#เดินหอศิลป์ในกรุงเทพฯ PART 1

ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ผมไปทำธุระในเมือง เลยถือโอกาสเดิมชมหอศิลป์ 2 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างทางที่ต้องผ่านพอดี หลังจากไม่ได้แวะมานาน หอศิลป์ กทม. (หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร : Bangkok Art & Culture Centre (BACC) ยังคงสภาพเดิม แต่ที่ต่างไปคือมีแกลเลอรี่ย่อยเปิดใหม่ ของมูลนิธิ SCG มาเปิดเพิ่มด้วย เดี๋ยวผมจะบรรยายทีละภาพๆ เชิญชมไปพร้อมๆ กันนะครับ
1. การเดินทางในเมือง แบบที่ไม่ต้องกังวลเรื่องรถติด (ซึ่ง กทม. ขึ้นชื่อลือชาเรื่องรถติดสาหัสมาก.ก.ก...) การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ดูจะสะดวกสุดล่ะครับ (ถ้าจุดหมายที่เราไป มีสถานีรถไฟฟ้าไปถึงนะ)
ภาพสไลด์ 2. - 4.
2. ประตูทางเข้าหอศิลป์ กทม. (BACC) ฝั่งที่เชื่อมต่อกับทางเดินลอยฟ้า (Skywalk) สยามดิสคัฟเวอรี่, MBK CENTER และสถานี BTS สนามกีฬาแห่งชาติ (สนามศุภชลาศัย) พอเดินผ่านประตูทางเข้ามา จะมีบันไดเลื่อนให้ขึ้นสบายๆ
3. ป้ายตรงบันไดเลื่อน แจ้งรายละเอียดชื่อชั้น และชี้ทางไปห้องนิทรรศการต่างๆ
4. จากบันไดเลื่อนหันหน้าไปทางซ้ายมือ จะเจอ NEW GEN SPACE พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการแห่งใหม่ (สำหรับผมนะ เพราะเพิ่งเคยเห็น แต่...ไม่รู้ว่าเปิดมานานหรือยัง (ฮา) ของมูลนิธิเอสซีจี
ภาพสไลด์ 5. - 6.
5. ป้ายบอกประวัติ ที่มา และวัตถุประสงค์ของพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ NEW GEN SPACE ของมูลนิธิเอสซีจี
6. โปสเตอร์นิทรรศการศิลปะภาพพิมพ์ IN SEARCH OF NIRVANA (แปลไทยก็ประมาณ “การเสาะหานิพพาน” ฟังดูนามธรรมหน่อยๆ หากกล่าวในแง่พุทธศาสนา #นิพพาน คือที่สุดของจุดหมายปลายทาง หมายถึงการดับกิเลสอย่างชิ้นเชิง ชนิดไม่สามารถกลับมากำเริบได้อีก หรือ “การหยุดต้นเหตุแห่งทุกข์อย่างหมดจด” นั่นเอง แต่ในความหมายของคนปัจจุบัน ออกจะตีความเพี้ยนไปไกล คือกลายเป็น “ที่สุดของความสุข” ประมาณหากทำอะไรๆ แล้วมีความสุขมากๆ ก็มักจะพูดกันว่าเหมือนได้นิพพาน)
แสดงผลงานของ 4 ศิลปินไทย จัดแสดงระหว่างวันที่ 2 - 28 พ.ค. 2023 (ปิดทุกวันจันทร์)
ภาพสไลด์ 7. - 9.
7. ประตูทางเข้าห้องนิทรรศการ
8. ภาพนี้น่าจะเป็นภาพวาดสีน้ำมัน (ไม่ใช่ภาพพิมพ์นิ) แต่....แปลกตาดี เหมือนสัตว์ประหลาด
9. ผลงานภาพพิมพ์ขาวดำ 3 ภาพ
10. รูปนี้ชอบมาก จุดเด่นคือคนนั่งในชุดสูท สวมงอบแบบชาวนาไทย ใส่หน้ากากทหาร (Stormtrooper) จากมหากาพย์ภาพยนตร์เรื่อง STAR WARS (ฉายครั้งแรกปี ค.ศ. 1977, 46 ปีมาแล้วนะ) ไม่รู้ว่าศิลปิน Anusorn Chaiyu คิดยังไง? ผลงานชื่อ ‘Personal space’ (พื้นที่ส่วนตัว) เทคนิคแม่พิมพ์โลหะ Intaglio ขนาด 81 x 61 cm สร้างปี 2021
11. แหมะ.....ขอถ่ายรูปด้วยหน่อย จริงๆ สะดุดตาเพราะหน้ากากทหาร Stormtrooper นี่แหละ 555+
ภาพสไลด์ 12. - 14.
12. ชิ้นนี้น่าจะเป็นการแกะแม่พิมพ์โลหะ
13. ภาพพิมพ์รูปนี้สวยแปลกตาดีครับ เหมือนป่าปีศาจ
14. บรรยากาศภายในห้องจัดแสดงนิทรรศการ NEW GEN SPACE กว้างพอสมควร
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา