6 มิ.ย. 2023 เวลา 12:21 • สุขภาพ

ทำไมเราจึงควรเลือกอาหารที่มีเอนไซม์?

บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าทำไมเอนไซม์ถึงสำคัญต่อชีวิต และทำไมเราจึงควรทานอาหารที่มีเอนไซม์
สรุปสำหรับคนมีเวลาน้อย
  • 1.
    การย่อยเป็นงานหนักสำหรับร่างกาย
  • 2.
    เราสามารถช่วยร่างกายทำงานให้ง่ายขึ้นโดยการเลือกอาหารที่มีเอนไซม์
  • 3.
    อาหารที่มีเอนไซม์คืออาหารที่ไม่ผ่านความร้อนเกิน 50 องศา
  • 4.
    เป็นอาหารธรรมชาติ ผัก ผลไม้สุก ถั่ว ธัญพืช ของหมักดอง น้ำนมดิบ
  • 5.
    การหมักดองจะช่วยลดสารยับยั้งเอนไซม์
เอนไซม์ คืออะไร
เอนไซม์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับสิ่งมีชีวิต เป็นตัวที่ทำให้ "ชีวิต" เกิดขึ้นได้โดยใช้พลังงานที่ต่ำ ซึ่งทุกกระบวนการของสิ่งมีชีวิตจำเป็นต้องใช้เอนไซม์ ตั้งแต่การสร้างดีเอนเอ ไปจนถึงย่อยอาหาร ถ้าหากไม่มีเอ็นไซม์แล้ว กระบวนการต่างๆในร่างกายจะต้องใช้พลังงานมากขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ "ชีวิต" ไม่อาจเกิดขึ้นได้
เอนไซม์มีหลากหลายชนิดและมีหน้าที่เฉพาะของมัน เอนไซม์ในร่างกายเราสามารถแบ่งเป็นสามกลุ่มใหญ่ คือ เอนไซม์สำหรับการทำงานของเซลส์ เอนไซม์สำหรับการย่อยอาหารที่ร่างกายเราสร้างขึ้นเอง และเอนไซม์จากอาหารที่เราทาน
ตัวอย่างเอนไซม์ที่เห็นภาพได้ง่าย อยู่ในน้ำลายเราชื่อ อะไมเลส (amylase) ที่ช่วยย่อยคาร์โบไฮเดรตให้เป็นน้ำตาล เมื่อเราเคี้ยวอาหารอย่างละเอียดจะรับรู้รสชาติที่หวานขึ้นได้จากการที่คาร์โบไฮเดรตถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล
ร่างกายจะรับรู้อาหารแต่ละชนิดได้ตั้งแต่ที่เราได้กลิ่น สัมผัส เคี้ยวอาหารนั้นอย่างละเอียด ทุกมื้อที่เราทานร่างกายจะผลิตเอนไซม์ย่อยออกมาพอดีกับอาหารที่เราทาน เพื่อไม่ให้เป็นการใช้พลังงานมากเกินจำเป็น
เอนไซม์ที่อยู่ในอาหาร
อาหารตามธรรมชาติอย่างผัก ผลไม้ จะมีเอนไซม์อยู่ในตัวที่เหมาะจะย่อยตัวมันเอง
อาหารที่มีเอนไซม์จะเป็นพวก ผัก ผลไม้สุก ผลไม้ตากแห้ง อาหารหมักดอง
จะต้องไม่ผ่านความร้อนเกิน 50 องศาองศาเซลเซียส เพราะเมื่อโดนความร้อนเกิน 50 องศาเซลเซียส เอนไซม์จะเปลี่ยนรูปร่างและไม่สามารถทำงานได้
เอนไซม์ย่อยที่ร่างกายสร้างขึ้น
เมื่อเราทานอาหารที่ไม่มีเอนไซม์ ร่างกายจะต้องสร้างเอนไซม์ย่อยขึ้นมา ซึ่งเป็นการใช้พลังงานในการย่อยสูงกว่าอาหารที่มีเอนไซม์
ยิ่งถ้าทานอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางสารอาหาร จะทำให้ร่างกายใช้พลังงานไปมากกว่าที่ได้รับ ส่งผลให้หมดแรงร่างกายเหนื่อยกว่าเดิม
การทานอาหารที่ไม่มีเอนไซม์อยู่เป็นประจำ เป็นเหมือนการค่อยๆดึงพลังชีวิตออกจากร่างกาย
สารยับยั้งเอนไซม์
ไม่ใช่ทุกอย่างที่มาจากธรรมชาติดิบๆจะดีต่อร่างกาย พืชแทบทุกชนิดจะมีสารยับยั้งเอนไซม์ (Enzyme Inhibitor) ในช่วงการเจริญเติบโต ซึ่งมีอยู่ในผลไม้ดิบ ในถั่ว ธัญพืช ซึ่งเป็นระบบการป้องกันตัวเองเพื่อ ไม่ให้สัตว์หรือแมลงมากินผลไม้ก่อนที่มันจะสุก
ถ้าเราทานเข้าไปสารตัวนี้จะไปบล้อกการทำงานของเอนไซม์ ส่งผลให้ร่างกายย่อยไม่ได้ และไม่ได้รับสารอาหารที่ควรได้ เกิดเป็นเศษอาหารเน่าเสียในลำไส้
วิธีที่จะช่วยลดสารเหล่านี้คือการเอาไปหมักก่อน เช่น ถั่วอัลมอนด์ก็ควรแช่น้ำเกลือก่อนนำมาใช้
อ้างอิง
โฆษณา