8 มิ.ย. 2023 เวลา 11:38 • หนังสือ

การเติบโตทั้งชีวิตและการทำงาน

ในโลกยุคนี้ ทักษะรอบตัวเป็นเรื่องสำคัญ Mindset ก็สำคัญเช่นกัน
เล่มนี้แม้จะดูว่าหนาเกือบ 300 หน้า แต่การยกทฤษฎี ประสบการณ์ พร้อมเล่าเรื่อง ยกตัวอย่าง ในแต่ละ Chapter เพียงไม่กี่หน้าสามารถทำให้เข้าใจแล้วค่ะ แต่เรื่องของการตกผลึกวินดาว่าเรื่องนี้แล้วแต่บุคคลเพราะชีวิต การงาน และประสบการณ์เราแตกต่างกันไป
ถึงแม้เล่มนี้จะออกมาสักพักใหญ่แล้วเมื่อ ปี 2561 วินดามาได้เล่มนี้เป็นหนังสือมือสองจากร้าน @klungbook ใน IG และเปิดอ่าน ปี 2566 ถือว่าอ่านตอนนี้ไม่ตกยุคแต่ก็ไม่ทันสมัย มีหลายเรื่องที่ยังอยู่ในเทรน หลายเรื่องเหมือนเราได้ย้อนกลับไปมองแล้วชวนพยักหน้า
คุณรวิศได้พูดถึงและให้ความสำคัญกับการ ปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลง การเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มักแฝงอยู่ในวิธีคิดแต่ละเรื่องที่พูดถึง มีทั้งเรื่องทักษะ นิสัย วินัยที่ควรพัฒนาในการใช้ชีวิต การทำงาน รวมถึงกระบวนการ เครื่องมือที่น่าสนใจสามารถอ่านแล้วหยิบไปใช้ได้
เปิดมุมมองเรื่องการบริหารที่เหมือนมาแบ่งปันชวนคิดชวนคุย บางเรื่องดูยากแต่อยากให้ลองทำดูก่อนที่จะปฏิเสธมันไป
เรื่องของData, Digital, AI ที่พัฒนาเติบโตไปข้างหน้า เราเองก็ต้องพัฒนาไปข้างหน้าเช่นกัน สะท้อนให้ตระหนักว่าคนที่ประสบความสำเร็จ ทำฝันให้เป็นจริงได้ส่วนหนึ่งคือมีการเตรียมตัวที่ดี เมื่อโอกาสมาสามารถคว้าไว้ได้เลย
ช่วงหนึ่งชี้จุดที่เราต้องหมั่นตรวจสุขภาพการทำงานของตัวเองคือ Ego กับ Blindspot, ชูเรื่องวินัย และความสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่ให้เราตกเป็นทาสของอารมณ์
Part นึงที่วินดาชอบคือ ทุกอย่างย่อมมีความเกี่ยวข้องกัน ถ้าเรารู้จักเชื่อมโยงเรื่องที่เราชอบกับเรื่องที่เราต้องรับผิดชอบได้มันจะส่งความสุข สนุก ให้กับเรา แต่มีเงื่อนไขว่า เราต้องทำทั้งเรื่องที่ชอบและต้องรับผิดชอบให้ดีที่สุด
อย่าง Robert Lang งานอดิเรกที่เขาชอบคือการพับกระดาษที่เรียกว่า Origami แต่เรื่องที่เขาต้องรับผิดชอบคือการเรียนวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัย Stanford และจบปริญญาเอกจาก Caltech หลังเรียนจบเขาเป็นนักวิจัยด้าน Fiber-optic
แต่เขาก็ไม่เคยทิ้งความหลงใหลใน Origami เลย เขาได้เชื่อมโยงความรู้ด้านคณิตศาสตร์กับการพับกระดาษเข้าด้วยกัน และพัฒนาในศาสตร์ด้านอื่นๆอย่างไม่น่าเชื่อ
เช่น เป็นที่ปรึกษาในการออกแบบเลนส์กล้องส่องทางไกลเพื่อพับให้เล็กพอที่จะเก็บในจรวดของ NASA ได้
ผู้ผลิต Airbag ของเยอรมัน ต้องการพับและกาง Airbag เมื่อรถยนต์เกิดอุบัติเหตุให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็มาขอความช่วยเหลือจากเขา เป็นต้น (ในเล่มยังมี Case ตัวอย่าง เรื่องเล่าอีกมากมายให้เราเห็นภาพได้ดีเลยค่ะ)
⭐️สมองเราชอบความเฉพาะเจาะจง ถ้าเราวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนโอกาสในความสำเร็จเราก็จะเพิ่มขึ้น
⭐️หลีกเลี่ยงความคิดแบบ ‘ไมโครเวฟ’ คือ ความเชื่อที่ว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้อย่างปัจจุบันทันด่วน เพราะความสำเร็จส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นอย่างช้าๆค่อยเป็นค่อยไป จริงอยู่ว่าทุกวันนี้วิธีการหาเงินง่ายๆมีเยอะมาก แต่จะมั่นคง ยั่งยืนได้นั้นต้องอาศัยทั้งเวลา ความอดทน วินัย และการเลือกทางเลือกที่ถูกต้องด้วย
1
⭐️หมั่นทบทวนความคิดตัวเอง ว่าถ้าเราคิดแบบนี้ ทำแบบนี้ เรายังเคารพตัวเองอยู่ไหม
⭐️ความคิดสร้างสรรค์ควรอยู่ในกระบวนการทำงานของทุกส่วน
📍ความเห็นส่วนตัวของวินดาต่อเล่มนี้ที่อ่านแล้วไม่ไหลลื่นเท่าไหร่ คือ เรื่องของการพิมพ์ที่สะกดผิดหลายจุด มีคำตกบรรทัด เห็นแล้วไม่ค่อยสบายตาเท่าไหร่
มี Quote ภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ไม่แปล ตรงนี้เข้าใจว่าถ้าอ่านและทำความเข้าใจจากภาษาเดิมเลยจะดีกว่า แต่สำหรับบางคนทำเอางงได้ง่ายเลยอ่าาาา
ศัพท์ทางธุรกิจ/บริหาร ส่วนนี้วินดามองว่าถ้าสำหรับคนมีประสบการณ์ด้านธุรกิจ หรือผ่านการทำงานมาระยะนึงแล้วเป็นเรื่องผ่านได้เลยเพราะอ่านแล้วเข้าใจที่หมายถึงทันทีค่ะ
หนังสือ : ที่...หัวมุมถนน
ผู้เขียน : รวิศ หาญอุตสาหะ
สำนักพิมพ์ : ซีเอ็ด
__🦋
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
IG : windasharing
โฆษณา