24 มิ.ย. 2023 เวลา 01:57 • ยานยนต์

🌧 หน้าฝนเป็นช่วงที่ต้องใส่ใจเรื่องการตรวจเช็กสภาพรถยนต์กันเป็นพิเศษ

เพราะส่วนใหญ่รถมักจะประสบอุบัติเหตุในช่วงที่ฝนตกเนื่องมาจากทัศนวิสัยในการขับขี่ที่แย่ลงทำให้มองถนนไม่ชัด และฝนที่ตกลงมาก็ทำให้ถนนลื่นด้วย หากระบบเบรกมีปัญหาขึ้นมาก็จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยเฉพาะผ้าเบรกซึ่งมีความสำคัญต่อความปลอดภัยของการขับขี่บนถนนเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาแนะนำวิธี สังเกตระยะการเหยียบเบรก และ ฟังเสียงขณะรถเบรก มีดั้งนี้ !!!
🔴1. ระยะการเหยียบเบรก 🚗🚗
1.1 ลดความเร็วก่อนเหยียบเบรก
การขับรถเร็วนั้น อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การเบรกได้ยากขึ้น ยิ่งรถของคุณเคลื่อนที่เร็วขึ้นมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องใช้แรงมากเท่านั้นในการหยุดรถ เพราะฉะนั้นผู้ขับขี่ควรพิจารณา ทัศนวิสัย สภาพถนน และอื่นๆ บนท้องถนนรวมด้วย หากคุณเห็นทัศนวิสัย สภาพถนน ที่ไม่เอื้ออำนวยคุณควรลดความเร็วรอไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วค่อยๆ เหยียบเบรกช่วยเพื่อหลีกเลี่ยงการเบรกรถกะทันหัน เพียงเท่านี้เบรกก็ไม่ต้องใช้งานหนัก ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยและการขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้นอีกด้วย
⚠️1.2 จำขนาดรถ
การเบรกที่ราบรื่น ขนาดรถก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะรถที่มีขนาดใหญ่ต้องการแรงกำลังและเวลาเบรกมากขึ้นในการหยุด แต่ ในขณะที่รถขนาดเล็กนั้นจะใช้เวลาน้อยกว่า หากคุณขับรถเอสยูวีหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ ควรเผื่อระยะการเบรกมากกว่ารถเก๋ง
⚠️1.3 พิจารณาระยะเบรก
ระยะเบรกคือระยะที่คุณเริ่มเบรกและเผื่อปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาด น้ำหนัก และความเร็ว ของรถมีส่วนในระยะการหยุดรถ เช่น เวลาที่ผู้ขับขี่ใช้เบรกในสภาพถนนที่ขรุขระไม่เอื้ออำนวยและมีโช๊คและสตรัทที่สึกหรอ ยางที่สึกหรอ ผู้ขับขี่ควรเพิ่มระยะการเบรกไว้มากขึ้นหลายเท่า เพราะปัจจัยดังกล่าวทำให้รถของคุณเบรกได้ยาก และใช้เวลาในการเบรกมากขึ้น
⚠️1.4 . ไม่ควรเหยียบเบรกจนมิดหรือเหยียบเบรกกะทันหันบ่อยๆ
การเบรกแรงเกินไปอาจทำให้รถเสียการควบคุมและยังทำให้ผ้าเบรคเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรชะลอรถก่อนทุกครั้งแล้วค่อยเหยียบเบรก
🔴 2. ฟังเสียงขณะรถเบรก 🔈
การเหยียบเบรกรถยนต์ว่าสำคัญแล้ว แต่ก็ฟังเสียงขณะเบรกก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเพราะเสียงเวลาเบรกนั้นสามารถบงบอกอาการอื่นๆได้ดังนี้ !!!
⚠️2.1 เหยียบเบรก แล้วได้ยิน เสียงเอี๊ยดๆ
สาเหตุที่ทำให้เสียงเกิด = ผ้าเบรก กับ จานเบรก ที่น่าจะเสียดสีกัน จนทำให้เกิดเสียงเอี๊ยดๆ อี๊ดๆ ขึ้นมา
⚠️2.2 เหยียบเบรก แล้วได้ยิน เสียง จี๊ดๆๆ
สาเหตุที่ทำให้เสียงเกิด = ผ้าเบรกสึก ใกล้จะหมด ทำให้ดิสก์หรือดรัม เสียดสีกับจานเบรก
⚠️2.3 เหยียบเบรก แล้วได้ยิน เสียง ครืดๆ
สาเหตุที่ทำให้เสียงเกิด = ถ้าดังครืดๆ อาจเป็นไปได้ว่า ผ้าเบรก กับ จานเบรกสกปรก อาจจะเกิดจากฝุ่นหรือหินหลุดเข้าไปเสียดสีกัน
#ช่วงหน้าฝน #เบรก #ผ้าเบรก #CjAUTOโชว์จุ่งลูกหมากซ่อมช่วงล่างลูกหมากรถยนต์ #2เทคนิคตรวจเช็กผ้าเบรกช่วงหน้าฝน
โฆษณา