13 มิ.ย. 2023 เวลา 14:49 • ปรัชญา

"Law of Averages" กฏค่าเฉลี่ยของคนที่คุณใช้เวลาด้วยมากที่สุด โดย Jim Rohn

"คุณคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่คุณใช้เวลาด้วยมากที่สุด" คำกล่าวนี้มาจากนักพูดที่สร้างแรงบันดาลใจอย่าง จิม โรห์น (Jim Rohn)
คำพูดนี้ชี้ให้เห็นว่าคนที่เราอยู่รอบตัวเรา โดยเฉพาะคนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุด มีอิทธิพลอย่างมากต่อพฤติกรรม ทัศนคติ และการพัฒนาตนเองของเรา
ส่วนต่อมาคือรายละเอียดของแนวคิดครับ:
  • พฤติกรรม: บุคคลที่เราใช้เวลาด้วยสามารถกำหนดพฤติกรรมของเราได้ หากเราแวดล้อมตัวเราด้วยบุคคลที่คิดบวก ทะเยอทะยาน และมีแรงผลักดัน พฤติกรรมของพวกเขาสามารถสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เรามุ่งมั่นเพื่อคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน ในทางกลับกัน หากเราใช้เวลากับคนที่คิดลบหรือไม่มีแรงจูงใจ พฤติกรรมของพวกเขาอาจมีอิทธิพลต่อเราในทางที่ไม่ค่อยพึงปรารถนา
  • ทัศนคติและกรอบความคิด: ทัศนคติและกรอบความคิดของคนรอบข้างอาจมีผลกระทบอย่างมาก บุคคลที่คิดบวกและมุ่งเน้นการเติบโตสามารถกระตุ้นให้เรารับเอามุมมองที่คล้ายคลึงกันและพัฒนาความคิดในแง่ดีและเชิงรุกมากขึ้น ในทางกลับกัน การใช้เวลากับบุคคลที่คิดลบหรือมองโลกในแง่ร้ายสามารถมีอิทธิพลต่อทัศนคติของเราเองและจำกัดศักยภาพในการเติบโตของเรา
  • ค่านิยมและความเชื่อ: คนที่เราคบหาด้วยสามารถมีอิทธิพลต่อค่านิยมและความเชื่อของเราได้ เมื่อเรามีส่วนร่วมกับบุคคลที่สอดคล้องกับค่านิยมหลักของเราและมีความเชื่อคล้ายกัน จะเป็นการตอกย้ำและเสริมสร้างความเชื่อมั่นของเราเอง ในทางกลับกัน การใช้เวลากับบุคคลที่มีค่านิยมต่างกันหรือแสดงพฤติกรรมที่ขัดแย้งกับความเชื่อของเราสามารถสร้างความตึงเครียดและอาจนำไปสู่การประเมินคุณค่าของตัวเองใหม่
  • การพัฒนาตนเอง: คำพูดนี้ชี้ให้เห็นว่าการอยู่รายล้อมตัวเราด้วยบุคคลที่มีคุณสมบัติ ทักษะ หรือความสำเร็จที่เราชื่นชม เรามีแนวโน้มที่จะเติบโตและพัฒนาตนเองมากขึ้น การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่มีความเป็นเลิศในสาขาที่เราปรารถนาจะมอบโอกาสการเรียนรู้ แรงบันดาลใจ และการสนับสนุนอันมีค่า
สิ่งสำคัญนอกจากนี้คือเราต้องจำไว้ว่าบุคลิกลักษณะส่วนบุคคลมีบทบาทสำคัญในการกำหนดชีวิตของเรา เรามีอำนาจในการเลือกสมาคม กลุ่ม และเพื่อนฝูงของเรา และทำการตัดสินใจอย่างอิสระที่เอื้อต่อการเติบโตและการพัฒนาของเราเอง
โฆษณา