15 มิ.ย. 2023 เวลา 04:00 • ถ่ายภาพ

ประสบการณ์ช่างภาพติดตามคณะทางการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ตอนที่ ๒

ในตอนที่แล้ว ผมพาทุกท่านออกเดินทางติดตามคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในการเดินทางพาคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๕ (ติดตามได้ในบทความ ‘ประสบการณ์ช่างภาพติดตามคณะทางการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ตอนที่ ๑’)
วันนี้ ผมจะพาทุกท่านไปติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจในการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในช่วง ๒ วันสุดท้ายกันครับ
เช้าวันที่ ๓ ของภารกิจ เวลาประมาณ ๐๖.๓๐ น. คณะได้ออกเดินทางจากโรงแรมไปยังสนามบินกรุงริยาด เพื่อไปศึกษาดูงานที่เมืองอัลอูลา ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลกของซาอุดีอาระเบีย เราใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบินหนึ่งชั่วโมงเศษก็มาถึงท่าอากาศยานอัลอูลา
เมืองนี้ทำให้ผมและหลาย ๆ ท่านตื่นเต้นเป็นอย่างมากตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน เนื่องจากเมื่อมองจากหน้าต่างเครื่องบินลงมาจะเห็นสภาพแวดล้อมทั้งหมดเป็นทะเลทราย จนอดใจไม่ได้ที่จะต้องหยิบโทรศัพท์มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับเครื่องบินที่จอดอยู่บนรันเวย์กลางทะเลทราย หลังจากได้ภาพที่ประทับใจแล้วคณะได้ทยอยขึ้นรถเพื่อไปอาคารผู้โดยสาร
ซึ่งฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้จัดขนมพร้อมของที่ระลึกจากเมืองอัลอูลาไว้ต้อนรับพวกเราที่อาคารผู้โดยสาร ก่อนจะเข้าสู่ตัวเมือง ซึ่งผมได้รับการจัดให้ขึ้นรถในลำดับที่ใกล้กับรถของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อที่จะได้ตามถ่ายภาพได้ทันเมื่อถึงจุดหมาย
คณะเดินทางถึงท่าอากาศยานอัลอูลา (ที่มา: ผู้เขียน)
ขบวนรถของคณะออกจากท่าอากาศยานเพื่อไปทัศนศึกษาในเมืองอัลอูลา (ที่มา: ผู้เขียน)
ขบวนรถอันเหยียดยาวเคลื่อนตัวออกจากท่าอากาศยานกลางทะเลทรายสู่อัลฮิจญร์ (Hegra) ซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์และโบราณสถานในยุคนาบาเทียน ซึ่งคณะได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โดยถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในจุดแรก คือ Jabal Ithlib มีลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นโดยการเจาะภูเขา แลดูแปลกตา เชื่อกันว่า ใช้เป็นห้องจัดเลี้ยงสำหรับราชวงศ์ในยุคนาบาเทียน
Jabal Ithlib มีลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นโดยการเจาะภูเขา แลดูแปลกตา เชื่อกันว่า ใช้เป็นห้องจัดเลี้ยงสำหรับราชวงศ์ในยุคนาบาเทียน
ทันทีที่รถจอดผมรีบลงจากรถและวิ่งไปตามบันทึกภาพรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ความเคยชินที่จะต้องวิ่งตามบันทึกภาพทำให้ผมเกือบลื่นล้ม เพราะสภาพพื้นที่ที่เป็นทะเลทราย ครั้งนี้ ผมจึงได้รับประสบการณ์การวิ่งตามบันทึกภาพกลางทะเลทรายเป็นครั้งแรก
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยี่ยมชม Jabal Ithlib (ที่มา: ผู้เขียน)
จากนั้นคณะได้ออกเดินทางต่อไปยัง Qasr Al Farid หรือเรียกอีกชื่อว่า “The Lonely castle” ซึ่งเป็นหินแกะสลักขนาดใหญ่ที่ตั้งโดดเดี่ยวอยู่กลางทะเลทรายเพื่อใช้เป็นสุสาน เมื่อขบวนรถจอดแล้ว คณะได้เดินผ่านพื้นทรายที่ร้อนระอุเพื่อไปยังสุสานหินที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า
มัคคุเทศก์ท้องถิ่นได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมคณะขึ้นไปยังส่วนหน้าของสุสานและบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมาของสถานที่นี้ ระหว่างนั้น ผมได้บันทึกภาพคณะที่กำลังรับฟังบรรยาย บางท่านก็ขอให้ผมช่วยบันทึกภาพเป็นที่ระลึกกับสถานที่แห่งนี้ด้วย
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยี่ยมชม Qasr Al Farid (ที่มา: ผู้เขียน)
บริเวณ Qasr Al Farid (ที่มา: ผู้เขียน)
เมื่อได้เวลาอันสมควร คณะก็ออกเดินทางต่อไปยัง Maraya ซึ่งเป็นอาคารกระจกกลางทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผมรู้สึกตื่นเต้นมากกับความอลังการของสถานที่แห่งนี้อย่างมาก
ฝ่ายซาอุดีอาระเบียต้อนรับฝ่ายไทยด้วยการนำอูฐมายืนต้อนรับให้ถ่ายรูป พร้อมกับจัดการแสดง Saudi War Dance หรือระบำดาบให้ได้ชมกัน จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าไปเยี่ยมชมภายในอาคารซึ่งเป็นโรงละครขนาดใหญ่ และรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมาของอาคารกระจกหลังนี้
หลังจากนั้น ฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้จัดการแสดงขี่ม้าให้ฝ่ายไทยได้รับชมบริเวณด้านหน้าอาคาร ซึ่งหลายท่านก็ได้เพลิดเพลินกับการถ่ายภาพกับอาคารกระจก Maraya ที่ดูโดดเด่นแปลกตา จนกระทั่งได้เวลากลับขึ้นรถเพื่อไปยังจุดหมายต่อไป
Maraya เป็นอาคารกระจกกลางทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก
อาคาร Maraya (ที่มา:ผู้เขียน)
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยี่ยมชม Maraya concert hall (ที่มา:ผู้เขียน)
การแสดงขี่ม้าหน้าอาคาร Maraya (ที่มา:ผู้เขียน)
เวลาเกือบ ๑๒.๐๐ น. คณะพักรับประทานอาหารที่ร้าน some where ใจกลางเมืองอัลอูลา บรรยากาศในร้านตกแต่งตามสไตล์อาหรับตามสภาพแวดล้อมของเมืองอัลลูอา ก่อนเริ่มรับประทานอาหารกลางวันผมได้ตามบันทึกภาพรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่เดินชมบริเวณต่าง ๆ ของร้านด้วย
ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งหลายท่านจึงเริ่มหาที่นั่งพักในร่มที่ใกล้พัดลมมากที่สุด ก่อนจะได้ลิ้มรสอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนผสมผสานกับอาหารพื้นเมือง อันเป็นเอกลักษณ์ของร้านนี้
คณะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน some where (ที่มา:ผู้เขียน)
หลังมื้ออาหารกลางวัน คณะก็ได้ขึ้นรถไปท่าอากาศยานอัลอูลา เพื่อเดินทางต่อไปยังเมืองเจดดาห์ โดยเดินทางถึงท่าอากาศยานเจดดาห์เมื่อเวลาประมาณ ๑๘.๐๐ น. ซึ่งพวกเราก็ได้พบกับความตื่นเต้นอีกครั้ง เมื่อฝ่ายซาอุดีอาระเบียรับรองคณะฝ่ายไทยที่ Royal Terminal ซึ่งเป็นอาคารที่ใช้สำหรับรับรองแขกของรัฐบาล มีลักษณะเป็นอาคารสี่เหลี่ยมเพดานสูงตกแต่งอย่างหรูหรา
คณะเดินทางถึงกรุงเจดดาห์ (ที่มา:ผู้เขียน)
เมื่อเดินทางถึงโรงแรมคณะแยกย้ายกันไปพักผ่อน จนกระทั่งเวลาประมาณ ๒๐.๐๐ น. ผมได้ออกเดินทางไปกับคณะล่วงหน้าที่จะไปร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่หอการค้าเมืองเจดดาห์และนครมักกะห์เป็นเจ้าภาพ
เมื่อผมเดินทางถึงสถานที่จัดงาน ผมก็สำรวจสถานที่และดูมุมถ่ายภาพต่าง ๆ ในห้องจัดเลี้ยง โดยเมื่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางมาถึง ผมได้บันทึกภาพท่านเมื่อลงจากรถโดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบียให้การต้อนรับ
ก่อนเริ่มงานเลี้ยงอาหาร ทั้ง ๒ ฝ่ายแสดงปาฐกถาแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน ผมได้บันทึกภาพการกล่าวของทั้ง ๒ ฝ่าย จากนั้น เมื่อเลี้ยงอาหารค่ำเริ่มขึ้น มีภาพสำคัญที่ผมได้เห็นและประทับใจอย่างมากและได้บันทึกภาพเก็บไว้นั่นก็คือ ภาพที่ทั้ง ๒ ฝ่ายการสนทนากันบนโต๊ะอาหารอย่างยิ้มแย้ม ซึ่งบรรยายในงานขณะนั้น ก็มีการพูดคุยจับคู่ธุรกิจระหว่างฝ่ายไทยและฝ่ายซาอุดีอาระเบียให้เห็นอยู่โดยรอบ
หลังจากผมบันทึกภาพในงานได้พอสมควรแล้ว ก็มีโอกาสนั่งรับประทานอาหารกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายซาอุดีอาระเบีย เขาได้แนะนำอาหารท้องถิ่นรสชาติอร่อยหลายอย่างให้ผมลองชิม และได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานระหว่างกัน เมื่อได้เวลาอันสมควรคณะได้เดินทางกลับโรงแรมที่พักเป็นอันเสร็จภารกิจในวันที่ ๓
งานเลี้ยงอาหารค่ำร่วมกับหอการค้าเมืองเจดดาห์และนครมักกะห์โดยฝ่ายซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพ (ที่มา:ผู้เขียน)
กิจกรรมจับคู่ธุรกิจภายในงานเลี้ยงอาหารค่ำ (ที่มา:ผู้เขียน)
เข้าสู่เช้าวันสุดท้ายของการเยือนซาอุดีอาระเบีย วันนี้มีกำหนดการไปศึกษาดูงานในช่วงเช้า ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงเย็น คณะได้ check out ออกจากโรงแรมและรับอาหารเช้าในรูปแบบอาหารกล่อง และออกเดินทางแต่เช้า ใช้เวลาจากโรงแรมชั่วโมงกว่าคณะก็เดินทางมาถึง King Abdullah Economic City ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมที่ตั้งของโรงงานต่างๆ ซึ่งคณะได้นั่งรถวนดูสถานที่โดยรอบ
บริเวณ King Abdullah Economic City (ที่มา:ผู้เขียน)
จากนั้น คณะได้เดินทางต่อไปยัง King Abdullah University of Science and Technology เมื่อคณะเดินทางมาถึงที่หมาย ฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้นำคณะเข้าไปยังอาคารที่จัดนิทรรศการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมของซาอุดีอาระเบีย หลังจากชมนิทรรศการแล้ว ฝ่ายซาอุดีีอาระเบียได้เชิญคณะทั้งหมดเข้าไปยังห้องประชุม เพื่อรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงวิสัยทัศน์ของประเทศ (Saudi vision 2030)
สำหรับช่างภาพอย่างผม สถานที่นี้มีความท้าทายในการถ่ายภาพพอสมควร เนื่องจากเป็นห้องมืดและจอนำเสนอบนเวทีเป็นจอ LED ที่มีความสว่าง ทำให้สภาพแสงไม่เท่ากัน และเมื่อถ่ายภายในห้อง แสงจากจอจะสะท้อนมายังผู้เข้าประชุมทำให้สีของภาพเพี้ยนไป จึงต้องแก้ไขโดยการปรับไวท์บาลานซ์ และอาจต้องปรับแสงผ่านโปรแกรมแต่งรูปในภายหลังร่วมด้วย
สำหรับช่างภาพอย่างผม สถานที่นี้มีความท้าทายในการถ่ายภาพพอสมควร
การศึกษาดูงานที่ King Abdullah University of Science and Technology (ที่มา:ผู้เขียน)
หลังจากการบรรยายภายในห้องเสร็จแล้วคณะได้เดินทางต่อไปยัง Bayla Sun Hotel เพื่อรับประทานอาหารกลางวันและฟังบรรยายเกี่ยวกับข้อมูลทางเศรษฐกิจของประเทศ ผมบันทึกภาพสลับกับการรับประทานอาหารไปด้วย เพื่อให้ได้ภาพทุกช่วงของการบรรยาย อาหารมื้อนี้เป็นมื้อสุดท้ายก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งหลายๆ ท่านรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย
ผมยังคงมีหน้าที่บันทึกภาพภายในงาน และได้ใช้ช่วงเวลาหลังจากรอเสิร์ฟจานถัดไปของคอร์ส ออกไปดูสถานที่โดยรอบๆ เพื่อเตรียมถ่ายทำคลิปวิดีโอสรุปผลการเยือน โดยมีอธิบดีกรมสารนิเทศเป็นผู้กล่าวสรุปผล
การเยือน ซึ่งเมื่อผมได้เดินไปทางด้านหลังของโรงแรม ก็ได้พบกับทัศนียภาพที่สวยงามที่ติดกับทะเลแดง จึงได้กลับไปเชิญอธิบดีกรมสารนิเทศและทีมงานมาถ่ายทำคลิปวิดีโอบริเวณนั้น
การรับฟังบรรยายและงานเลี้ยงอาหารกลางวันโดยฝ่ายซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพ (ที่มา:ผู้เขียน)
เมื่อได้เวลาอันสมควร คณะก็เตรียมขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยังท่าอากาศยานกรุงริยาด ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑ ชั่วโมงเราก็มาถึงท่าอากาศยานฯ ฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้ให้คณะพักรับรองก่อนขึ้นเครื่องบินที่ Royal Terminal เช่นเดียวกับขามากรุงริยาด หลายท่านยังคงตื่นเต้นกับความสวยงามและความอลังการภายในอาคาร Royal Terminal เหมือนกับวันแรกที่เรามาถึง ตัวผมเองก็ยังได้ถ่ายภาพมุมต่างๆ เก็บไว้เช่นกัน
จากนั้น ผมมีภารกิจบันทึกภาพรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไทยที่เดินทางร่วมคณะมาด้วย หลังจากการสัมภาษณ์เสร็จแล้ว ก็มาถึงนาทีภาพประวัติศาสตร์ของการเยือนครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบียได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะทั้งหมดที่ Royal Terminal
เมื่อถ่ายภาพร่วมกันเสร็จแล้วหลายท่านยังมีโอกาสได้ขอถ่ายภาพคู่กับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นที่ระลึก รวมถึงขอถ่ายภาพกับผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ซึ่งผมเองก็ได้ถ่ายภาพคู่กับท่านเป็นที่ระลึกเช่นกัน
นาทีภาพประวัติศาสตร์ของการเยือนครั้งนี้ คือ การถ่ายภาพร่วมกันของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย ร่วมกับคณะทั้งหมดที่ Royal Terminal
การถ่ายภาพร่วมกันของคณะเดินทางกลับประเทศไทยที่ท่าอากาศยานกรุงริยาด (ที่มา:ผู้เขียน)
ระหว่างที่คณะกำลังเตรียมตัวขึ้นเครื่องบินซึ่งจอดอยู่หน้าอาคาร Royal Terminal ผมได้ขึ้นเครื่องไปก่อนเพื่อรอถ่ายภาพรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะกำลังขึ้นเครื่องบิน แต่ด้วยความฉุกละหุกบนเครื่องบิน
ผมจึงลงมาถ่ายภาพฝ่ายซาอุดีอาระเบียส่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขึ้นเครื่องบินไม่ทัน จึงรออยู่บนบันไดเทียบเครื่องบิน และได้ภาพสุดท้ายของภารกิจนี้ คือ ภาพรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโบกมือจากบันไดเครื่องบิน ถือเป็นการจบภารกิจติดตามคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการเดินทางพาคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างสมบูรณ์ครับ
ภาพสุดท้ายของภารกิจนี้ คือ ภาพรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโบกมือจากบันไดเครื่องบิน ถือเป็นการจบภารกิจอย่างสมบูรณ์ครับ
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขณะกำลังขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย (ที่มา:ผู้เขียน)
โฆษณา