18 มิ.ย. 2023 เวลา 12:16 • ประวัติศาสตร์

ธงชาติมีไว้ทำไม

ขอบอกไว้ตรงนี้ก่อนครับว่าในฐานะคนเขียนบทความมิได้มีเจตนาที่จะพูดถึงในแง่ของการเมืองต่างๆแต่ถ้าเกิดนั่งนึกขึ้นมาได้ว่าทำไมเราต้องมีธงชาติแล้วธงชาติผืนแรกที่เกิดมาบนโลกใบเนี่ยมันเกิดจากที่ไหนกันแน่ ผมว่าผมเปิดประเด็นมาถึงตรงนี้ทุกคนก็คงเริ่มสงสัยเหมือนผมละสิ
ในปัจจุบัน ธงชาติคือสัญลักษณ์ของประเทศ ดินแดนต่างๆรวมไปถึงความเชื่อ โดยใช้สีต่างๆเพื่อบ่งบอก
แต่เมื่อเราย้อนอดีตไป การใช้ธงครั้งแรกนั้นเกี่ยวข้องกับทางการทหาร โดยในหนังสือชื่อ Flags Through the Ages and Across the World ของ Smith,Whitney มีการเชื่อมโยงว่าเป็นเศษผ้าที่ชุ่มไปด้วยเลือดและถูกชูขึ้นด้วยกิ่งไม้แสดงเป็นสัญลักษณ์ของชัยชนะ ซึ่งได้สันนิษฐานว่านะ่นเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ธง
ปัจจุบัน ธงชาติมีไว้เพื่อแสดงถึงความเป็นเชื้อชาติของตน โดยใช้สัญลักษณ์รวมไปจนถึงสีต่างๆ
โดยประเทศไทยนั้นเริ่มใช้ธงชาติในไทยนั้นครั้งแรกเกิดขึ้นสมัยสมเด็กพระนารายณ์มหาราชของกรุงศรีอยุธยา (พ.ศ.2199 - พ.ศ.2231) จะเริ่มใช้ธงเป็นผ้าสีแดง ทั้งในเรือหลวงเรือราษฎรและป้อมต่างๆ จนมาถึงสมัยรัชกาลที่1ทรงให้ใช้จักรสีขาวในธงแดงเพื่อแยกเรือราษฎรกับเรือหลวง ต่อมาสมัยรัชกาลที่3เพิ่มรูปช้างสีขาวในจักร ส่วนรัชกาลที่4เห็นว่าต้องติดต่อกับต่างชาติเยอะ เลยให้เอาจักรออกเพราะจักรคือสัญลักษณ์พระมหากษัตริย์ เมื่อถึงรัชกาลที่6 ทรงได้เปลี่ยธงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แดงสลับขาวใช้สำหรับค้าขายส่วนธงราชการพื้นแดง
มีช้างอยู่ตรงกลาง และนับตั้งแต่ปี 2460-ปัจจุบันได้ใช้ธงไตรรงค์ดั่งที่เราเห็นกันในปัจจุบัน
เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเรื่องราวของธง ซึ่งมีเรื่องราวมากมายเลยใช่ไหมครับ ถ้าเกิดท่านใดชอบ กดติดตาม กดสติ๊กเกอร์ กดแชร์ครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนตัวน้อยยยยย ขอบคุณนะครับ
โฆษณา