10 มิ.ย. 2023 เวลา 00:30 • สุขภาพ

7 วิธี โอบกอดตัวเอง และ ให้อภัยตัวเองแบบไร้เงื่อนไข

1. เชื่อมั่นในตนเองว่าเราสามารถให้อภัยตัวเองได้
โดยคนส่วนใหญ่ เวลามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในชีวิต เรามักจะจดจำไม่เคยลืม แล้วเราจะรู้สึกผิดกับตัวเอง
วิธีที่จะสลัดความรู้สึกตรงนี้ออกไปได้คือ เราต้องให้อภัยตัวเองให้ได้ก่อน พูดมันออกมามากกว่าคิดเฉยๆ เช่น ฉันให้อภัยตัวเองเสมอเมื่อฉันพลาดไป ฉันสามารถดีขึ้นกว่านี้ได้แน่นอน เป็นต้น
ถ้าเราไม่รู้จักให้อภัยตัวเอง ความรู้สึกผิดจะพาเราดิ่งลงเรื่อยๆ จนไม่สามารถก้าวข้ามปัญหาแม้จะเป็นปัญหาเดิมๆ
2. ให้คิดว่าคุณคือ Best Friend ของตัวเอง
นิยามคำว่า Best Friend คือ อะไร คือเพื่อนที่คอยให้กำลังใจกัน ไว้ใจกันทุกเรื่อง ถูกไหม แชร์ทุกข์สุขกันได้ รับฟังมากกว่าตัดสิน วันนี้คุณอาจจะมีเพื่อนเหล่านี้คอยให้คำปรึกษาแก่คุณ
แล้วถามว่า ตัวคุณเองละ? เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวเองแล้วหรือยัง ทุกครั้งที่คุณพลาด คุณตัดสินตัวเองว่าแย่ โทษตัวเองบ่อยแค่ไหน ถ้าทุกครั้งนั้นแปลว่าคุณยังไม่ใช่ Best Friend ของตัวเอง
3.เผชิญกับความจริงโดยการพูดและเขียนมันออกมา
คุณอาจจะเขียนมันเป็นข้อๆ ว่า เหตุการณ์อะไรที่กำลังกระทบอยู่ จนทำให้รู้สึกผิดกับตัวเองและฉันกำลังรู้สึกอย่างไรต่อมัน เหตุการณ์นั้นที่มากระทบกำลังเกิดขึ้นอยู่หรือจบไปแล้ว
4.ถามตัวเองเสมอว่า ฉันได้อะไรจากการรู้สึกผิด และได้อะไรจากการให้อภัยตัวเอง
ให้ถามตัวเองทุกครั้งที่กำลังรู้สึกผิดอยู่ มันจะทำให้คุณชั่งคำตอบระหว่างทั้ง2คำถามนั้น แล้วคำตอบจะพาคุณย้อนกลับไปคิดและเข้าสู่ขั้นตอนที่1. เชื่อมั่นในตัวเอง 2.คุณเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวคุณเอง 3. การมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง ยอมรับและไม่เสียใจกับอดีต
5.นำข้อผิดพลาดในอดีตมาเป็นบทเรียน
มันคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง เรามองย้อนกลับไปในเหตุการณ์ที่เคยพลาดไป เราจัดการกับมันด้วยวิธีอะไรบ้าง
เมื่อจัดการแล้วผลลัพธ์ที่ได้ มันไม่เป็นอย่างที่ต้องการ มันทำให้เราล้มเหลว เราก็แค่ไม่เอาวิธีการนั้นกลับมาใช้อีกหากเจอปัญหาเดิม
6.พูดประโยคที่ให้กำลังใจซ้ำๆ
การพูดประโยคที่เป็น Positive กับตัวเองบ่อยๆ สมองของเราจะจดจำและ เซฟเป็นไฟล์ข้อมูลไว้ เมื่อไหร่ที่เราเริ่มรู้สึกแย่ สมองจะปล่อยข้อมูลนั้นออกมาใช้ เราจะนึกออกทันทีว่าจะพูดกับตัวเองอย่างไรให้รู้สึกดีและแย่น้อยลง
7. จดจำวิธีการที่สามารถ ให้ อภัยตัวเองได้
คือการทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 1- 6 ช่วงแรกมันอาจจะยากที่จะออกจากความรู้สึกผิดกับตัวเองทันที แต่เมื่อทำจนเป็นนิสัย สมองจะจดจำ แล้วครั้งต่อไป มันจะง่ายขึ้นและสมารถออกจากความรู้สึกผิด ได้ไวกว่าครั้งแรกแน่นอนค่ะ
ความรู้สึกผิด ที่เกิดขึ้น เมื่อทำพลาดไป 100 ครั้ง ยังไม่เลวร้าย เท่ากับ รู้สึกผิด แต่ ไม่รู้จักให้อภัยตัวเอง สักครั้งเดียวเลย
อ้างอิงแหล่งที่มา
โฆษณา