17 มิ.ย. 2023 เวลา 06:36 • ความคิดเห็น

ผมเคยเขียนวิจารณ์... ค่านิยมเรื่องบุพการี x บุญคุณ “ต้อง” ทดแทน...จริงหรือ?

เมื่อกลางปีที่แล้ว ผมเคยเขียนวิจารณ์... ค่านิยมเรื่องบุพการี x บุญคุณ “ต้อง” ทดแทน...จริงหรือ?
ซึ่งเป็นวิธีคิดของเด็กรุ่นใหม่ (ตั้งแต่ Gen Z ขึ้นไป) ในขณะที่ผมเป็นคน Gen X ส่วนตัว...ไม่เคยมีปัญหากับวิธีคิดแบบนี้ เคยคุยกับเพื่อนรุ่นเดียวกันที่มีลูกวัยรุ่น Gen Z ก็บอกผมทำนองเดียวกันว่า "ลูกกูมันคิดแบบนี้จริงๆ" แต่...กลับไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกสั่นคลอนลงแต่อย่างใด ตรงข้ามกลับยิ่งสนิทกันมากขึ้นไปอีก เพราะลูกกล้าคุยเปิดใจกับแม่ตรงๆ
ซึ่งวิธีคิดแบบนี้ไม่ได้เกี่ยวข้อง...กับพรรคการเมืองใดๆ เลยนะครับ อันนี้ต้องแฟร์ๆ เพราะเด็ก Gen Z กลุ่มใหญ่ (หรือเกือบทั้งรุ่น) เขาคิดกันแบบนี้จริงๆ
แต่....เท่าที่ฟังจากคลิปต้นเรื่องเพจ #บ้านกูเอง วิธีคิดของพวกเขาก็ไม่ได้ประมาณว่าจะทิ้งขว้างพ่อแม่อะไรแบบนั้น หากมีเวลา....อยากให้ลองฟังเองเต็มๆ จะได้เข้าใจคนรุ่นใหม่มากขึ้นๆ เผื่อช่องว่างระหว่างวัยจะได้ลดน้อยลง
การมุ่งแต่...ตีตรา ก่นด่า ผลักไสไล่ส่ง ไม่เคยเกิดผลดี เท่ากับการเปิดใจให้กว้างๆ ยอมรับฟังสิ่งที่แตกต่าง ซึ่งกันและกันหรอกครับ
อีกอย่างคนรุ่นปู่ย่าตายาย (Baby Boomer) รุ่นผม = ลุงป้า Gen X รุ่นน้องผม Gen Y หรือรุ่นหลาน Gen Z ผู้คน สังคม สิ่งแวดล้อม และบริบททางวัฒนธรรม มันแตกต่างกันมาก.ก.ก.... อย่างชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ การเอาไปเปรียบเทียบกันแบบซื่อๆ หรืออยากให้ย้อนเวลากลับไปเหมือนเดิมเด๊ะๆ มันคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับ
จิด.ตระ.ธานี
#Jitdrathanee
คลิกอ่านบทวิจารณ์ของผมเมื่อ 2 กรกฎาคม 2022 :
คลิปต้นเรื่อง "บุญคุณพ่อแม่ ต้องชดใช้จริงหรอ?" ช่อง #บ้านกูเอง เผยแพร่เมื่อ 17 พ.ย. 2021 :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา