21 มิ.ย. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

4 วิธีทำให้คนอื่น นับถือเรามากขึ้น (ฉบับใช้งานได้จริง ไม่มโน)

1. ยึดถือ “คุณค่า” ของตัวเองอย่างหนักแน่น
การที่เราจะเป็นที่เคารพได้ เราต้องยึดถือ “คุณค่า” ของตัวเองอย่างหนักแน่น ถ้าเราเชื่อในอะไรบางอย่าง เราก็ต้องอยู่กับความเชื่อนั่นสม่ำเสมอ เช่น คุณเชื่อว่า “ความกตัญญู” เป็นเรื่องสำคัญ คุณก็ต้องแสดงว่าคุณกตัญญูกับทุกคน ไม่ใช่กตัญญูกับคนกลุ่มหนึ่ง แต่ดันไปอกตัญญูกับคนอีกกลุ่ม คุณจะต้องกตัญญูกับทุกคน ไม่ใช่ว่าทำกับบางคนเท่านั้น เพราะหากทำแบบนั้น มันแสดงว่าคุณเองก็ไม่ได้เชื่อใน “คุณค่าที่ตัวเองยึดถือ”
ตัวผมเองเป็นคนฝันใหญ่ และยึดมั่นว่าการที่เราจะประสบความสำเร็จได้ เราต้องยอม “ทำงานอย่างหนัก” ในช่วงเวลาหนึ่งก่อนเพื่อสร้างฐานอะไรบางอย่างสำหรับต่อยอด โดยไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม จะเป็นลูกจ้างที่กำลังเก็บความรู้และประสบการณ์ หรือเริ่มก่อร่างสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองแล้วผมก็จะยึดถือ “คุณค่านี้ไว้เสมอ” ดังนั้นในทุกบทความที่ผมเขียน ผมจะแสดงคุณค่านี้ออกมา
หลายครั้งมีคนต่อว่าผม ว่ายุยงให้คนทำงานหนักบ้าง สร้างค่านิยมผิดๆ บ้าง แต่ผมจะไม่เปลี่ยนคุณค่าของตัวเอง ผมไม่เชื่อว่าคนเราจะประสบความสำเร็จในการงานของตัวเองได้โดยไม่ต้องทำอะไรเลย
2. พูดอย่างหนักแน่น
คำพูด เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะมันคือสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามสัมผัสได้ในทันทีว่าเราเป็นคนแบบไหน หากคุณอยากได้ความเคารพจากคนรอบตัว สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ฝึกฝนการพูด เราไม่จำต้องพูดเยอะก็ได้ แต่เมื่อพูดแล้ว ให้พูดอย่างหนักแน่น ตรงไปตรงมา ถ้าบอกว่าไม่ก็คือไม่, ถ้าบอกว่าใช่ ก็คือใช่, บอกว่าไม่รู้ คือ ไม่รู้ การพูดต้องทำให้คนฟังได้รับสารอย่างชัดเจน ไม่ใช่ฟังไปแล้วไม่รู้ว่าเรากำลังพูดอะไรกันแน่ เกิดอาการงงๆ
3. เคารพเวลาของผู้อื่น และเคารพเวลาของตัวเอง
ถ้าเรานัดเวลาใครไว้ ต้องไปให้ตรงต่อเวลา หากไปเวลานั้นไม่ได้จริงๆ ให้บอกไปตามตรงตั้งแต่แรก ผมเห็นหลายคนมากที่เกิดอาการแกรงใจไม่อยากนัดเวลาสายเกินไปจึงบอกเวลาแบบลวกๆ ไป ไม่บวกลบเวลาเดินทางให้ดี สุดท้ายไปตามนัดไม่ทัน แย่กว่าเดิม ทางที่ดีที่สุดคือ นัดเวลาเผื่อไปตั้งแต่แรกเลย อย่างน้อยไปถึงก่อนก็ยังดีกว่า
นอกจากไปให้ตรงเวลาแล้ว ก็ไม่ควรปล่อยให้คนอื่นมาขโมยเวลาของเราเช่นกัน เพราะหากเราปล่อยให้เขาทำ นั่นแสดงว่าเราปล่อยให้คนอื่นไม่เคารพเวลาของตัวเราเอง
==================================
เพราะเราเชื่อว่า “ความรู้” คือสิ่งเดียวจะเปลี่ยนชีวิต
คุณได้ กดติดตามเพจ The Founder เพื่อให้
"ความรู้ดี ๆ” ปรากฏบนหน้าฟีตของคุณทุกวัน
==================================
#thefounder
Image by storyset on Freepik
==================================
📌ช่องทางการติดตามเพจ “The Founder”
==================================
#thefounder #ธุรกิจ #พัฒนาตนเอง
.
.
Reference
โฆษณา