16 มิ.ย. 2023 เวลา 06:52 • ธุรกิจ

สิ่งสำคัญของการไป สัมภาษณ์งาน

ที่มีผลทำให้คนสัมภาษณ์สนใจในตัวเราและอยากคุยกับเราคือ First Impression หรือความประทับใจแรกที่เขารู้สึกได้ทันทีที่เจอเรา และคนที่ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน เป็นอย่างดีย่อมได้เปรียบและมีโอกาสได้งานมากกว่าแน่นอน
บางคนมีความสามารถ แต่ละเลยการ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ก็อาจพลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย เพราะการที่เราจะได้งานหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่ความสามารถอย่างเดียว แต่มีด้านอื่นที่บ่งบอกได้ว่า คุณมีความมั่นใจ ,รู้จักกาลเทศะ ,มีทักษะการสื่อสารมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนสำคัญต่อการทำงานเช่นกัน
นอกจากข้อมูลความรู้ ประสบการณ์ และข้อมูลบริษัทที่เราต้องเตรียมแล้ว HR Buddy ขอแชร์ 3 สิ่งสร้างความประทับใจแรก ของการไป สัมภาษณ์งาน โดยข้อมูลนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ 500 ราย ในเว็บไซต์ JOBBKK.COM จะมีอะไรบ้างที่สามารถเพิ่มคะแนนให้เราได้ตั้งแต่วินาทีแรก มาดูกันเลยค่ะ
⭐ 55% คือ การแต่งกาย ท่าทาง และการเดินเข้าประตู : เสื้อผ้า หน้า ผม คือสิ่งแรกที่มองเห็น สำหรับการไป สัมภาษณ์งาน สิ่งนี้บ่งบอกถึงการมีกาลเทศะ แน่นอนว่าต้องสุภาพ ทรงผมไม่ปิดหน้า ดูสะอาดเรียบร้อย ผู้หญิงแต่งหน้าโทนอ่อนให้ดูสดใส ผู้ชายทาแป้งทาลิปมันหน่อย อย่าปล่อยให้หน้ามันปากแห้งค่ะ ส่วนเสื้อผ้าพื้นฐานเลยคือ เสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็กส์ ห้ามใส่ยีนส์เด็ดขาด หรือเป็นชุดสูทก็ยิ่งดีเลย แต่เน้นสีสุภาพนะคะ
ทั้งนี้ ควรไปถึงบริษัทหรือสถานที่สัมภาษณ์ก่อนเวลานัด 30 นาทีนะคะ และก่อนเข้าไปควรเข้าห้องน้ำ ตรวจดูความเรียบร้อยเสื้อผ้า หน้า ผม อีกครั้งเพื่อให้เรามีความมั่นใจ ซึ่งมันจะส่งผลต่อท่าทางการเดินของเรา เรื่องนี้ต้องไม่พลาดนะคะ
⭐ 37% คือ น้ำเสียง ภาษา และความมั่นใจ : การ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ควรซ้อมพูดให้เกิดความเคยชิน ให้การพูดของเราไหลลื่นมากขึ้น ไม่มีติดขัด ใครที่เสียงเบาจะทำให้ดูเป็นคนไม่มั่นใจ ต้องฝึกพูดให้ดังขึ้น แต่ในระดับที่เหมาะสมก็พอนะคะ คนฟังแล้วได้ยินไม่ต้องคอยถามซ้ำ
รวมถึงภาษาที่ใช้ ต้องสุภาพแต่ไม่ต้องทางการจนทำให้บรรยากาศตึงเครียดเกินไป ที่สำคัญต้องสื่อสารให้คนฟังเข้าใจได้ง่ายด้วย การตอบทุกคำถาม ต้องมีต้น กลาง จบ อย่าพูดวนไปมาหรือออกทะเลไปไกลจนหาทางกลับไม่ได้ จะทำให้คนสัมภาษณ์รู้สึกเบื่อเราทันที
⭐ 7% คือ คำพูดที่ใช้ในการสัมภาษณ์ : พูดอย่างไรให้น่าฟังน่าคุยด้วย ? คือสิ่งที่ต้องทำการบ้านค่ะ อย่าใช้คำพูดที่สั้นและห้วนเกินไปจนดูไม่สุภาพ จะทำให้คนสัมภาษณ์รู้สึกว่าคนนี้ไม่น่าคุยด้วย สำหรับใครที่เป็นคนพูดแบบนี้อยู่แล้ว ต้องฝึกใหม่ให้ชินค่ะ ใช้ในชีวิตประจำวันด้วยเลย เพราะจริง ๆ เรื่องนี้ไม่ได้สำคัญเฉพาะตอนที่เรา เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน นะคะ มันรวมไปถึงตอนเข้าไปทำงาน การใช้ชีวิตของเราด้วย ถ้าเราอยากเป็นคนที่ดูเข้าถึงง่าย เป็นมิตร น่าคุย เรื่องนี้คือพื้นฐานเลย
คนที่ติดการพูดห้วน แม้นิสัยจริง ๆ ไม่ได้มีพิษภัยกับใคร ก็ทำให้คู่สนทนาเกิดความเข้าใจผิดได้ ว่าไม่อยากคุยด้วย ไม่เต็มใจที่จะตอบคำถาม ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้ในที่ทำงาน อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ ทั้งเรื่องการประสานงานกับเพื่อนร่วมงาน หรือการพูดคุยกับลูกค้าด้วยค่ะ
การ เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ให้พร้อมมากที่สุด เพิ่มโอกาสให้เราได้งานอยู่แล้ว และถ้าใครติดในเรื่องการพูดไม่รู้เรื่อง น้ำเสียงไม่น่าฟัง หรือการใช้คำพูดที่สั้นห้วนเกินไป การเตรีมตัวครั้งนี้ก็เป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเองไปด้วยเลยนะคะ
⭐⭐⭐ 10 คำถามสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่ ตอบยังไงให้ได้งาน >> https://jobbkk.com/go/hDOj1
⭐⭐⭐ เด็กจบใหม่หางาน เรียกเงินเดือนเท่าไร ถึงมีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์ >> https://jobbkk.com/go/ojIt1
🧐 หางาน เปิดรับสมัครทั่วไทยกว่า 46,580 ตำแหน่งงาน >> https://jobbkk.com/go/CIeWM
🚩 สมัครเรซูเม่ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/yClzF
ดาวน์โหลดแอปฯผ่านทางระบบเท่านั้น (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
📱 App Store >> https://jobbkk.com/go/jmFW9
📱 Google Play >> https://jobbkk.com/go/cRwCn
📱 HUAWEI AppGallery >> https://jobbkk.com/go/XJTo0
👉 Line : @jobbkk.com (อย่าลืมใส่ @)
👉 IG : jobbkkdotcom
#jobbkk #เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน #สัมภาษณ์งาน #งาน #HRBuddy
โฆษณา