14 มิ.ย. 2023 เวลา 12:36 • ไลฟ์สไตล์

EP.5 ทางเดินของเรา

สบายใจได้ แค่ไม่เปรียบเทียบ
เป็ด
เมื่อถูกเปรียบเทียบกับอีกคนที่ดีกว่าในทางไหนก็ตาม คนที่จิตใจไม่แข็งแรง แนวทางการใช้ชีวิตไม่ชัดเจน ย่อมเจ็บปวดเสมอ
หลายคนคงจะเคยผ่านช่วงชีวิตที่ถูกเปรียบเทียบมาไม่มากก็น้อย ไม่ทางพ่อแม่ก็เป็นญาติๆของเรา และนั่นก็เป็นส่วนนึงของปัญหาที่ผู้ใหญ่ไม่เคยรู้ได้เลยว่ากำลังจะทำให้คนที่ถูกเปรียบเทียบเกิดสิ่งที่เรียกว่าโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และกลัวการออกสู่สังคมในการต่อมา
แต่เราจะบอกว่าพ่อแม่เราผิดก็ไม่ได้ จะห้ามท่านก็ไม่ได้ สิ่งที่จะทำให้เราอยู่ได้ก็มีแต่ ”การปล่อยผ่าน” ปิดหูปิดตา(ในใจ) ฟังหูซ้ายทะลุหูขวา และปล่อยมันไปเท่านั้นเอง แน่นอนถ้ายิ่งถูกเปรียบเทียบบ่อยครั้งใจก็ต้องมีเขวบ้าง ไม่มั่นใจบ้าง แต่ใครล่ะจะมาขีดเส้นทางเดินให้เรา ถ้าไม่ใช่ตัวเราเอง
ถ้าเราหาทางเดินของเราได้ชัดเจน มีเส้นขีด มีเป้าหมายระยะสั้น ระยะยาวแล้วทำไมเราจะต้องสนใจการถูกเปรียบเทียบนี้ คุณแค่ต้องพิสูจน์ให้เหล่าผู้ใหญ่หรือคนที่เปรียบเทียบเราได้เห็นว่า “เราก็ทำได้นะ” สุดท้ายคนที่ไปอยู่จุดเป้าหมายก็เป็นเราไม่ใช่ใครที่ไหน
และจุดหมายปลายทางก็เป็นของใครของมันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ไม่จำเป็นที่จะต้องเหมือนกับคนที่เปรียบเทียบเลย และเป้าหมายระยะยาวสุดท้ายของทุกคนก็คงจะหนีไม่พ้น “ความสุข”
แล้วคุณล่ะ มีเป้าหมายชัดเจนหรือยัง?
โฆษณา