7 มิ.ย. 2023 เวลา 23:00 • ธุรกิจ

HRBP ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สร้างได้ถ้าทำตามนี้

HR Business Partner (HRBP) เป็นบทบาทที่มีความสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กร แต่การสร้าง HRBP ที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่เรื่องง่าย หลายบริษัทก็เผชิญกับปัญหาและความท้าทายต่าง ๆ ในการสร้าง HRBP ที่สามารถสนับสนุนเป้าหมายและความสำเร็จของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในการสร้าง HRBP ที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของ HRBP ให้ชัดเจน พัฒนาทักษะและความรู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ทักษะการสื่อสาร การวิเคราะห์ข้อมูล การบริหารความเสี่ยง และการสร้างความสัมพันธ์ อีกทั้งยังต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริหารและทีมงาน และติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงตามความเหมาะสม โดยการสร้าง HRBP ที่มีประสิทธิภาพสามารถสร้างมูลค่าและสนับสนุนการประสบความสำเร็จในองค์กรของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1) เข้าใจความสำคัญของ HRBP
HRBP คือบทบาทที่มีความสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ทางธุรกิจขององค์กรผ่านการประสานงานกับผู้บริหาร และการจัดการทรัพยากรบุคคล เพื่อสนับสนุนเป้าหมายและความสำเร็จของธุรกิจ
2) กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของ HRBP
ในการสร้าง HRBP ที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของ HRBP ให้ชัดเจน ซึ่งสามารถรวมได้ดังนี้:
การวางแผนและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การประเมินและจัดการประสิทธิภาพทรัพยากรบุคคล
การพัฒนาและส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร
การสนับสนุนการบริหารความเปลี่ยนแปลงในองค์กร
พัฒนาทักษะและความรู้ให้กับ HRBP
เพื่อให้ HRBP ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องพัฒนาทักษะและความรู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ทักษะการสื่อสาร การวิเคราะห์ข้อมูล การบริหารความเสี่ยง และการสร้างความสัมพันธ์ การส่งเสริมการเรียนรู้ออนไลน์ การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีในการทำงาน และการเข้าร่วมสัมมนาหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ HRBP
3) สร้างกระบวนการและเครื่องมือสำหรับ HRBP
HRBP ต้องมีกระบวนการและเครื่องมือที่ช่วยให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น ระบบวัดผลการปฏิบัติงาน และเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล ที่ช่วยให้ HRBP สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการขององค์กร
4) สร้างความสัมพันธ์กับทีมผู้บริหารและทีมงาน
HRBP ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีมผู้บริหารและทีมงาน ให้สามารถสื่อสารและประสานงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการสร้างความสัมพันธ์นี้ ควรมีการประชุมประจำ การส่งเสริมการใช้ช่องทางต่าง ๆ ในการสื่อสาร เช่น การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
5) ติดตามและประเมินผลและปรับปรุง
HRBP ควรติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานและความคืบหน้าของเป้าหมายทางธุรกิจ และทำการปรับปรุงแผนงานตามความเหมาะสม เช่น การปรับปรุงกระบวนการหรือเครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน การติดตามและประเมินผลสามารถทำได้โดยใช้ระบบวัดผลและการจัดการประสิทธิภาพทรัพยากรบุคคล
6) สร้างการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้
HRBP ควรสร้างการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ในองค์กร เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้และทักษะที่สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การแลกเปลี่ยนและเรียนรู้สามารถทำได้โดยการจัดสร้างกิจกรรมอบรม หรือการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่าง HRBP และทีมงาน
A Cup of Culture
———–
วัฒนธรรมองค์กร
CorporateCulture
OrganizationalCulture
.
โฆษณา