7 มิ.ย. 2023 เวลา 00:52 • นิยาย เรื่องสั้น

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเรื่อง The Midnight Library มหัศจรรย์ห้องสมุดเที่ยงคืน

ผู้แต่ง: Matt Haig
ผู้แปล: วรรธนา วงษ์ฉัตร สำนักพิมพ์: Beat
.
“คงจะดี ถ้าตอนนั้นฉันตัดสินใจเรียนต่อคณะวิศวะ” “ชีวิตฉันจะเป็นยังไง ถ้าฉันยังคบกับเขาอยู่” “ชีวิตฉันคงจะดีกว่านี้ ถ้าสองปีที่แล้วตัดสินใจย้ายมาอยู่ที่นี่” “ชีวิตฉันคงไม่เลวร้ายขนาดนี้ ถ้าวันนั้นฉันไม่ได้เจอกับเธอ”
.
ผมเชื่อว่าหลายๆคน รวมทั้งตัวผมด้วย ต่างเคยมีความคิดเช่นนี้ ความคิดที่เรารู้สึกว่าชีวิตเราจะเป็นยังไง ถ้าในอดีตเราตัดสินใจเลือกอีกทางเลือกหนึ่ง หรือตัดสินใจในอีกทางที่แตกต่างจากที่เราได้เลือก, สิ่งเหล่านี้ทำให้เราจินตนาการถึง ‘ตัวเราในอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง’ ที่น่าจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ จากสาเหตุการตัดสินใจเลือกอีกเส้นทางหนึ่ง ถ้าพูดให้ง่ายขึ้น ก็คงจะเป็นถึงการมีอยู่ของ ‘พหุจักรวาล’ ‘พหุภพ’ หรือถ้าเป็นสมัยนี้ พูดว่า ‘มัลติเวิร์ส’ น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า
หนังสือเล่มนี้ เป็นนิยาย เล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเอก นอร่า ซีด หญิงสาวธรรมดาที่ชื่นชอบและหลงใหลในปรัชญาคำคม ผู้ซึ่งประสบกับความล้มเหลวในชีวิต โดนไล่ออกจากงาน งานพิเศษสอนเปียโนให้เด็กคนหนึ่งถูกยกเลิก แมวสุดที่รักตาย แม่พ่อเสีย ผิดหวังกับความรัก และมีความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกับพี่ชายของเธอ
.
แต่แล้ววันที่เธอตัดสินใจจะฆ่าตัวตายในเวลาเที่ยงคืนของวันหนึ่ง เธอได้รับโอกาสให้เข้าไปใน ‘ห้องสมุดเที่ยงคืน’ ที่ซึ่งมอบโอกาสให้เธอได้เลือกใช้ชีวิตที่เธอปรารถณา เช่น ชีวิตที่ได้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำ, ชีวิตที่เป็นร็อคสตาร์, ชีวิตที่ได้เป็นนักวิทยาธารน้ำแข็งที่เธอหลงใหลตั้งแต่เด็ก ซึ่งจุดหมายปลายทางจะนำเธอไปสู่ชีวิตที่เธอต้องการ
.
เนื้อหาหนังสือเล่มนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังชมภาพยนต์เรื่องหนึ่ง ด้วยการดำเนินเรื่องผ่านมุมมองความคิดของ นอรา ซีด ผู้เขียนได้บรรยายถึงรูปลักษณ์,ลักษณะและความคิดของสิ่งที่ตัวเอกกำลังพบเจอในสถานการณ์ต่างๆ ทำให้เราเข้าใจถึงความคิด การตัดสินใจ และการกระทำในมุมของตัวเอก ที่ตัดสินใจในการเลือกต่างๆได้อย่างสมเหตุสมผลทำให้เรารู้สึกคล้อยตามและมีความรู้สึกเข้าอกเข้าใจและเห็นใจต่อตัวเอก
.
เหตุการณ์ในหนังสือดำเนินเรื่องอยู่ในยุคปัจจุบัน ทำให้มีองค์ประกอบของ โซเชียลมีเดีย, สมาร์ทโฟน, วงดนตรี, ภาพยนตร์ ในยุคปัจจุบันบางส่วน ซึ่งทำให้เราเห็นภาพได้ง่ายขึ้น และจะมีการยกคำปรัชญาต่างๆที่ตัวเอกชื่นชอบในระหว่างการเล่าเรื่องด้วย
.
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ Matt Haig เป็นผู้เขียนหนังสือนวนิยายที่โด่งดัง ‘Reason To Stay Alive’ ซึ่งถ่ายถอดเรื่องราว ความหมายเกี่ยวกับการมีชีวิต เช่นเดียวกันกับ The Midnight Library
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้
1.เรามักจะคิดถึงตัวเราในอีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่ได้ตัดสินใจเลือกในอีกเส้นทาง โดยคิดว่ามันอาจจะเป็นเส้นทางที่ดีกว่าที่เรากำลังประสบพบเจอในเวอร์ชั่นนี้ ทั้งๆที่จริงแล้วตัวเราในเวอร์ชั่นนั้นก็ย่อมมีบางสิ่งที่รู้สึกแบบเดียวกับเราเหมือนกัน
.
2.เพราะเราไม่สามารถเลือกที่จะเป็นทุกสิ่ง เลือกพบประสบทุกเหตุการณ์ เอาใจคนที่เรารักทุกคนได้ ทุกการตัดสินใจที่เราได้เลือกไปจึงไม่มีผิดไม่มีถูก เราแค่ตัดสินใจเลือก 1 ในทางเลือกอันมากมายนับไม่ถ้วน
.
3.ทุกรูปแบบของชีวิตที่เรากำลังจินตนาการถึงอยู่ ย่อมมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีในชีวิตนั้นๆ ซึ่งในชีวิตนี้ที่เรากำลังเป็นอยู่ก็เช่นกัน คุณอาจจะกำลังพบเจอในสิ่งแย่ๆ แต่ในไม่ช้า สิ่งดีๆและเรื่องราวดีๆจะมาถึงคุณเอง เพราะฉะนั้น จงมีชีวิตต่อไปแล้วคุณได้จะพบกับความสุข
.
สำหรับหนังสือเล่มนี้ เป็นนิยายที่มีคุณภาพคับเล่มอีกเล่มหนึ่ง ด้วยเนื้อหาการเล่าเรื่องที่สนุก ชวนให้ติดตาม, การใช้คำที่เข้าใจง่ายและสื่อให้เห็นภาพมากที่สุด และให้แง่คิดถึงความหมายของชีวิต และทุกการตัดสินใจในการเลือกทางเลือกต่างๆ ที่ไม่มีถูกไม่มีผิด และสร้างอิมแพ็คต่ออารมณ์มากในตอนจบ ตลอดทั้งเล่มเหมือนเราได้ชมภาพยนต์ที่ดีเรื่องหนึ่งเลยครับ
.
หนังสือเล่มนี้เหมาะแก่ ผู้ที่ตามหาความหมายของชีวิต, และผู้ที่รู้สึกว่าตนโดนทอดทิ้งหรือได้ตัดสินใจผิดพลาดไปในบางสิ่ง ผมเชื่อว่าหนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณได้พบกับคำตอบครับ
Zcollex_book
#TheMindnightLibrary #MattHaig
#Beat #พัฒนาตนเอง #นิยาย
#หนังสือพัฒนาตนเอง
โฆษณา