19 มิ.ย. 2023 เวลา 09:52 • ความคิดเห็น

Self Love การรักตัวเองได้อย่างแท้จริง

การมี “Self love” ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่ทำไมบางครั้งก็เหมือนยังมีอะไรบางอย่างติดขัด มีคนบอกว่า “ความรักที่ดี เริ่มต้นจากการรักตัวเอง” แต่ฉันก็ดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี บอกรักตัวเองอยู่ตลอด และคิดว่ารักตัวเองมากพอแล้ว แต่ทำไมในบางวันรอบๆตัวก็ดู toxic อยู่เลยนะ หรือจริงๆแล้วกำลังรักตัวเองแบบหลอกๆอยู่
ฉันลองหาข้อมูลเกี่ยวกับการรักตัวเอง และใช้มันในชีวิตประจำวัน อาจทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะแม้กระทั่งเรื่องง่ายๆอย่างการรักตัวเอง ก็ยังต้องฝึกฝน แต่ผลลัพธ์ก็ว้าว!กับตัวเองอยู่ วันนี้เลยรวบรวมวิธีการรักตัวเองได้อย่างแท้จริงและคำแนะนำ มาให้ทั้งหมด 10 ข้อค่ะ ลองเช็คกันดูนะคะว่าวันนี้คุณรักตัวเองได้อย่างแท้จริงแล้วหรือยัง
  • 1. Self talk
บอกรักตัวเองในทุกๆวัน เป็นข้อที่ทำได้ง่ายที่สุด ยกตัวอย่างเวลามีคนมาพูดไม่ดีกับคุณ คุณก็ไม่ชอบใช่มั้ยคะ ร่างกายคุณเองก็ชอบที่จะให้ตัวคุณพูดแต่สิ่งที่ดีๆกับตัวเองเหมือนกันค่ะ
มีงานวิจัยเกี่ยวกับน้ำสองแก้ว ที่แก้วหนึ่งเขียนคำพูดดีๆติดไว้ และแก้วสองเขียนคำหยาบคายในแง่ลบ ปรากฏว่าเมื่อเวลาผ่านไป นำไปส่องกล้องจุลทรรศน์ น้ำแก้วหนึ่งมีโมเลกุลที่ตกผลึกอย่างสวยงาม แต่น้ำในแก้วสองมีผลึกที่ไม่สวยงาม ลองเสิร์จเพิ่มเติมดูได้นะคะ เพราะมีการทดลองเยอะเลยทีเดียว
และที่สำคัญ ร่างกายของเราก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 60-70% รู้แบบนี้แล้ว จะไม่บอกรักและพูดแต่สิ่งดีๆกับตัวเองในทุกๆวันได้ยังไงล่ะคะ อย่างน้อยๆ ในทุกเช้า ลองส่องกระจก ยิ้มเบาๆ แล้วบอกรักตัวคุณจากใจดูค่ะ
  • 2. Self care
ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด คุณรู้ดีอยู่แล้วว่าอะไรดีหรือไม่ดีกับสุขภาพของคุณ เอาแค่เรื่องพื้นฐานอย่าง การกิน การนอน ออกกำลังกาย และความเครียดเลย ถ้าอยากให้สุขภาพของคุณดีขึ้น คุณต้องเริ่มดูแลมันอย่างจริงๆจังได้แล้วล่ะ!
  • 3. Self worth
การเห็นคุณค่าในตัวเอง ทุกคนมีความแตกต่างค่ะ ถ้าเราตระหนักถึงความจริงข้อนี้ เราจะไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะการเปรียบเทียบคือพิษร้ายที่ทำให้คุณค่าในตัวเองลดลง หากคุณเห็นคุณค่าในตัวเองมากพอ คุณก็จะเห็นได้ว่าทุกๆคนรอบตัวคุณก็มีคุณค่าแบบเดียวกันค่ะ
  • 4. Self esteem
การเคารพนับถือในตัวเอง การเคารพ เกิดจาก “การไว้วางใจอย่างถึงที่สุด” ทั้งกับตัวเอง และกับผู้อื่นด้วย นั่นจึงแสดงถึง การเคารพอย่างแท้จริง ดังนั้น การเคารพตัวเอง ก็คือ ไม่ว่าคุณจะทำสิ่งผิดพลาด จงยอมรับและให้อภัยตัวเอง และเมื่อคุณทำสิ่งที่น่ายินดี ก็จงยอมรับและชื่นชมตัวเองด้วยเช่นกัน “เพราะฉันไว้วางใจตัวเองอย่างถึงที่สุด ฉันจึงยอมรับในทุกสิ่งที่เกิดขึ้น”
  • 5. Self awareness
การตระหนักรู้ในตัวเอง พูดง่ายๆคือ “มีสติ” นั่นเองค่ะ มันจะมีหลายๆครั้ง ที่เรามักจะแวบไปหาอดีตและอนาคตอยู่เสมอ โดยลืมปัจจุบันของเราไป พยายามเรียก สติของตัวเองกลับมาให้ได้เมื่อเราหลงลืมนะคะ สิ่งที่อยากจะแนะนำ คือ “การนั่งสมาธิ” ค่ะ มีประโยชน์มากๆ หรือใครจะลองหากิจกรรมที่ตัวเองทำแล้วมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งนั้นได้ดีก็ได้ค่ะ เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป โยคะ ออกกำลังกาย ทำงานที่เรารัก แล้วคุณจะค้นพบว่า “ณ ขณะเดียวที่เราจะไ่ม่ทุกข์ คือ ณ ขณะนี้ค่ะ”
  • 6. Self improvement
พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ การพัฒนาตัวเอง มีหลายอย่างมากๆเลยค่ะ ทั้งด้านความคิด ร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ในโลกนี้มีอะไรให้เรียนรู้ตั้งมากมาย แค่เราเดินออกจากเซฟโซนที่เราอยู่ ก็ได้เรียนรู้และถือว่าได้พัฒนาตัวเองแล้วค่ะ แล้วถ้ายิ่งได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ คุณจะค้นพบว่า ที่ผ่านมาเราแบไม่รู้อะไรเลย แต่นั่นแหละ! ทำให้การเดินทางของเราสนุกไม่น้อย (การพัฒนาตัวเองสำคัญก็จริง แต่คุณก็ต้องมีช่วงที่พัก และเว้นว่างจากการพัฒนาตัวเองบ้างนะคะ)
  • 7. Self regulation
การยับยั้งชั่งใจ ข้อนี้ก็สำคัญ เราเคยได้ยินอยู่บ่อยๆว่าให้รู้จักปฏิเสธในสิ่งที่เราไม่ชอบหรือไม่ต้องการ นั่นว่ายากแล้วใช่มั้ยคะ แต่การปฏิเสธในสิ่งที่เรารัก เราชอบ และต้องการมันมากๆนี่สิคะ ยากกว่า! จริงอยู่ที่ชีวิตมันสั้น อยากทำอะไรให้รีบทำซะ แต่คุณจะต้องตระหนักถึงความจริงที่ว่า ชีวิตเองก็สั้นเกินกว่าที่จะทำอะไรได้ทั้งหมดเหมือนกัน ดังนั้นแล้ว ยับยั้งชั่งใจกับทุกสิ่งไว้เสียบ้าง แล้วคุณจะเดินทางได้สนุกยิ่งขึ้น โดยไม่คาดหวังถึงผลลัพธ์อะไรเลย
  • 8. Self responsibility
การรับผิดชอบทุกอย่างในตัวเอง ในชีวิตประจำวัน เมื่อมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น สิ่งที่ทำได้ง่ายๆเลยคือ “การบ่น” ค่ะ ทฤษฎีจิตวิทยาของแอดเลอร์ ได้กล่าวไว้ว่า มนุษย์มักจะคิดอยู่สองสิ่ง คือ “คนอื่นเลวร้าย” และ “เราช่างน่าสงสาร” แต่สิ่งที่เราควรจะทำเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆคือ “เราจะทำอย่างไรต่อไป” ลองฝึกให้ความคิดแวบแรกคือ ทำอย่างไรต่อไป แทนการบ่นดูนะคะ เพราะนั่นถือเป็นการรับผิดชอบทุกอย่างในตัวเองแล้ว
  • 9. Self protection
ปกป้องตัวเอง แม้ว่าเราจะดูแลตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว ในโลกนี้ก็มีคนที่พร้อมจะโจมตีคุณเสมอ คุณรู้ดีว่าคำพูด การกระทำแบบไหนไม่ดีกับตัวคุณ อะไรที่คุณรับเข้ามา แล้วทำให้รู้สึกแย่ ก็แค่อย่ารับเข้ามา คุณมีหน้าที่ปกป้องตัวคุณเองจากสิ่งเหล่านั้น อย่ายอมให้ใครทำร้ายคุณ
  • 10. Self love
และข้อสุดท้าย ใช้ชื่อเหมือนหัวข้อของเรานั่นเอง แต่ความหมายของ Self love ที่แท้จริงที่อยากจะบอกกับทุกคนนั้น ก็คือ การไม่พาตัวเองเข้าไปหาสิ่งที่ toxic ค่ะ แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่เรารักมากก็ตาม แต่ถ้าไม่ส่งผลดีกับตัวเรา เราจะพาตัวเองเข้าไปอยู่จุดนั้นจริงๆหรือ? หากคุณรักตัวเองมากพอ คุณจะไม่ยอมพาตัวเองไปเจออะไรแย่ๆแน่นอนค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างคะ วันนี้คุณมี Self love ครบทุกข้อรึยัง? เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ค่อยๆฝึกฝนและพัฒนาตัวเองไปด้วยกัน ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวเราเองค่ะ ความรักที่ดี เริ่มต้นจากการรักตัวเอง มันจริงมากค่ะ เมื่อคุณเริ่มรักตัวเองอย่างแท้จริง คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นทั้งกับตัวเองและคนรอบข้างอย่างแน่นอนค่ะ…เรามาเริ่มกันตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ เย้!
โฆษณา