24 มิ.ย. 2023 เวลา 03:00 • บันเทิง

Mindset ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา

#วัยรุ่นอยากรีวิวหนังสือ
Mindset ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา.
-เขียนโดย CAROL S.DWECK-
ทำไมคนเราถึงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น (ทำไมคนหนึ่งเกิดมาฉลาดเป็นกรด แต่ทำไมอีกคนหนึ่งเกิดมาโง่จัง) หากเกิดมาโง่ จะโง่แบบนี้ตลอดไปเลยหรือ? หากคุณมีความคิดเช่นนั้น คุณคิดผิดครับ ขอเพียงแค่คุณพยายามอีกสักก้าวหรือสองก้าวในทุกๆวัน ก็สามารถตามทันหรือแซงเขาได้แล้วครับ สู้ๆครับ.
โดยหนังสือเล่มนี้จะอธิบายกรอบแนวความคิดเป็น 2 กรอบคิด
1)กรอบคิดแบบตายตัว (fixed mindset)
2)กรอบคิดแบบพัฒนาได้ (growth mindset)
หากอธิบาย fixed mindset แบบง่ายๆ การที่คุณเกิดมาโง่นั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความโง่ของตัวเองได้แล้ว คุณจะโง่แบบนี้ไปตลอดชีวิต! และอธิบาย growth mindset การที่คุณเกิดมาโง่ ไม่ได้แปลว่าคุณจะโง่ตลอดไป คุณสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้หากคุณพยายามมากกว่านี้ นี้คือตัวอย่างคร่าวๆของสุดยอดหนังสือจิตวิทยาที่เปลี่ยน Mindset ของผม!!
คุณสามารถกำหนดความคิดของตนเองได้
เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ส่วนมากจะเป็นเหตุการณ์ที่ใช้ทั้ง 2 กรอบคิด ซึ่งผลลัพธ์นั้นออกมาแต่งต่างกันอย่างชัดเจน โดยผมขอหยิบยกเหตุการณ์มาคร่าวๆครับ.
ยกตัวอย่างเช่น การสอบได้คะแนนน้อย กล่มที่มีกรอบคิดแบบตายตัว จะบ่นว่าทำไมตัวเองถึงได้คะแนนน้อยมากทั้งๆที่ตัวเองก็พยายามมากพอแล้ว ซึ่งคนกลุ่มนี้จะไม่โทษตัวเอง พยายามหาข้ออ้างในการที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกดีโดยการโทษคนอื่นๆ หลังจากที่รู้ว่าตัวเองได้ผิดหวัง ก็จะไม่ทำอะไรทั้งนั้น เมา นอนทั้งวัน
ซึ่งแตกต่างจากอีกกลุ่มนึงที่เป็นกรอบคิดแบบพัฒนาได้ คนกลุ่มนี้จะมีแนวคิดหลังจากรู้คะแนนสอบของตัวเองว่าได้น้อย คนกลุ่มนี้จะโทษตัวเองก่อนเลยว่า "ฉันคงยังไม่พยายามมากพอ ต้องพยายามกว่านี้ในเทอมหน้า" หลังจากนั้นก็พยายามอ่านหนังสือเพื่อทำให้คะแนนตังเองสอบนั้นดีขึ้น จากเรื่องราวข้างต้นอาจทำให้ทุกคนพอทราบผลลัพธ์ของเรื่องนี้ดีแน่นอนอยู่แล้วครับ ว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ความแตกต่างของทั้ง 2 กรอบคิด
#นี่เป็นเพียงการยกตัวอย่างคร่าวๆของผมจากเนื้อหาในหนังสือเล่นนี้ เนื้อหาก็ค่อนข้างซ้ำๆ และมีการยกเคสตัวอย่างมากมาย การที่มีตัวอย่างที่หลากหลายจะทำให้เราเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น#
โฆษณา