8 มิ.ย. 2023 เวลา 17:38 • สิ่งแวดล้อม

รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อมโลก เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องช่วยกันดูแล

วันสิ่งแวดล้อมโลกนั้น เป็นวันที่เราควรจะต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสภาพแวดล้อมโลกของเรา เพราะด้วยทุกวันนี้ สิ่งแวดล้อมของเราย่ำแย่ลงทุกวัน สังเกตได้จากปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทั้งหิมะขั้วโลกเหนือละลาย น้ำท่วม ฝนตกหนัก หรือ บางพื้นที่ไม่ตกเลย แผ่นดินแห้งแล้ง เกิดแผ่นดินไหวในหลายๆประเทศ รวมถึงอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างมาก ซึ่งผลเหล่านี้ล้วนมาจากการที่มนุษย์เป็นคนทำลายธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อมดี ๆ นั่นเอง
สำหรับจุดเริ่มต้นของวันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day นั้น ก็เพื่อให้มนุษย์ทุกคนเกิดความคิดและมีความตื่นตัวในด้านวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยในหลายๆประเทศก็ได้มีการจัดกิจกรรมหลายอย่างในวันนี้ เช่นการปลูกต้นไม้
การเก็บขยะตามท้องถนน แม่น้ำลำคลองต่างๆ การลดละเลิกใช้สิ่งของที่ผลิตมาจากพลาสติกทุกชนิด อย่างประเทศไทยเราก็ได้มีการตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมากเช่นกัน หลายๆพื้นที่จัดกิจกรรมปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ตามห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อ ต่างก็ลดละเลิกใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนกันอย่างกว้างขวาง
โดยทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รักษาการณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวในเรื่องนี้ไว้ว่า “สำหรับวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็น วันสิ่งแวดล้อมโลก นั้น “รักษ์โลก ลดพลาสติก” เป็นเรื่องที่ ผม และกระทรวงทรัพยากรฯ พยายามผลักดันกันมาตลอด โดยหนึ่งในเรื่องสำคัญคือการรณรงค์ ให้ทุกคนหันมาใช้ถุงผ้า แทนการใช้ "ถุงพลาสติก" แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกภายในประเทศลงให้ได้มากที่สุด
ควบคู่กับมาตรการห้ามนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศ โดยเนื่องใน "วันสิ่งแวดล้อมโลก” เรามาสร้างชีวิตวิถีใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กันครับ เพียงคุณพกถุงผ้า ขวดน้ำที่ใช้ซ้ำได้ ลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง แค่นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกันรักษาโลกใบนี้เอาไว้ ให้ยั่งยืน เพื่อลูกหลาน และสิ่งแวดล้อมของเราทุกคนครับ”
โฆษณา