15 มิ.ย. 2023 เวลา 03:13 • ข่าวรอบโลก

ทหารรับจ้างฟินแลนด์ “ทิ้งข้อความลึกลับ” หลังมารบแล้วเสียชีวิตในยูเครน

14 มิถุนายน 2023: Miikka Kaskinen คอลัมนิสต์ของ Ilta-Sanomat (IS) สื่อฟินแลนด์ได้เขียนรายงานเผยแพร่เรื่องหนึ่งน่าสนใจว่า ทหารรับจ้างชาวฟินแลนด์คนหนึ่งที่มาร่วมต่อสู้ในฐานะส่วนหนึ่งของกองกำลังต่างชาติในยูเครนได้ทิ้งข้อความลึกลับไว้ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต และ Ilta-Sanomat ได้รับการยืนยันตัวตนของทหารรับจ้างชาวฟินแลนด์คนแรกที่เสียชีวิตในสงครามยูเครนคนนี้จากแหล่งข่าวอิสระหลายแห่ง
1
ทหารรับจ้างชาวฟินแลนด์ที่เข้าร่วมรบในยูเครนอีกคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ IS ว่า เขารู้สึกว่าชีวิตอยู่บนความเสี่ยงมากที่นี่ เขากับเพื่อนร่วมชาติคนที่เสียชีวิตในข่าวมาถึงยูเครนในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อมีนาคม 2022 การเกณฑ์กำลังพลในฟินแลนด์เกิดขึ้นไม่นานหลังจากรัสเซียโจมตีฐานทัพทหารยาโวรีฟ (ตะวันตกของยูเครน) ครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 13 มีนาคมปีก่อน ทางการยูเครนระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 61 ราย และบาดเจ็บกว่า 160 ราย จากการโจมตีครั้งนั้น และมีทหารรับจ้างต่างชาติหลายคนตัดสินใจออกจากยูเครน
4
เพื่อนของทหารรับจ้างฟินแลนด์คนที่เสียชีวิตได้ให้สัมภาษณ์กับ IS หลังเขาเดินทางกลับฟินแลนด์เมื่อต้นปีนี้ เขาและชายที่เสียชีวิตแล้วต่อสู้ในกองทหารนานาชาติด้วยกันเป็นเวลาประมาณสามเดือน และบอกว่าเพื่อนคนที่ตายเป็นคนนิสัยดี
1
ฐานทัพทหารยาโวรีฟ (ตะวันตกของยูเครน) เป็นศูนย์กลางฝึกและที่ตั้งกองกำลังทหารต่างชาติที่เข้ามาร่วมรบในยูเครน Brendan Hoffman / The New York Times
เนื้อหาในรายงานระบุว่าทหารรับจ้างชาวฟินแลนด์คนนี้เสียชีวิตในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาอายุยังไม่ถึง 30 ปี อาศัยอยู่ในฟินแลนด์ครั้งสุดท้ายที่เมือง Pirkanmaa และจบการศึกษาจากโรงเรียนอาชีวศึกษาในปี 2018 เขาได้ติดต่อกับนักข่าว Yle (สื่อภาคภาษาอังกฤษของฟินแลนด์) เกือบตลอดเวลาที่เกิดสงคราม
ร่างของทหารรับจ้างชาวฟินแลนด์ที่เสียชีวิตขณะนี้อยู่ในเมือง “ซาปอริซเซีย” ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ในพื้นที่ที่เขาเข้ามาร่วมรบและเสียชีวิต ตามข้อมูลของ IS รถพยาบาลจะออกจากฟินแลนด์ในวันอังคารหรือวันพุธที่ผ่านมาเพื่อรับร่างของเขากลับไปยังฟินแลนด์
2
ทหารรับจ้างฟินแลนด์เขียนถึงนักข่าว Yle ก่อนเสียชีวิตไม่นาน ดังนี้
1
  • “เมื่อผมได้ออกจากแนวรบหน้าแล้ว คุณจะได้รับเนื้อหาข้อมูลค่อนข้างมาก”
  • เนื้อหายังระบุอีกว่า เขาพูดถึงการขาดความเป็นมืออาชีพของกองทัพยูเครนที่นี่ “คนที่คุ้นเคยกับมาตรฐานของนาโตจะหมดศรัทธาและให้ความเชื่อฟังอย่างรวดเร็วในแนวหน้า” ทหารรับจ้างฟินแลนด์ที่เสียชีวิตเขียน
3
เครดิตภาพ: SERGEY PONOMAREV / The New York Times
25 พฤษภาคม 2023 แหล่งข่าวในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัสเซียรายงานว่ามีทหารรับจ้างต่างชาติประมาณ 500 คนในทิศทางของเคอร์ซอน บริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำนีเปอร์ ในภูมิภาคเคอร์ซอน มีการตั้งกองกำลังของทหารรับจ้างโปแลนด์ อังกฤษ และทหารอาสา ที่เป็นส่วนหนึ่งของ “กองทหารคอเคเชียน” “กองพันชีคมันซูร์” และ “กองพันจอร์เจีย” - อ้างอิง: Izvestia
เครดิตภาพ: mil.in.ua
เรียบเรียงโดย Right SaRa
15th June 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: War On the Rocks>
โฆษณา