร”
งานวิจัยระบุว่ามนุษย์เรารับข้อมูลในแต่ละวันมากถึง 74GB ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับคนเมื่อ 500 ปีที่แล้ว นี้คือปริมาณข้อมูลที่คนสมัยก่อนบริโภคตลอดทั้งชีวิต แต่คนสมัยนี้บริโภคภายใน 1 วัน พูดง่ายๆ คือเราบริโภคข้อมูลมากกว่าคนสมัยก่อนถึง 67,200 เท่า
ส่วนตัวผมไม่คิดว่านี่คือเรื่องแปลก เพราะเมื่อเราตื่นนอนมาสิ่งแรกที่หลายคนทำ คือ เปิดสมาร์ทโฟนไถดูเฟสบุ็ค ไอจี อินสตาแกรม บางคนเสียเวลาไถสมาร์ทโฟนเป็นชั่วโมง กว่าจะลุกไปอาบน้ำ “ข้อมูล” เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สมองต้องประมวลผล
สมองคนเราถือเป็นหนึ่งในอวัยวะที่กินพลังงานมากที่สุด ดังนั้นหากเราไม่จำกัดข้อมูลที่รับในแต่ละวัน สมองก็จะทำงานหนักเกินไป พาลให้ไปแย่งพลังงานจากร่างกาย จนเกิดอาการเหนื่อยล้า
2. หลีกเลี่ยงการใช้มือถือ ช่วง “Deep work”
ในการทำงาน เรามักมีช่วงเวลา “Deep work” พูดง่ายๆ คือช่วงเวลามี่สมองเราทำงานดีที่สุด โดยปกติมันจะเป็นช่วงเช้าของวัน
ช่วงเวลานี้ สมองจะทำงานได้เต็มที่ โดยที่กินพลังงานไม่เยอะ เราควรใช้โอกาสนี้ทำงานที่ซับซ้อนที่สุดของวัน และทางที่ดี ช่วงเวลานี้ให้งดการรับข้อมูลที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ทั้งการตอบอีเมล์ การไถสมาร์ทโฟน เพื่อให้สมองได้โฟกัสกับงาน
3. เลือก “คนที่เราใช้เวลาอยู่ด้วย”
พลังงาน 50% อยู่กับเรา ในขณะที่พลังงานอีก 50% อยู่กับคนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุด
ตัวผมเองเมื่อต้องเข้าสังคม ผมจะพิถีพิถันกับการเลือกสังคมเป็นพิเศษ เพราะเชื่อเสมอว่าคนรอบตัวมีผลกระทบมากกว่าที่เราคิด ทั้งแนวคิดที่เราจะได้รับ โอกาส ทัศนคติ ความรู้ สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากคนรอบข้าง โดยผมจะหลีกเลี่ยงคนประเภทนี้ถ้าเป็นไปได้
⚫️คนชอบนินทา
⚫️คนที่เห็นอะไรเป็นเรื่องลบไปหมด
⚫️คนที่ชอบตัดสินคนอื่น
⚫️คนที่ชอบวิพากวิจารณ์ไอเดีย หรือ ความคิดของคนอื่นตลอดเวลา
⚫️คนที่เวลาเราอยู่ด้วยแล้วรู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง
การเลือกคนที่อยู่รอบตัวมีความสำคัญมาก เพราะพลังงานของเราขึ้นอยู่กับคนเหล่านี้ ดังนั้นยอมเสียเวลา พิถีพิถันในการเลือกสังคมหน่อย ผมคิดว่ายังไงมันก็คุ้มค่าแน่ๆ
4. หา “ความสนุกสนาน” จากงานที่ทำ
คนเราใช้เวลา 8 ชั่วโมงต่อวันในการทำงาน คิดเป็น 1 ใน 3 ของเวลาทั้งวัน เพราะฉะนั้นหากงานที่เราทำอยู่เป็นงานที่น่าเบื่อ มันจะพาลให้ทั้งวันของเราเป็นวันที่น่าเบื่อไปด้วย
ส่วนตัวผมเอง ก็มีช่วงเวลาที่มีงานน่าเบื่อเข้ามาเช่นกัน ผมจะหามุมมองที่ทำให้เรารู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นสนุกและมีคุณค่า ยกตัวอย่างเช่น ทุกวันนี้ผมตั้งเป้าหมายว่าจะเขียนบทความให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 บทความ แต่มันก็จะมีวันที่ผมคิดอะไรไม่ออก พาลให้งานที่ทำอยู่น่าเบื่อไปด้วย ผมจะพยายามหามุมที่ทำให้เรารู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นคุ้มค่า เช่น ไล่อ่านคอมเมนต์ของลูกเพจ ที่ชื่นชมผลงานของเรา บางคนบอกว่า อ่านบทความของผมแล้วทำให้มุมมองที่เขามีต่อปัญหาดีขึ้น บางคนถึงขั้นบอกว่า บทความของผมเปลี่ยนชีวิตเขาไปเลยก็มี
งานแต่ละงาน มันจะมีมุมที่มีคุณค่าเสมอ ขอเพียงแค่เราหาคุณค่าของงานให้เจอ ก็จะช่วยให้วันทั้งวันของเราเป็นวันที่ดีขึ้นได้ครับ😄
==================================
เพราะเราเชื่อว่า “ความรู้” คือสิ่งเดียวจะเปลี่ยนชีวิต
คุณได้ กดติดตามเพจ The Founder เพื่อให้
"ความรู้ดี ๆ” ปรากฏบนหน้าฟีตของคุณทุกวัน
==================================
#thefounder
ขอบคุณรูปภาพสวยๆ จาก Freepik.com
==================================
📌ช่องทางการติดตามเพจ “The Founder”
==================================
#thefounder #ธุรกิจ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา