15 มิ.ย. 2023 เวลา 06:12 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
โซล

รีวิว Return to Seoul (2022) วิกฤตตัวตนและผลพวงของสงคราม(เย็น)

ในระดับผิวเผิน Frédérique Benoît หรือ Freddie ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรภายใต้เสื้อคลุมของความเป็นชาวฝรั่งเศสที่เธอเติบโตมา ภาพยนตร์ฉายสรรพคุณเธอตั้งแต่ซีนแรกว่า คุณค่าที่เธอยึดถือคือความเป็นปัจเจกที่เด็ดเดี่ยวแบบตะวันตก ไม่ใช่การบูชาระบบอาวุโสและธรรมเนียมประเพณีแบบตะวันออก แต่หินก้อนใหญ่ที่เธอน่าจะเก็บไว้ในลิ้นชักมาแต่จำความได้คือ "ใบหน้าเกาหลีโบราณ" ที่แขวนอยู่บนร่างเธอ
Freddie เป็นหนึ่งในเด็กเกาหลีจำนวนมาก ที่ถูกส่งไปให้คู่รักชาวฝรั่งเศสรับเลี้ยงในฐานะบุตรบุญธรรม ความจนของผู้ปกครองเป็นสาเหตุที่หนังให้ข้อมูลชัดเจนผ่านปากของผู้เป็นพ่อแท้ๆ "สงคราม" คือ hint ที่หนังให้ทิ้งไว้
สงครามเย็นดำรงอยู่ภายในของ Freddie มาโดยตลอด แม้ความเป็นฝรั่งเศสจะหล่อหลอมและอธิบายตัวตนของเธอได้ แต่มันไม่เพียงพอที่จะจับมวลความสับสน ความเศร้า หรืออธิบายรากเหง้าของเธอ มีแต่วัฒนธรรมและภาษาเกาหลีเท่านั้นที่ให้คำตอบเธอได้ว่า อีกด้านหนึ่งของตัวตนเธอคือใคร มีชื่อเสียงเรียงนามว่าอย่างไร สาแหรกของเธอเป็นใครมาจากไหน
ความขัดแย้งในตัวเองคือวาทยกรที่กวัดแกว่งไม้บาตองอยู่ใต้สถานการณ์ที่เหมือนจะไม่มีอะไรตลอดเวลา เราจะได้สัมผัสความขัดแย้งระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกกับตะวันออก, ระหว่างคนเมืองกับคนบ้านนอก, ระหว่างการลืมกับการจำ, ระหว่างการแสดงออกภายนอกกับความรู้สึกภายใน, ระหว่างผู้หญิงในสังคมหนึ่งกับอีกสังคมหนึ่ง (Freddie vs เมียคนปัจจุบันของพ่อแท้ๆ)
รายการความขัดแย้งพวกนี้สามารถดำเนินไปได้เรื่อยๆ เพราะนี่คือสงครามที่ไม่รู้จักจบ เหมือนที่เราบอกไม่ได้ว่าภาวะสงครามระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะจบวันเวลาใด ทำได้เพียงแกล้งลืมๆ ไปว่ามันกำลังมีอยู่ (ถ้าใครเคยไป "โซล" ก็อาจพอสังเกตได้ว่า เมืองนี้แหละที่เป็นรูปธรรมของการแกล้งลืมความขัดแย้งนี้)
เกาหลีใต้น่าจะเป็นประเทศที่มีหนังเกี่ยวกับการพลัดพราก/พลัดถิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย (ในระดับโลกคิดว่าเป็นรองเรื่องของคนยิวแน่ๆ) ความน่าสนใจคือ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เพราะชนชาติอื่นไม่มีปมเรื่องนี้หรือ คนไทยเชื้อสายจีน คนอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม และคนอพยพทั่วทั้งโลกไม่มีปมเรื่องรากเหง้าของตัวเองหรือ
บางทีคำตอบอาจอยู่ที่ Davy Chou ผู้กำกับสัญชาติฝรั่งเศสเชื้อสายเวียดนามของเรื่องนี้ (และทุนในการสร้างหนังของแต่ละประเทศ) ก็เป็นได้
โฆษณา