9 มิ.ย. 2023 เวลา 07:00 • ท่องเที่ยว
น้ำตกไนแอการา

ชมความยิ่งใหญ่ของ Niagara Falls มหัศจรรย์ที่โลกสร้าง

Chapter 60/6: Niagara Falls, Wonder of the World
วันที่ 9 วันนี้มีภารกิจที่เรารอคอยกันมาเนิ่นนานนั่นก็คือเราจะไป Niagara Falls หรือน้ำตกไนแอการากันค่า 🤩
จริงๆ อยากมาที่นี่หลายปีแล้วล่ะ แต่ถ้าอยู่ๆ จะให้ขับรถจากนิวยอร์กเพื่อมาเที่ยวที่นี่โดยเฉพาะก็จะเหนื่อยเกินไปเพราะต้องใช้เวลาเดินทางตั้ง 7 ชม. แน่ะ เพราะฉะนั้นถ้าจะมาก็ควรทำเป็นทริปเลยจะได้เที่ยวที่อื่นๆ ด้วย นั่นก็เลยเป็นสาเหตุให้เกิดทริป Upstate New York ขึ้นมานั่นเอง
1
จากบ้านที่ Hammondsport ใช้เวลาเดินทางไปเมือง Buffalo ที่ตั้งของน้ำตกประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า เข้ามาในเขตอุทยานนี่จะเริ่มได้ยินเสียงของน้ำตกมาเลย
ก่อนอื่นเรามารู้จัก Niagara Falls กันซักหน่อย
Niagara Falls ไหลมาจาก Lake Erie (ทะเลสาบอีรี) ผ่านน้ำตกไนแอการาลงสู่ทะเลสาบออนแทรีโอ ทำให้ Niagara Falls อยู่บนพรมแดนระหว่างประเทศแคนนาดากับอเมริกา ประกอบไปด้วยน้ำตกขนาดใหญ่ 3 แห่งรวมกัน ได้แก่
  • 1.
    Horseshoe Falls หรือน้ำตกเกือกม้า ซึ่งบางครั้งก็จะถูกเรียกว่า น้ำตกแคนาดาเพราะน้ำตกนี้อยู่ในฝั่งของประเทศแคนาดา ความสูงประมาณ 51 เมตร
  • 2.
    Bridal Veil Falls อันนี้ไม่มีชื่อเรียกภาษาไทย แต่มันแปลว่าผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวอ่ะ น่าจะเป็นเพราะรูปทรงน้ำตกที่มีขนาดเล็กที่สุดแลดูเหมือนผ้าคลุมหน้าบางๆ มั้ง
  • 3.
    American Falls หรือน้ำตกอเมริกา อันนี้อยู่ในเขตของอเมริกาตามชื่อเลย ทั้ง Bridal Veil Falls และ American Falls จะมีความสูงประมาณ 54 เมตรเท่ากัน
ป่ะ…เข้าไปดูข้างในกัน
จุดแรกที่เราเข้ามากันคือ Goat Island หรือเกาะแพะ ซึ่งเป็นเกาะที่เกิดขึ้นเองตาม ธรรมชาติ เป็นเกาะขนาดค่อนข้างใหญ่ที่อยู่บริเวณจุดที่แม่น้ำไหลลงผ่านหน้าผา จนเกิดเป็น Horseshoe Falls และ Bridal Veil Falls นั่นเอง (ดูรูปประกอบด้านล่างจะได้พอเห็นภาพค่ะ)
https://parks.ny.gov/parks/46
ป.ล. เอาจริงๆ แล้วถ้าไม่มี Goat Island และ Luna Island สายน้ำจาก Niagara Falls จะยิ่งใหญ่ขนาดไหนเนี่ย Wow !!! สุดยอดมาก
1
จากที่จอดรถ พวกเราเดินมาที่จุดแรกคือ Terrapin Point เพื่อมาชม Horseshoe Falls
Terrapin Point
Terrapin Point จะเป็นลานกว้างที่เราสามารถไปยืนใกล้ชิดกับ Horseshoe Falls ได้มากที่สุดละ
Terrapin Point
โคดอลังการ !!! บอกเลย ละอองน้ำที่เกิดจากน้ำตกที่ไหลกระทบผืนน้ำด้านล่าง กระเซ็นมาปะทะหน้าตลอดเวลา เสียงของสายน้ำนี่ดังกระหึ่มมากๆ สวยและยิ่งใหญ่มากจริงๆ
เห็นรุ้งด้วย
มองไปทางขวามือจะเห็น American Falls และ Rainbow Bridge ด้วย
ข้อดีของการอยู่ฝั่งอเมริกาคือเราจะเห็นน้ำตกได้อย่างใกล้ชิดมากๆ แต่จะเป็นการเห็นจากด้านข้าง ในขณะที่ถ้าอยู่ฝั่งแคนาดาจะได้เห็นความสวยงามของน้ำตกจากด้านหน้าชัดๆ เลย
จาก Terrapin Point เราก็เดินต่อมาที่ Bridal Veil Falls เดินผ่านสวนที่นั่งปิคนิค
ได้เจอรูปปั้นของ Nikola Tesla ด้วย
Nikola Tesla
Nikola Tesla คือผู้ที่ค้นพบไฟฟ้ากระแสสลับ เขาเป็นทั้งนักฟิสิกส์ วิศวกรเครื่องกล และวิศวกรไฟฟ้าชาวเซอร์เบีย-อเมริกัน สาเหตุที่มีรูปปั้นของ Tesla มาอยู่ที่ Niagara Falls ก็เพราะเขามีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ Niagara Falls นี่เอง
 
จากรูปปั้น เราเดินข้ามสะพานมาที่ Luna Island
Luna Island
จากจุดนี้เราจะได้เห็นทั้ง Bridal Veil Falls ทางซ้ายมือและ American Falls ทางขวามือพร้อมกันเลย (มีคลิปให้ดูตอนท้าย Blog ด้วยนะคะ)
จาก Luna Island เราเดินมาที่จุดทางเข้า Cave of the Winds ซึ่งเป็นลิฟท์ที่จะพาเราลงไปยังทางเดินด้านล่างที่จะสามารถมองเห็นน้ำตกได้
ทางเข้า Cave of the Winds
ด้วยความไม่รู้ พวกเราก็เดินไปรอขึ้นลิฟท์เลย จน จนท. ที่ยืนเฝ้าลิฟท์อยู่บอกว่าต้องไปซื้อตั๋วก่อน (ตรงมือน้องเสื้อเหลืองเค้าก็บอกอยู่เนอะ แต่ไม่ได้อ่าน) แต่เค้าเห็นว่าตอนนั้นมีแค่พวกเรา 5 คนและไม่มีคนอื่นยืนต่อแถวเลย เค้าเลยบอกให้พวกเราลงลิฟท์ไปได้เลย ไม่ต้องไปซื้อตั๋วหรอก โชคดีมากๆ เลย รีบบอกขอบคุณกันใหญ่
ลงลิฟท์มาก็จะต้องเดินลอดอุโมงค์ออกมาเล็กน้อย ด้านในก็จะเป็นประวัติของน้ำตก
เดินออกมาด้านนอกจะเจอกับฝูงนกนางนวลเป็นพันๆ ตัว ซึ่งจะอพยพมาอยู่แถวน้ำตกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนั่นเอง ลงมาละเหม็นขี้นกมากๆ เลย ใครทนกลิ่นไม่ได้ขอแนะนำอย่าลงมานะ 😖
นกนางนวลเป็นพันๆ ตัวที่อพยพมาอยู่ที่นี่
เดินผ่านดงนกนางนวลมาซักพักก็จะเจอกับ Bridal Veil Falls กับ American Falls อย่างเต็มตาเลย
Cave of the Winds
วิวน้ำตกที่มองจากด้านล่างขึ้นไปสวยมากๆ เลย ยิ่งทำให้น้ำตกดูยิ่งใหญ่มโหฬารมากขึ้นไป
ออกจาก Cave of the Winds เราก็ไปที่จุดชมวิวสุดท้ายคือ Observation Deck
เดินผ่านประตูซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างเดียวที่เหลืออยู่ของโรงไฟฟ้า The Adams Station โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำแห่งแรกของโลก
Arch Entrance to the Adams Station
และก็อีกเช่นเคย วันนี้ฟลุ๊คมาก เค้าให้เข้าฟรีจ้า 😆 มากะดวงจริงๆ วันนี้
จากบนนี้เราจะสามารถเห็นน้ำตกทั้ง 3 อันได้อย่างเต็มตาเลย เป็นการรวมเอาความยิ่งใหญ่ของ Niagara Falls มาไว้ในที่เดียวนั่นเอง
วิวจาก Observation Deck
ทางฝั่งแคนาดาเปิดให้ล่องเรือได้แล้ว แต่ทางฝั่งอเมริกายังไม่เปิด ก็เลยอดเปียกกันไป
สะพานที่เห็นนี้คือ Rainbow Bridge ซึ่งสามารถข้ามไปแคนาดาได้ แต่พวกเราไม่ได้ไปเพราะไม่ได้ทำวีซ่ามา แต่ได้เห็นแค่ฝั่งนี้ก็โคดคุ้มที่มาไกลขนาดนี้ละค่ะ 😆 แล้วรู้มะ ณ วันที่เขียนนี่ แคนาดาให้คนไทยเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่าแล้วจ้า โถๆๆๆ
Rainbow Bridge
อิ่มตาอิ่มใจกับ Niagara Fall มากๆ คุ้มค่าที่มามากๆ
มาชมคลิป Niagara Falls ไปพร้อมกันเลยค่ะ
หลังจากถ่ายรูปกันจนหนำแล้วก็ไปหาข้าวเย็นกินกันที่ Hard Rock Cafe ก่อนตรงกลับบ้านกันค่ะ
Hard Rock Cafe
วันนี้ประทับใจมากๆ กับการมา Niagara Falls เพราะพวกเราเดินกันทุกจุดที่จะสามารถเห็น Niagara Falls ในมุมที่ต่างกัน และได้เอาภาพความประทับใจ ความสวยงาม และความอลังการของ Niagara Falls มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ
สำหรับ Blog นี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ แล้วพบกันใน Blog ต่อไปค่ะ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา