16 มิ.ย. 2023 เวลา 06:30 • ท่องเที่ยว
Letchworth State Park

เที่ยวอุทยานแห่งชาติอันดับ 1 ของอเมริกา Letchworth State Park

Chapter 60/7: Letchworth State Park
บอกแล้วว่าทริปนี้เน้นเที่ยวธรรมชาติจริงๆ 😁 นี่เป็น State Park ที่ 3 ที่เรามาในทริปนี้แล้วนะ แถมเป็น State Park ที่ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 1 ของคนอเมริกันซะด้วย จะเป็นยังไงนะที่นี่ มาดูกันเลยค่ะ
เช้านี้พี่สาวทำอาหารเช้าให้กินกันก่อน
บรรยากาศยามเช้านี่ดีมากๆ เลย
เป็นมื้อเช้าที่หน้าตาดีมากเลยเนอะ ไป…ออกเดินทางกันได้ละ
ใช้เวลาเดินทางจากบ้านประมาณ 1 ชม. ก็ถึง Letch worth State Park ค่ะ
Letchworth State Park ตั้งชื่อตาม William Pryor Letchworth นักธุรกิจชาวอเมริกันซึ่งเป็นผู้บริจาคที่ดินขนาด 1,000 เอเคอร์ให้กับรัฐนิวยอร์ก ซึ่งต่อมาก็กลายมาเป็น Letchworth State Park นั่นเอง
Letchworth State Park
Letchworth State Park เป็นอุทยานขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 14,427 เอเคอร์ ตั้งอยู่ในเขตลิฟวิงสตันและไวโอมิง รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่นี่ได้รับการขนานนามให้เป็น "The Grand Canyon of the East" หรือ แกรนด์แคนยอนแห่งตะวันออกเลยนะ

และเมื่อปี ค.ศ. 2015 Letchworth State Park ก็ได้รับรางวัล Readers' Choice Award จาก USA Today ให้เป็นอุทยานที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาด้วย
เราเข้าอุทยานจากทาง Portageville ซึ่งเป็นทิศใต้ของ park จากนั้นก็ไปแวะที่ Visitors Center เพื่อขอ map และคำอธิบายเส้นทางขับรถไปยังจุดชมวิวต่างๆ จาก จนท. อุทยานซึ่งน่ารักมาก
Visitors Center
จนท. บอกว่าเราสามารถขับรถไปตามถนนขึ้นไปเรื่อยๆ จนสุดทางออกด้านเหนือที่ Mount Morris ได้เลย จุดชมวิวจะอยู่ตามทางที่เราขับผ่านอยู่แล้ว เยี่ยมเลย
ถนนใน Park วิวประมาณนี้เลย สวยมาก
ภายใน Letchworth State Park จะมีน้ำตกขนาดใหญ่ 3 แห่งซึ่งเกิดจากแม่น้ำ Genesee ที่ไหลผ่านหุบเขาลงมา ได้แก่ น้ำตก Upper Falls, Middle Falls และ Lower Falls ซึ่งเป็นจุดชมวิวยอดนิยมของที่นี่นั่นเอง
เราแวะที่แรกกันก่อนเลยนั่นคือ Upper Falls
Upper Falls
ที่ด้านบนของ Upper Falls จะมีสะพานเหล็ก Norfolk Southern Railway ที่สร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1875 (ได้รับการบรูณะอีกครั้งเมื่อปี ค.ศ. 2017) เป็นรางรถไฟที่สร้างคร่อมผ่านแม่น้ำด้านล่างทำให้เกิดเป็นทัศนียภาพที่สวยงามมากๆ และทำให้ที่นี่กลายเป็นจุด Highlight จุดหนึ่งของ Letchworth State Park เลย
วิวสวยมากจริงๆ ถ่ายรูปกันเพียบเลย
ชอบวิวตรงนี้มากๆ คนมานั่งปิกนิกกันที่นี่เยอะเลย
นั่งแช่กันอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง ยังไม่อยากออกจากที่นี่เลย วิวดีมาก ลมดีมาก 😌
ไปค่ะ ไปต่อกันที่ Middle Falls
ระหว่างทางก็มีจุดให้แวะพักปิกนิกกันเรื่อยๆ ค่ะ ซึ่งแต่ละจุดที่แวะก็สวยไปหมดเลย
ถึง Middle Falls แล้ว จอดรถเสร็จก็จะเจอกับโรงแรม Glen Iris Inn ซึ่งเป็นที่พักเดิมของ William Pryor Letchworth ที่ปัจจุบันถูกบูรณะใหม่และดัดแปลงทำเป็นโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยว
Glen Iris Inn
ตัวโรงแรมดูสวยและคลาสสิกมากๆ แต่เราไม่ได้เข้าไปดูด้านในเพราะเค้าปิดอยู่
โรงแรมตั้งอยู่บนยอดหน้าผาทำให้สามารถมองเห็น Middle Falls ได้ชัดเลย เป็นวิวที่เลิดมากๆ 🤩
วิวที่มองมาจากโรงแรม
เดินลงมาจากมาโรงแรมไม่ไกลก็ถึงน้ำตกละค่ะ ตัวน้ำตกใหญ่มากเลย เสียงน้ำดังมากๆ
Middle Falls
ที่ Middle Falls เนี่ยเป็นจุดที่เราจะเห็นน้ำตกได้ใกล้มากๆ และจุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่ง Highlight ของ Letchworth State Park ค่ะ
ออกจาก Middle Falls ไปต่อกันที่ Wolf Creek ซึ่งเป็นจุดปิกนิกอีกจุดที่ร่มรื่นมากๆ
Wolf Creek
บริเวณนี้จะเป็นแนวลำธารเล็กๆ น้ำใสไหลเย็น แต่ยังไม่เห็นตัวปลานะ เพราะไม่กล้าเข้าไปใกล้ น้ำเย็นเชีย
มีคนบริจาคเก้าอี้ให้สำหรับนั่งพักชมวิวด้วย เห็นมีหลายจุดเลย น่ารักดี
ที่สุดท้ายที่เราไปคือ Mount Morris Dam (เขื่อนเมานต์มอริส)
Mount Morris Dam
Mount Morris Dam อยู่ทางตอนเหนือสุดของอุทยาน สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1952 ซึ่งเขื่อนนี้ก็เป็นตัวที่ช่วยรับน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรของประชาชนได้อย่างดีเยี่ยม เพราะในอดีตพื้นที่บริเวณนี้มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมทุกปีและทำลายพืชผลทางการเกษตรเสมอ
จากเขื่อนเราก็ขับรถมาที่ทางออกทิศเหนือที่ Mount Morris เลยค่ะ
สรุป ชอบ Letchworth State Park มากเลยค่ะ ทางดีมาก ถนนเส้นใหญ่ขับง่าย ระหว่างทางก็มีจุดให้นั่งชมวิวเป็นระยะๆ และวิวก็สวยมาก ที่สำคัญที่นี่สะอาดมากๆ เราไม่เห็นขยะซักชิ้นเลยนะ นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาก็ช่วยกันรักษาความสะอาดดีมากๆ
Letchworth State Park
ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวแถวนี้แนะนำให้ลองมาเที่ยวที่ Letchworth State Park ดูนะคะ เอาอาหารมานั่งปิกนิกทานที่นี่ด้วยเลยยิ่งดี บรรยากาศดีสุดๆ
ออกจาก Park เราก็ไปหาข้าวเที่ยง (ซึ่งปาเข้าไปบ่ายสามแล้ว) ทานกันเพราะหิวกันน่าดู เราหาร้านแนะนำจาก Google ซึ่งพอไปถึงจริงร้านก็ปิดซะนี่ เลยต้องขับวนไปวนมาหลายเที่ยวกว่าจะได้ร้าน
ได้มาเป็นร้านนี้
อาหารจานใหญ่ยักษ์เช่นเคย นี่ขนาดแชร์กันด้วยนะ กินไม่หมดอีกละ 😅
Brian's USA Diner
Blog นี้ก็เป็นรีวิวที่เที่ยวทางธรรมชาติที่สุดท้ายของทริปนี้แล้วล่ะค่ะ การเที่ยวแบบนี้ก็ทำให้รู้สึกดีนะ พวกเราได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกัน ได้เดินเที่ยวด้วยกัน รู้สึกเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีอย่างหนึ่ง ซึ่งชีวิตคนเมืองอย่างพวกเราปกติก็ไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่ ถ้ามีโอกาสคงหาที่เที่ยวแบบนี้อีกค่ะ สนุกดี
สำหรับ Blog นี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ตอนหน้าจะกลับเข้า NY แล้วค่า (แสงสีที่พี่หนีหายไปหลายวัน) มีร้านอร่อยจะพาไปชิมด้วยนะ แล้วเจอกันค่ะ