22 มิ.ย. 2023 เวลา 13:36 • หนังสือ

การเดิมพันเล็กๆ

ห้วข้อนี้เป็นหนึ่งในหัวข้อจากหนังสือ SO GOOD THEY CAN'T IGNORE YOU ของคุณ Cal Newport นะครับ สามารถไปอ่านกันได้ เป็นหนังสือที่ตัวผมเองชอบมากๆเช่นกันอีกเล่มหนึ่งครับ
รีวิวหนังสือ SO GOOD THEY CAN'T IGNORE YOU : https://www.blockdit.com/posts/648af6be9c5e5d8a96ecfcf3
"การเดิมพันเล็กๆ" ในบริบทของหนังสือเล่มนี้หมายถึงการที่เราทดสอบสิ่งที่เราต้องการจะทำจริงๆในชีวิต (หรือจะเรียกว่าเป็นเป้าหมายชีวิตก็ได้) ว่าจะเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จหรือไม่ ด้วยการลองเดิมพันทำสิ่งต่างๆที่จะทำให้เราเข้าสู้เป้าหมายชีวิตได้แบบเล็กๆ ไม่เสี่ยงจนเกินไป เพื่อเป็นการทดสอบและเก็บ Feedback พร้อมกับลองทดสอบกลยุทธ์อื่นต่อไปจนกว่าจะเจอทางที่ใช่และประสบความสำเร็จครับ
จากเนื้อหาในหนังสือ กล่าวคือ โดยปกติเรามักจะตั้งเป้าหมายชีวิตในการประสบความสำเร็จแบบกว้างๆ ฟุ้งๆ แต่เราไม่รู้วิธีในการไปถึงเป้าหมายนั้น หรืออาจจะมีหลากหลายวิธีมากมายจนเกินไป
การเดิมพันเล็กๆ ก็คือการลองทดสอบวิธีการต่างๆไปเรื่อยๆ ว่าวิธีไหนที่ใช่และวิธีไหนที่ไม่ใช่ ซึ่งผลที่ได้จากการใช้วิธีนี้แน่ๆก็คือ เราจะได้ Feedback ที่ค่อนข้างรวดเร็วและต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นการใช้ประโยชน์จากความล้มเหลวเล็กๆ และชัยชนะแบบเล็กๆ จนไปเจอกับชัยชนะครั้งใหญ่ในวิธีที่เราได้ทดลองไปเรื่อยๆ
ข้อดีของการเดิมพันแบบเล็กๆที่ตัวผมเองเห็น
1. คือทำให้เราได้ลองหลากหลายเส้นทางโดยใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
2. สามารถตัดเส้นทางที่ไม่ใช่ได้อย่างรวดเร็ว
3. เป็นวิธีที่เราจะได้รับ Feedback จากสิ่งที่ตัวเองทำได้รวดเร็วและต่อเนื่องมากที่สุด
4. ไม่เสี่ยงเกินจำเป็นในการทำ เพราะเราทำในรูปแบบที่ไม่ต้องลงทุนมาก เป็นเพียงแค่การทดลองหรือการ Test ตลาดเฉยๆนั่นเอง
จริงๆแล้วหลักการนี้คล้ายกับหลักการ Long tails ในโลกการลงทุนมากครับ (ไว้จะมาเขียนบทความทีหลัง) กล่าวคือ การตัดสินใจการลงทุนที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงนั้น มักจะเป็นส่วนน้อยมากๆๆ เมื่อเทียบกับการตัดสินใจลงทุนทุกครั้งที่เราได้เคยตัดสินใจมา
อีกกฏที่ผมว่าคล้ายๆกันก็คือ กฏพาเรโต หรือกฏ 80/20 นั่นเองครับ โดยกล่าวคือ ตัวแปรเพียง 20% จะสร้างหรือก่อให้เกิดผลลัพธ์ 80% จากทั้งหมด และ ตัวแปร 80% จะก่อให้เกิดผลเพียง 20% จากผลลัพธ์ทั้งหมดครับ
ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว การเดิมพันเล็กๆของตัวเรานั้น อาจจะพาเราไปสู่เส้นทางที่ไม่คาดฝัน และประสบความสำเร็จได้จริงๆตามเป้าหมายที่ตั้ง (หรืออาจไม่ตามเป้าหมาย แต่ก็ประสบความสำเร็จก็เป็นได้)
เครดิตรูปภาพ : GenCraft (AI)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา