23 มิ.ย. 2023 เวลา 05:20 • หนังสือ

12 บทเรียนสำคัญทางการเงิน จากหนังสือ Just Keep Buying รู้ก่อน รวยกว่า

📣 การออมคือวิถีของคนจน การลงทุนคือวิถีของคนรวย
👉 ในช่วงแรกเริ่มของชีวิตการทำงาน คุณควรให้ความสำคัญกับการเก็บออมเงิน เพราะหากคุณมีเงินตั้งต้นน้อยจะทำให้การลงทุนได้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าและเสี่ยงมากกว่าการเก็บออมเงินธรรมดา เมื่อคุณมีเงินมากขึ้นจึงค่อยหันมาใส่ใจกับการสร้างผลตอบแทนผ่านการลงทุน
📣 ลดรายจ่ายเป็นเรื่องสำคัญ แต่การเพิ่มรายได้สำคัญกว่า
👉 การลดรายจ่ายเป็นเรื่องสำคัญที่ควรกระทำ แต่เพราะทุกคนต้องกินต้องใช้ การลดหรือตัดรายจ่ายจึงทำได้อย่างจำกัด แต่การเพิ่มรายได้ไม่มีข้อจำกัดตรงนี้ และเป็นหนึ่งในหนทางที่จะนำคุณไปสู่เสถียรภาพทางการเงินระยะยาว พยายามมองหาโอกาสที่จะทำรายได้เพิ่มจากช่องทางอื่นๆ อยู่เสมอ
📣 ซื้อเท่าไร ลงทุนเท่านั้น ลดความรู้สึดผิดจากการซื้อของฟุ่มเฟือย
👉 หากคุณมีของที่อยากได้ แต่ก็เกิดความรู้สึกผิดที่จะต้องใช้เงินไปกับการซื้อของชิ้นนั้น ลองใช้กฏ 2X ซื้อเท่าไร ให้นำเงินอีกเท่าหนึ่งไปทำประโยชน์เพื่อลดความกังวล กล่าวคือหากคุณอยากได้ของราคา 4,000 บาท ให้คุณนำเงินอีก 4,000 บาทไปลงในกองทุนด้วย
📣 เงินเดือนเพิ่ม โบนัสออก ตัดมาออมก่อนเลยครึ่งหนึ่ง
👉 หลายคนเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นก็พร้อมจะอัปเกรดไลฟ์สไตล์ของตัวเองทันที ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดและเราทุกคนล้วนสมควรได้รับรางวัลจากการทำงานหนัก แต่เพื่อความสุขในระยะยาวและเสถียรภาพทางการเงิน ควรตัดเงินเดือนที่ได้เพิ่มหรือโบนัสรายปีนั้นออกมาครึ่งหนึ่งเพื่อออมหรือลงทุนทันที
📣 รู้จำนวนเงินที่เราควรมีตอนเกษียณได้ ด้วยสูตร “จำนวนเงิน = 30 x ค่าใช้จ่ายต่อปี”
👉 สมมุติว่าเราต้องการมีเงินใช้จ่ายในช่วงเกษียณ 140,000 บาทต่อปี ก็จะเท่ากับ 140,000 x 30 = 4,200,000 บาท (ยังไม่รวมอัตราเงินเฟ้อ) สิ่งที่สำคัญคือเงินส่วนใหญ่ในจำนวนนี้ควรเป็นเงินที่สะสมในบัญชีเงินฝาก หรือทรัพย์สินลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำเท่านั้น
📣 หุ้นให้ผลตอบแทนดีที่สุด แต่ควรกระจายการลงทุนให้หลากหลายจะปลอดภัยกว่า
👉 ตามหลักการทางประวัติศาสตร์และสถิติ หุ้นถือเป็นทรัพย์สินที่มอบผลตอบแทนแก่นักลงทุนได้อย่างสมเนื้อสมน้ำมาตลอด แต่หุ้นแทบทุกตัวมีความผันผวนสูงใช้เล่น คุณจึงควรลดความเสี่ยงนั้นด้วยการกระจายการลงทุนไปยังทรัพย์สินอื่นๆ เช่น ตราสารหนี้ กองทุนรวม ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นคงในทุกสภาพการณ์ของตลาด
📣 ไม่ควรซื้อหุ้นรายตัว แต่ควรลงทุนในกองทุนดัชนีหรือ ETFs แทน
👉 เป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถทำนายได้ว่าหุ้นตัวไหนจะทำผลงานได้ดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แม้แต่นักลงทุนผู้เชี่ยวชาญเองก็ไม่อาจหยั่งรู้ได้ การลงทุนในกองทุนดัชนีหรือ ETFs จึงเป็นหนทางที่ปลอดภัยและให้ผลตอบแทนที่แน่นอนมากกว่า
📣 เวลาเข้าลงทุนที่ดีที่สุดคือ “วันนี้ เดี๋ยวนี้”
👉 อย่ามัวรีรอหาจังหวะซื้อขาย เพราะขึ้นชื่อว่าตลาดการลงทุน ย่อมไม่มีจังหวะที่ดีที่สุดในการเข้าทำเกม หากมองจากข้อมูลทางประวัติศาตร์แล้ว เราจะเห็นว่าการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าสภาพการณ์ของตลาดจะเป็นอย่างไร เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนมากกว่า
📣 เพราะไม่มีใครรู้ว่าวันข้างหน้า ตลาดจะเป็นอย่างไร การกระจายความเสี่ยงจึงสำคัญ
👉 หลากเหตุการณ์และความผันผวนในตลาดอาจส่งผลต่อพอร์ตการลงทุนของคุณได้ การกระจายความเสี่ยงหรือการลงทุนในทรัพย์สินที่มีความหลากหลายจึงเป็นเรื่องพึงกระทำ เพื่อช่วยลดทอนความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากสภาพการณ์ในตลาด ณ ขณะนั้น
📣 ตลาดขาลง คือโอกาสทอง
👉 จงกล้าในวันที่คนอื่นกลัว เพราะตลาดขาลงคือช่วงเวลาที่โอกาสในการเข้าซื้อเปิดกว้างมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นช่วงเดียวที่คุณจะสามารถทำกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจากสินทรัพย์นั้นๆ
📣 ใช้เหตุผลในการลงทุน ไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ
👉 การลงทุนที่ดีคือการลงทุนที่ปราศจากอารมณ์ หรือความรู้สึกเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจ เราทุกคนควรมีกรอบหรือกติกาที่ตนเองตั้งขึ้นมาใช้ในการลงทุน อาทิ มีเหตุผลที่จะทำให้คุณขายทรัพย์สินในมือออกไป ได้แก่ ต้องการปรับพอร์ตการลงทุนของตนเอง สินทรัพย์นั้นมีประสิทธิภาพต่ำลงและไม่ได้ให้ผลตอบตามที่ประเมินไว้ หรือแม้กระทั่งขายเพื่อนำเงินมาใช้ฉุกเฉินภายในครอบครัว เป็นต้น
📣 เงินเป็นสิ่งสำคัญ แต่สินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดคือเวลา
👉 เป้าหมายที่แท้จริงของการลงทุนคือการได้มี “เวลา” ใช้ชีวิตในแบบที่คุณต้องการ พึงระลึกไว้เสมอว่าเงินที่คุณหามาได้ควรตอบสนองเป้าหมายและคุณค่าที่แท้จริงในชีวิตของคุณ และอย่าลืมหาตรงกลางระหว่างการเก็บสะสมความมั่งคั่ง และการมีความสุขไปกับชีวิตในแต่ละวัน
Just Keep Buying เป็นหนังสือการเงินการลงทุนขั้นพื้นฐานที่อ่านง่ายอย่างมาก แม้ว่าจะยังไม่มีฉบับแปลภาษาไทย แต่ด้วยความอ่านง่ายของมัน ผู้เขียนจึงมั่นใจว่าเหมาะกับผู้อ่านทุกประเภท รวมถึงผู้ที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงก็สามารถทำความเข้าใจและสนุกไปกับหนังสือได้อย่างไม่ยากเย็น
Just Keep Buying พูดถึงการใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ที่สอดคล้องกับการลงทุนและการใช้จ่ายเช่น ลงทุนเมื่อไรถึงจะดี หากมีเงินเท่านี้ควรออมเงินก่อนหรือนำไปลงทุนทันที รวมถึงเราต้องมีเงินเท่าไรถึงจะเกษียณได้ ทุกหัวข้อ ทุกเเง่มุมได้รับการนำเสนอผ่านเรื่องราวชวนติดตาม และข้อมูลทางสถิติที่แม่นยำ ช่วยให้คุณทำความเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น และสนุกไปกับมันมากขึ้น
🌹 หนังสือ Just Keep Buying - ของนิค แมกจิวลี (Nick Maggiulli)
ปล. โดยส่วนตัว ผมรักเล่มนี้มาก เพราะฉะนั้นใครซื้อไป แล้วอ่านไม่รู้เรื่อง ทักเข้ามาถามทางเพจได้เสมอนะครับ
โฆษณา