8 มิ.ย. 2023 เวลา 16:56 • ไลฟ์สไตล์

จงเลือกทำในสิ่งที่คุณจะไม่รู้สึก "เสียดายใจ" ภายหลัง

ลองนึกย้อนดู ชีวิตที่ผ่านมาของเรา เราผ่านอะไรมาก็ตั้งเยอะแยะเนอะ พอหวนนึกกลับไปมองตัวเองจากอดีต จนถึงวันนี้ เรานี่ก็เก่งใช้ได้นี่นา เก่งมาก ๆ เลยที่มาอยู่ตรงจุดนี้ จุดที่ได้มานั่งคิดทบทวน นั่งอ่านหนังสือ บทความมากมาย เพื่อพัฒนาให้ตนเป็นคนที่ดีขึ้น
ขอบคุณตัวเองนะ ที่เลือกรับแต่สิ่งดี ๆ ให้กับชีวิต ขอบคุณตัวฉันเองนะ ที่เลือกเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น ในทุก ๆ วัน :D
.
อำนาจในการตัดสินใจว่า เราอยากจะออกแบบชีวิตของเราให้อยู่ในรูปแบบไหน ก็เห็นจะมีเพียงตัวเรา ในปัจจุบัน ขณะ เท่านั้นเลยเนอะ ที่จะเป็นคนกำหนดทิศทางในอนาคต เสมือนเราเป็นกัปตันเรือของชีวิตเราเอง ไม่ว่าจะเจออุปสรรคคลื่นลม หรือพายุ คนบังคับเรือก็มีเพียงตัวเราเองเท่านั้นแหละที่มีอำนาจการตัดสินใจ
เมื่อใดที่เราไขว่เขว ไม่ว่าจะจากสถานการณ์อะไร มีเพียงตัวเราเท่านั้น ที่จะต้องนำพาตัวเองไปยังจุดหมายที่เราเลือกเดิน จุดหมายที่ใช่ ด้วยเส้นทางที่ใช่ แต่ก่อนจะตะลุยไปยังเส้นชัย เราต้องรู้ก่อนว่า เส้นทางไหนล่ะคือของจริง เส้นทางไหนคือกลลวง
.
ที่รัก เธอรู้ไหม ว่าอะไรคือสิ่งที่กำลังทำให้เธอรู้สึก 'สับสน' ในตัวเอง สับสนว่าชีวิตของเรา เราต้องเลือกเส้นทางเดินแบบไหน แบบไหนที่มันจะดีที่สุดต่อตัวเอง แล้วก็ผู้อื่นด้วย…ถ้าเป็นไปได้
คำตอบของคำถามนี้ ต้องค่อย ๆ ถามใจตัวเองดูนะ ใช้เวลา ความคิด และความรู้สึก ตกผลึกกันสักหน่อย นั่นไม่ใช่ปัญหา เรามาค่อย ๆ ค้นหาคำตอบไปด้วยกัน เถอะ
นับตั้งแต่วันที่เราได้เกิดมาบนโลกใบนี้ เวลาชีวิตของเราก็นับเวลาถอยหลังลงไปทุกปี ไม่สิทุกนาที ทุกวินาทีเสียด้วยซ้ำ เราไม่รู้หรอกว่าหากวันนึงวันใดที่จะเกิดอะไรขึ้นมา แล้วเราไม่อยู่แล้ว จะมีสิ่งใดบ้างที่เราจะรู้สึกเสียใจเป็นที่สุด หากไม่มีโอกาสได้กลับไปแก้ไขแล้ว
.
ความเสียใจ คือเศษเสี้ยวของความผิดหวัง ชีวิตมนุษย์ผู้ใดก็ตามที่ดำเนินไปด้วยความผิดหวัง นั่งเสียใจอยู่ทุกวัน กับเส้นทางเดินที่ตรงข้ามกับความรู้สึก ใจมิได้เป็นสุขเลย เราก็คงจะรู้ว่าสุดท้ายแล้วจิตภายในก็คงมิได้สบายอย่างแท้จริงหรอก
คนเราเมื่อเกิดมาล้วนต้องตายเป็นเรื่องธรรมดา แต่เมื่อได้เกิดมาแล้วทำเรื่องที่จะสรรสร้างตัวเราและสังคมให้มีชีวิตที่ได้มีสีสัน ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น มิได้ให้ความรู้สึกเลวร้ายแก่ตัวเอง และผู้อื่น เมื่อนั้นเราจักเป็นตัวตนที่ได้มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้แล้ว รวมไปถึงจิตวิญญาณภายในของเราเองด้วยเช่นกัน
.
มนุษย์ที่ทรงพลังในตัวเอง ต้องรวบรวมสิ่ง 2 สิ่งนี้ไว้ด้วยกัน นั่นคือ กาย+ใจ จึงจะสำเร็จอย่างเป็นสุข หากสิ่งทั้งสองมิได้ดำเนินไปอย่างสอดคล้องกัน กายทำอย่างนึง ใจคิดอีกอย่างนึง ผลลัพธ์ก็คงไม่ได้ออกมาอย่างพึงพอใจเป็นแน่แท้
คนเราเมื่อมีสิ่งใดที่อยากจะทำแล้ว มิได้ทำ ล้วนติดค้างอยู่ภายในใจ มิมีวันหาย มันจะยังคงค้างคาติดอยู่ส่วนที่ลึกที่สุดของหัวใจ แม้สมองของเราอาจจะลืมไปแล้วก็ตาม เธอรู้ไหมว่าทำไมเราถึงต้องให้ความสำคัญ และเคารพกับตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก
.
เมื่อใดก็ตามที่เรามุ่งสนใจไปยังผู้คนรอบข้าง คนใกล้ตัว เพื่อน ครอบครัว คนสนิท หรือใครก็ตามที่เราแคร์มาก มากจนเรายอมสูญเสียความเป็นตัวเอง เรายินดีที่จะเป็นคนแบบไหนก็ได้ที่เขายอมรับ แบบที่จะไม่ถูกขัดแยกออกจากวงกลม หรือขอบเขตที่พวกเขาสร้างขึ้น
แท้จริง มนุษย์ทุกคน ต่างมีความกลัว เราต่างกลัวที่จะถูกมองไม่ดี ในสายตาผู้อื่น ด้วยสังคมที่เราใช้ชีวิต เราต่างรู้ดีว่ามีคนที่ชอบ ก็ต้องมีคนที่ไม่ชอบ อยู่เป็นธรรมดา ธรรมชาติสอนเราให้รู้จักเข้าใจชีวิต เมื่อสิ่งหนึ่งมี สิ่งนี้จึงมี อันเมื่อเราเข้าใจเหตุนี้ ไฉนเราถึงต้องเป็นทุกข์กับตัวเองอยู่เล่า
มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะยอมปฏิบัติตามความพึงพอใจของคนทุกคน ให้เขามารัก มาชอบเราได้ ยิ่งเราทำเช่นนั้น เรายิ่งสูญเสีย เราให้คนอื่นเต็มร้อย จนแทบไม่เหลือให้ตัวเอง สุดท้ายสิ่งที่ทำไปทั้งหมดจะมีประโยชน์อันใด ในเมื่อแม้กระทั่งวิญญาณของเจ้าเอง เจ้าก็ยอมถวายให้กับผู้อื่น เจ้าเลยไม่เหลือสิ่งใดให้ตนเองเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเลย
.
หากตกอยู่ในสภาวะแบบนี้ แม้แต่กระจิตกระใจจะทำการอันใดก็คงแทบไม่มีเหลือ เจ้ากำลังให้ความสำคัญผิดจุด รู้ไหมยิ่งเรารู้สึกแย่ รู้สึกผิดหวัง เรายิ่งต้องการกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อ และกำลังใจที่สำคัญที่สุด มันก็คือ กำลังใจจากตัวเจ้าเอง
หากภายในของเจ้าไม่ได้รับการดูแลที่ดี เมื่อใดที่เจ้าเจอปัญหา ย่อมยากจะที่ผ่านไปได้ เผลอโทษตน เผลอโทษสิ่งอื่น จนหาทางออกให้กับชีวิตไม่ได้ ความมืดมิดที่เราไม่ได้ให้แสงสว่าง กับพื้นที่ของจิตใจ ใจที่พัง ย่อมส่งผลให้ชีวิตพังไปด้วย
จิตใจที่ไม่ได้เป็นสุข ขาดความรักในตัวเอง แม้จะหาความรักจากผู้ใด หรือสิ่งใดมาเติมเต็ม มันก็มิมีวันเต็มได้ นอกจากเราจะเติมให้กับตัวเราเอง กำลังใจจากผู้ใดจะมีทรงพลังเท่ากำลังใจที่ฉุดตัวเองขึ้นมา ด้วยความมุ่งมั่น และศรัทธาในตัวเองว่า ฉันทำได้ ฉันคนนี้นี่แหละ
.
The shadow wants to hold you back.
เมื่อสิ่งเลวร้ายภายใน มันกำลังตามมาฉุดรั้งเราให้กลับลงไปในหลุมที่เรากำลังปีนขึ้นมา
.
That is a trap, that's blocking you!
1
มันคือกับดัก มีบางสิ่งบางอย่างภายในกำลังบล็อกเราอยู่ บล็อกเราไม่ให้ขึ้นไป มันคล้าย ๆ กับว่าเราพยายามปีนขึ้นไปยังปากหลุม พร้อมกับเป้ที่หนักอึ้ง เต็มไปด้วยสิ่งของมากมายที่เรายัดมา แน่นเต็มทุกกระเบียดนิ้ว ทั้งที่รู้ว่าหากเราเอาบางสิ่งออกไป ตัวเราก็จะสบายมากขึ้น ไม่ถ่วงกับพละกำลังในการปีนที่เหลือน้อยเต็มที แลกกับชีวิตที่เราจะได้เป็นอิสระ
🌿 สิ่งต่าง ๆ มันสะท้อนให้เห็นว่าเราเลือกที่จะให้ค่า ให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ภายนอก มากกว่า สิ่งที่ตัวเองอยากจะทำ อยากจะเป็น จากจิตภายใน
.
You don't need to care who doesn't care about you, Because If they do, they'll support you! Go Easy for yourself! Let's be proud of your own uniqueness and shine your light to others. Believe in yourself, When you respect yourself, Then the world will respect you too.
เราไม่จำเป็นต้องแคร์หรือใส่ใจกับผู้คนที่ไม่ได้ให้ค่า ให้ความสำคัญอะไรกับเราเลยสักนิด เพราะว่าถ้าหากพวกเขาแคร์และรักในตัวตนที่เราเป็น พวกเขาต้องเข้าใจ และยอมรับในสิ่งเป็นเราได้แน่นอน อีกทั้งยังสนับสนุนกันและกันด้วย
ใช้ชีวิตให้ง่าย ๆ สบาย ๆ กับตัวเองหน่อย อย่าไปซีเรียสมากเลย ใช้ชีวิตให้มีความสุข และสนุกไปกับมัน ทุกความคิดที่รบกวนจิตใจ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเปลี่ยนตัวเราให้เป็นคนที่ดีขึ้น
1
ชื่นชมในความเป็นตัวตนของเรา ตัวเราไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน เรามีเพียงคนเดียวบนโลกใบนี้นะ เพราะฉะนั้น ไม่มีอะไรถูกผิดตายตัว ชื่นชมตัวเองเข้าไว้ เชื่อมั่นในตัวเองเถอะนะ แล้วเธอจะเปล่งประกายความสุขไปยังผู้คนรอบข้าง
ถ้าหากเรารักและเคารพในตัวของเราเอง โลกรวมถึงผู้คนก็จะเคารพในตัวตนของเราเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าเป็นใครที่ที่เธอไม่ได้อยากเป็นเลยนะ เป็นตัวเองนั่นแหละ ดีที่สุดแล้ว :)
.
จงเลือกที่จะทำ เลือกที่จะเป็น ในสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ ทำในสิ่งที่จะไม่รู้สึกเสียใจภายหลังหากไม่ได้ทำ ใช้ชีวิตอย่างอิสระอย่างที่เราอยากจะให้มันเป็น ไม่มีถูกไม่มีผิด เส้นทางที่ใช่ จะมาพร้อมกับรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ หากทำสิ่งใดแล้วใจมีความสุข ก็ไม่มีอะไรให้ต้องเสียดาย หากได้ทำตามในสิ่งที่ปรารถนาอย่างสุดความสามารถแล้ว มิมีสิ่งใดติดค้างในชาตินี้แล้ว
.
จิตวิญญาณที่โลดแล่นอย่างเป็นสุข เมื่อเราสุข สิ่งต่าง ๆ ก็พลอยสุขไปด้วย อันตัวเรา เป็นเพียงดวงจิตที่เป็นอิสระ ดวงจิต ดวงนี้ มิได้ติดอยู่กับสิ่งใด หรือคนใด เหตุการณ์ และผู้คน ล้วนเป็นการแสดง ปลุกเราให้ตื่นจากห้วงแห่งฝันร้ายที่หลับใหล เราต่างเป็นดวงจิตที่แสนสะอาด แลบริสุทธิ์ เมื่อเราเกิดมา เพื่อเรียนรู้ ตื่นรู้ และดับไป
อันกระบวนการขัดเกลาตัวเรานี้แล จักค่อย ๆ นำทางเราไปสู่จุดหมายปลายทางที่ยิ่งใหญ่ หลุดพ้นบ่วงกรรม จากกายและใจ ที่ติดอยู่เป็นใยมานานชั่วกัปชั่วกัลป์
เลือกอิสระให้ตัวเราเอง ปล่อยอิสระให้ผู้อื่น รักและศรัทธาในตัวเอง พร้อมกับเชื่อมั่นในตัวผู้อื่นเฉกเช่นกัน เส้นทางที่ใช่ มิเป็นเพียงเส้นทางสายอาชีพ แต่เส้นทางที่ใช่ ล้วนเชื่อมโยงไปถึง เส้นทางแห่งการตื่นรู้ภายในจิตใจของตัวเราเอง…
สุขสงบ 2222 Namaste :)
Alienaire 🌻
โฆษณา