3 มิ.ย. 2023 เวลา 13:20 • การตลาด

ญี่ปุ่น อิ่มท้อง! นำเข้าข้าวสาลีรัสเซียเพิ่มขึ้น พญาหมียึดอาหารโลก

.....หลักคิด "ครองอาหารได้ก็ครองประเทศ ครองพลังงานได้ก็ครองทวีป ครองเงินตราได้ก็ครองโลก" ดำเนินมายาวนาน 5 ทศวรรษ ถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ
สหรัฐ ไม่ได้ครองอาหาร ครองพลังงานอีกแล้ว เงินตราดอลลาร์ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญเหลือ 58% ของระบบธนาคารทั่วโลก ส่งผลให้อิทธิพลต่อชาวโลกน้อยลงไปด้วย
12
ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วรัสเซีย ครองอาหาร พลังงาน และจีน ผงาดขึ้นมาครองเงินตรา ธนาคารใหญ่ที่สุดของโลก 6 อันดับแรกเป็นของจีน เงินทั้งโลกไหลจากสหรัฐ ยุโรป มุ่งไปยังจีน
รัสเซีย เป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลก สามารถเพียงพอเลี้ยงดูพลเมืองกว่า 150 ล้านคนให้อิ่ม ที่เหลือส่วนเกินส่งออกขายทั่วโลก
9
กระทรวงเกษตรรัสเซียรายงานว่า การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกและบริวารไม่กระทบต่อการส่งออกอาหารแม้แต่น้อย ปี 2565 ที่ผ่านมารัสเซียยังคงรักษาสถานะแชมป์ผู้ส่งออกผลิตผลทางการเกษตรเหมือนเดิม
แต่ละปีรัสเซียผลิตธัญพืชต่างๆ ได้มากกว่า 150 ล้านตัน ในจำนวนนี้เป็นข้าวสาลีมากกว่า 100 ล้านตัน , ยอดส่งออกไปต่างประเทศมีมูลค่ารวม 1.45 ล้านล้านบาท ในขณะที่การนำเข้าสินค้าเกษตรบางชนิด 1.24 ล้านล้านบาท
13
ช่วงต้นปี 2566 ไม่กี่เดือน ผลผลิตข้าวสาลี มีจำนวนทั้งสิ้น 78 ล้านตัน ส่วนใหญ่ 93% ของธัญพืช ถูกปรับปรุงสายพันธุ์ให้ผ่านสภาพอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิติดลบมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ปีนี้รัสเซีย จึงส่งออกธัญพืชไปแล้วเกือบ 55 ล้านตัน ข้าวสาลี 20% ที่ส่งออกให้พลเมืองโลกกินนั้น มีการผลิตจากรัสเซีย
11
นอกจากนี้ยังส่งออกปลามากกว่า 2 ล้านตัน ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์มากกว่า 730,000 ตันไปยังตลาดต่างประเทศ นับวันการส่งออกสินค้าอาหารรัสเซีย มีมูลค่าเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แต่การส่งออกสินค้าเกษตรเหล่านี้จะไม่ไปยังประเทศที่สนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยจะเปลี่ยนทิศทางส่งออกอาหารไปยังประเทศพันธมิตร เพื่อรับประกันว่า "ใครเป็นเพื่อนกับรัสเซียจะไม่อดอยาก"
10
ผลิตผลการเกษตรของรัสเซีย ไปยังจีน ตุรกี อียิปต์ บังกลาเทศ แอลจีเรีย และปากีสถาน เพิ่มขึ้นอย่างมาก และกระจายไปอีกหลายทวีป ครอบคลุมทั้งโลก
ญี่ปุ่น ชาติในกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 ที่ประกาศเบื้องหน้าว่าคว่ำบาตรสินค้ารัสเซีย ทุกรอบตามลูกพี่สหรัฐ แต่เบื้องหลังญี่ปุ่นก็ยังแอบนำเข้าพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน สินแร่ ต่างๆ เหมือนเดิม
13
เม.ย.2566 กระทรวงการคลังญี่ปุ่น รายงานว่าได้นำเข้าอาหารธัญพืชจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 554.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เพราะมีความต้องการข้าวสาลีสูงถึง 5.6 ล้านตันต่อปี ในจำนวนนี้ 90% ต้องนำเข้า
วิเคราะห์ว่า..อาหารคือปัจจัย 4 ในการดำรงชีพของมนุษย์ และสัตว์เลี้ยง ดังนั้นจะไม่มีใครล้มแชมป์ส่งออกอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลกรัสเซียได้ แม้ว่าจะถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรก็ตาม
13
จุดเด่นอาหารรัสเซีย คือ ส่วนใหญ่ไม่ส่งออกไปยังประเทศสหรัฐ และยุโรป ที่มีฐานะ แต่เปลี่ยนทิศทางไปยังชาติที่ยากจน แห้งแล้ง ปลูกอาหารได้น้อย เช่น ตะวันออกกลาง เอเซียกลาง แอฟริกาส่วนที่แห้งแล้ง และละตินอเมริกา
12
ส่วนชาติอาเซียน มีวัฒนธรรมกินข้าวจ้าว ข้าวเหนียว จึงไม่ใช่ตลาดหลักข้าวสาลีของรัสเซีย ดังนั้นแม้ชาติตะวันตกคว่ำบาตรอาหารรัสเซีย แต่ชาวโลกยังต้องการกินตลอดเวลา
ยิ่งจะสร้างอิทธิพลเจ้าพ่อรัสเซีย ขยายมากขึ้นไปอีกแน่นอน 🤗🤭😂
17
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
10
World Update
3/มิ.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
3
โฆษณา