17 มิ.ย. 2023 เวลา 03:12 • ประวัติศาสตร์

สลัมลอยฟ้า ตัวอย่างสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่เอื้อต่อการใช้ชีวิตของชาวฮ่องกง

คุณรู้หรือไม่ว่าช่วงปีพ.ศ.2562-2563 มีการชุมนุมเกิดขึ้นที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งในสถานการณ์เป็นไปอย่างรุนแรงเป็นอย่างมาก สาเหตุที่ทำให้เกิดการชุมนุมมาจากปัจจัยหลายๆอย่าง และหนึ่งในสิ่งที่ผู้คนชาวฮ่องกงทนทุกข์ทรมารและเป็นชนวนการชุมนุม คือสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนชาวฮ่องกง วันนี้ Moving Book จะพาไปดูตัวอย่างสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนชาวฮ่องกง ที่ๆนั่นคือ สบัมลอยฟ้องของฮ่องกง
เมืองกำแพงเกาลูน (Kowloon Walled City) ชุมชนแออัดของฮ่องกงเคยเป็นสถานที่ที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดในโลก ก่อนที่จะถูกรื้อถอนในปี 1994
ประชากรของเมืองนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากหลังสิ้นสุดการยึดครองฮ่องกงโดยญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยดึงดูดผู้คนจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยที่หนีจากสงครามกลางเมืองในจีน
เมืองกำแพงเกาลูน (Kowloon Walled City)
จากจุดเริ่มต้นการก่อสร้างที่ไม่มีการวางแผนใด ๆ และมีการต่อเติมอาคารบ้านเรือนให้เชื่อมต่อกันจนผู้อยู่อาศัยสามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยเท้าไม่สัมผัสพื้น ที่นี่จึงถูกเรียกอีกชื่อว่า "สลัมลอยฟ้า"
ในปี 1990 ประชากรของที่นี่สูงถึง 50,000 คน อาศัยกันอยู่ภายในพื้นที่แค่เพียง 16.2 ไร่ นั่นหมายความว่าพื้นที่ 1 ไร่ จะมีคนอาศัยประมาณ 3 พันคนเลยทีเดียว
ถึงแม้ในปัจจุบันจะไม่มีสลัมลอยห้าแห่งนี้แล้วก็ตาม แต่สภาพความเป็นอยู่ของผู้คนชาวฮ่องกงก็ยังไม่ดีเหมือนเดิม แถมเศรษฐกิจของฮ่องกงก็ไม่ได้ดีเหมือนแต่ก่อน
เมืองกำแพงเกาลูน (Kowloon Walled City)
ผู้เขียนและเรียบเรียง : KONG MOVING BOOK
โฆษณา