8 มิ.ย. 2023 เวลา 04:35 • ยานยนต์

รัสเซีย โรโบแท็กซี่! ยานยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ให้บริการถูกแค่ 43 บาท

.....ปี 2552 โรงงาน Nissan ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เปิดดำเนินการเคยมีกำลังการผลิตสูงถึง 100,000 คันต่อปี ในปี 2564 ผลิตรถยนต์ประมาณ 43,000 คันออกจากสายการผลิต ส่วนใหญ่ผลิตรถยนต์ SUV เช่น รุ่น Qashqai และ X-trail
ปี 2565 สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น คว่ำบาตรรัสเซีย แต่ยังคงแอบซื้อพลังงานน้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน แร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์ ฯลฯ จากยี่ปั้วอินเดีย จีน ตุรกี ที่แม้แต่สหรัฐ ก็แอบทำเหมือนกัน
16
บริษัทรถยนต์ยุโรป ญี่ปุ่น ถอนตัวการผลิตออกจากรัสเซีย หวังกดดันไม่ให้ประชาชนมีรถใช้ แต่ผลกลับตาลปัตรเป็นโอกาสทองให้ตลาดรถยนต์ในรัสเซียเติบโตแบบก้าวกระโดด
ผู้ผลิตรถยนต์จีนกระโจนเข้ามาแทนที่ ผู้ผลิตรถยนต์จากรัสเซีย ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในเวลาแค่ปีเดียว เศรษฐกิจในรัสเซียดีขึ้นมาก ยอดสั่งซื้อรถยนต์จึงสูงจนผลิตและนำเข้าไม่ทัน
15
บริษัท Nissan ญี่ปุ่น ได้ขายโอนสินทรัพย์โรงงานทั้งหมดให้ NAMI บริษัทวิจัยและพัฒนาของรัสเซีย ด้วยมูลค่าเพียง 1 ยูโร (37.3 บาท) ถูกเหมือนได้เปล่า ต่อมาบริษัท NAMI ได้ขายต่อโรงงานให้บริษัท AvtoVAZ
ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และยุโรปตะวันออก ผลิตรถยนต์มากกว่า 1 ล้านคันต่อปี ผลิตยานยนต์แบรนด์ Lada ที่โด่งดัง มีส่วนแบ่งตลาดที่มั่นคงอยู่แล้วในกลุ่มประเทศ CIS อดีตสหภาพโซเวียต
14
และยังส่งออกรถยนต์ไปยังอิหร่าน ซีเรีย มองโกเลีย ตูนิเซีย เลบานอน อียิปต์ ตุรกี ฮังการี จีน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 14 มิ.ย.2566 โรงงาน Lada St. Petersburg จะเริ่มสายการผลิตรถยนต์แบรนด์ Lada รุ่นใหม่ โดยวางแผนผลิตรถยนต์มากถึง 10,000 คันในปี 2566 นี้ และจะเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป
นอกจากนี้บริษัท Sollers รัสเซีย ผู้ถือหุ้นใหญ่โรงงานผลิตรถยนต์ Ulyanovsk (UAZ) เป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์ UAZ ที่ผลิตรถ SUV, รถปิคอัพ, รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก และรถตู้
13
เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์ UAZ-469 ถูกใช้เป็นยานพาหนะทางทหารทั่วโลก , รุ่น UAZ Patriot เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดอันดับ 2 ในรัสเซียในปี 2565 มีส่วนแบ่งการตลาด 16.8% และจำหน่ายในสหรัฐฯ ภายใต้แบรนด์ Bremach อีกด้วย
บริษัท Sollers รัสเซีย ยังรับประกอบรถยนต์ให้กับผู้ผลิตอื่น เช่น ฟอร์ด และ มาสด้า อีกด้วย , ไม่กี่วันก่อนบริษัทจากประเทศกานา แอฟริกาตะวันตก ได้เจรจากับบริษัท Sollers รัสเซีย
14
เพื่อร่วมธุรกิจประกอบรถยนต์รัสเซียในกานา แบรนด์ UAZ และ Kamaz เพราะรัฐบาลกานาส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในการพัฒนายานยนต์โดยลดหย่อนภาษีสูงสุด 10 ปีแก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ตั้งโรงงานผลิต
ล่าสุดบริษัท Yandex ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของรัสเซีย ได้เปิดตัว "Robotaxi" หรือ "หุ่นยนต์แท็กซี่ไร้คนขับ" ควบคุมด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI สมองกลอัจฉริยะ
14
Yandex สร้าง Robotaxi ขึ้นจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาที่เคยให้บริการรถไร้คนขับมาแล้วในเมืองอินโนโปลิส เมืองมหาวิทยาลัย เป็นศูนย์กลางนวัตกรรม ในสาธารณรัฐตาตาร์สถาน รัสเซีย
ปัจจุบันขยายมาบริการในเขตยาเซเนโว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองหลวงมอสโก หุ่นยนต์แท็กซี่นี้ ได้รับการตั้งค่าโปรแกรมให้รวมเข้ากับแอพพลิเคชั่นแพลตฟอร์มเรียกรถแบบปกติ
12
จะขับรับ ส่ง ผู้โดยสารระหว่าง 40 จุดที่กำหนดโปรแกรมไว้ล่วงหน้า แต่ปัจจุบันกฎหมายจราจรของรัสเซีย กำหนดให้ต้องมีมนุษย์ 1 คน คอยควบคุมรถที่ขับด้วยอัลกอริทึมตลอดเวลาเพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง
ราคาค่าโดยสารเจ้า Robotaxi มีอัตราเดียวทั้งใกล้และไกลคือ 100 รูเบิล (43 บาท) ผู้เรียกใช้บริการผ่านแอพลิเคชั่น "Yandex Go” ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป บริการหลายสิบคันตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึง 01.00 น.
12
วิเคราะห์ว่า..ผลการคว่ำบาตรของชาติอุตสาหกรรม G7 ส่งผลกลับตาลปัตรเพิ่มอัตราเร่งให้อุตสากรรมยานยนต์รัสเซีย ขยายตัวแบบก้าวกระโดดทั้งในและต่างประเทศ
รัสเซียได้เปรียบจากต้นทุนวัสดุในการผลิตที่รัสเซียมีทุกอย่างในราคาถูกมาก และสามารถสั่งนำเข้าวัสดุบางรายการจากจีน เพื่อนบ้านที่มูลค่าการค้าทะยานลิ่วขึ้นตลอดเวลา
13
รัสเซีย มีอัตราเงินเฟ้อต่ำลงไม่ถึง 4% ค่าครองชีพราคาสินค้า อาหาร ที่พักอาศัย พอๆ กับไทย เศรษฐกิจรัสเซียเริ่มกลับขยายตัว GDP เป็นบวกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหนี้สาธารณะต่ำราวแค่ 16%
ด้วยรัสเซียเป็นประเทศที่ก้าวล้ำด้านนวัตกรรมเบอร์ต้นของโลก จึงผลักดันยานยนต์ที่ตอบสนองความสะดวกสบายการใช้ชีวิตจริงอย่าง Robotaxi "หุ่นยนต์แท็กซี่"
14
หากอุตสาหกรรม Start Up ยานยนต์ไทยจะใช้แนวคิดรัสเซีย มาทดลองประดิษฐ์ Robotaxi แบบใช้ไฟฟ้าใช้ในสถานที่ปิด
เช่น ในพื้นที่มหาวิทยาลัย บริษัทใหญ่/โรงงาน , นิคมอุตสาหกรรม , ศูนย์ราชการ ฯลฯ จะสำเร็จได้ไม่ยากแน่นอน 🤗😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
19
World Update
8/มิ.ย./2566
6
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
7
โฆษณา