3 มิ.ย. 2023 เวลา 09:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สหรัฐ และ G7 เงินหาย! แต่ BRICS ขยายตัวรับสมาชิกเพิ่มเงินพุ่ง

.....ภายหลังสหรัฐฯ ยื้ออำนาจระเบียบโลกเก่าพาชาติอุตสาหกรรม G7 คว่ำบาตรรัสเซีย ขัดขวางการจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว แต่ผลกลับตาลปัตร ทำให้คลังสหรัฐฯ ถังแตก
กลาโหมสหรัฐ ควักเงินจ่ายเงินค่าอาวุธไปก่อน 65,000 ล้านดอลลาร์ แล้วไปวางบิลเก็บหนี้เงินกู้จากยูเครน แต่ยังไม่ได้คืนแม้สักเซ็นต์เดียว ส่วนอาวุธก็พังไปหมดแล้ว
19
ณ สิ้น พ.ค.2566 กระทรวงการคลังสหรัฐ เหลือเงินใช้แค่ 38,000 ล้านดอลลาร์ เหลือน้อยกว่าค่าอาวุธให้ยูเครนกู้เสียอีก ถึงขนาดต้องขอสภาขยายเพดานหนี้สาธารณะให้ทะลุโลกไปเกิน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อเอาเงินกู้ใหม่มาจ่ายหนี้เก่า แก้ผ้าเอาหน้ารอด
หน่วยงาน Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) รายงานว่าไตรมาสแรกปี 2566 ธนาคารในสหรัฐ พากันถังแตกจากเงินทุนต่างชาติไหลออกมากที่สุดในรอบ 40 ปี ยอดเงินฝากหายวับไปถึง 472,000 ล้านดอลลาร์ หรือลดลง 2.5%
16
นับเป็นไตรมาสที่สี่ติดต่อกันของการไหลออกของเงินตราออกนอกประเทศ ท่ามกลางการล้มคลืนของธนาคารใหญ่ในภูมิภาค 4 แห่ง ขณะนี้ยังมีธนาคารที่วิกฤติรอคิวล้มอีก 43 แห่ง
ที่น่าตกใจคือ สหรัฐ มีธนาคารทั้งประเทศจำนวนมากถึงราว 4,800 แห่ง ในจำนวนนี้ 2,315 แห่ง มีสินทรัพย์ที่มีมูลค่าน้อยกว่าหนี้สิน หรือล้มละลายทางบัญชีไปแล้ว
13
เมื่อสภาอนุมัติให้กู้หนี้สาธารณะเพิ่ม กระทรวงการคลังจึงจะพิมพ์พันธบัตรอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ ขอกู้เงินจากนานาชาติเพื่อหาเงินใช้หนี้ค้างเก่า นี่คือพายุทอร์นาโดทางการเงิน จะเกิดอัตราเงินเฟ้อ ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้น ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเศรษฐกิจตกต่ำถดถอย ธนาคารจะล้มลงอีกเรื่อยๆ
หันมาทางกลุ่ม BRICS ที่นำโดยรัสเซีย- จีน กำลังทวีความร่ำรวยเพิ่มขึ้นและเนื้อหอม ธนาคารใหญ่ที่สุดในโลก 6 อันดับแรกเป็นของจีน เงินทั้งโลกไหลไปไม่หยุด โดยจีนมีธุรกิจ SME ที่ร่ำรวยมากถึง 60% ที่เหลือเป็นบริษัทขนาดใหญ่
12
สื่อ Financial Times รายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของธนาคาร New Development Bank (NDB) หรือธนาคารของ BRICS
ต้น มิ.ย.2566 แอฟริกาใต้ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม BRICS โดยมี ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ไปประชุมด้วย
12
หารือกันขยายตัวรับสมาชิกเพิ่ม และวิกฤตยูเครน , นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่ากลุ่ม BRICS ไม่รีบร้อนที่จะรับสมาชิกใหม่ผู้สมัครที่มีศักยภาพ แต่จะต้องไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซีย
มีรายงานว่าปลายเดือน ส.ค.2566 จะมีการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ เพื่อคัดเลือกบรรดาผู้สมัครที่มีศักยภาพรับเข้ากลุ่มเพิ่มอีก 10 ประเทศ ตามโผคือ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ อิหร่าน อาร์เจนตินา คาซัคสถาน แอลจีเรีย ตุรกี อินโดนีเซีย และไทย
21
การเข้าร่วมของประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร และเศรษฐกิจเกิดใหม่เหล่านี้จะทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศดังกล่าว
วิเคราะห์ว่า..การที่ไทยติดโผ น่าจะเกิดจากที่ผ่านมามีนโยบายไผ่ลู่ลมเป็นกลางระหว่างประเทศ ไม่คว่ำบาตรรัสเซีย ไม่เป็นปฏิปักษ์กับจีน ไม่เอียงไปทางสหรัฐ อีกทั้งเศรษฐกิจไทย ขยายตัวดีขึ้น
16
GDP เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2566 ขยายตัวได้ 2.7% ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว มาจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การผลิตในภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น การส่งออกภาคเอกชนขยายตัวสูง การลงทุนภาคเอกชนและการลงทุนภาครัฐขยายตัวต่อเนื่อง
ถ้าไทยยังรักษานโยบายเป็นกลางไม่เอียงฝ่ายใด แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์สอดคล้องกันว่า GDP ไทยปีนี้จะโตถึง 3.7% จากนโยบายที่สร้างสรรค์ของภาครัฐ
12
อัตราเงินเฟ้อไทยปัจจุบันต่ำที่สุดอันดับ 5 ของโลกที่ 2.7% ตลอดปีนี้คาดว่าช่วง 2.5 - 3.5% ซึ่งถือว่าดีมาก และดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 1.4% ของ GDP
ดังนั้นถ้าไทยยังไม่ยกเลิกนโยบายเป็นกลางระหว่างประเทศ แล้วแทรกแซงกิจการภายในเพื่อนบ้านเมียนมา กัมพูชา จนขัดแย้งบานปลาย ไม่ยินยอมให้ต่างชาติมาตั้งฐานทัพ เป็นปฏิปักษ์กับจีน
12
ปลายปี 2566 ไทยจะเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ดันให้เศรษฐกิจไทยพุ่งทะลุทะยาน ประชาชนกินอิ่ม นอนอุ่นแน่นอน 🤭😂
18
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
10
World Update
3/มิ.ย./2566
6
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
5
โฆษณา