15 มิ.ย. 2023 เวลา 09:20 • ปรัชญา

สิ่งดี ๆ ในวันมืดมิด

หากเปรียบความมืดมนคือ อุปสรรค ของชีวิต จงรู้ไว้เสมอว่านั่นคือบทพิสูจน์ ความสำเร็จ
หากถามว่ามีใครเคยเจออุปสรรค ความผิดหวัง หรือบางคนเรียกว่า “ ทางตันของชีวิต” คงไม่มีใครบอกว่าไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เพราะทุกคนล้วนผ่านเหตุการณ์เลวร้ายนี้มาไม่มากก็น้อยแตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนพูดเหมือนกันคือ “แล้วเราจะแก้ปัญหา อย่างไร” เมื่อมาถึงทางตัน บางคนอาจหาทางออกไม่เจอ จนสุดท้ายไปบรรจบหนทางที่คนทุกไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย นั่นคือ “ความตาย” นี้คนทางออกที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น กับใครก็ตาม
หากเปรียบสภาพอากาศในวันที่แย่ มีพายุ ฝนฟ้าคะนอง คงเปรียบได้เหมือนเวลาที่เราเจออุปสรรคของชีวิต เหมือนวันที่เราเคว้งคว้าง ไร้จุดหมาย มองไปทางไหนก็มีแต่เมฆฝน ดำมืดเต็มท้องฟ้า ไม่มีท้องฟ้าสีคราม แสงแดดอันอบอุ่น (จนบางทีอาจจะร้อนตับแลบ) ให้เราได้เห็นบรรยากาศแจ่มใสเหมือนที่ผ่านมา มันคงไม่ต่างจากวันที่เราเจอทางตันของชีวิต
แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนมีคือ “ศรัทธาในตัวเอง” หากเราไม่หมดศรัทธาในตัวเองทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ เพราะนั่นคือสิ่งที่ผลักดันเราไปพบเจอความสำเร็จ พลังแห่งศรัทธาจะนำพาทางออกมาให้คุณเสมอ เพราะทุกความสำเร็จที่คุณกำลังถวิลหาล้วนมาจากความคิดของคุณเอง ไม่ว่าจะคิดสิ่งไหนหากทำให้เรารู้สึกดี แม้วันที่เจอเรื่องแย่ ๆ วันที่ท้องฟ้าสดใสจะมาหาเราเอง ไม่มีใครมากำหนดชีวิตเราได้นอกจากตัวเราเอง หากเราอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ เราก็ต้องสร้างมันขึ้นมาจากจิตใต้สำนึกของเราเอง แล้วความสำเร็จจะเข้ามาหาเราเอง
โฆษณา