24 มิ.ย. 2023 เวลา 12:22 • ธุรกิจ

เราจะจัดการอารมณ์อย่างไร เมื่อรู้สึกว่ามันท่วมท้น (Overwhem)

ความรู้สึกท่วมท้น (Overwhem) กับชีวิต คิดว่าหลายๆคนที่อาจจะมีความรู้สึกนั้นอยู่หรือผ่านมันมาได้แล้ว และอยากจะรู้ว่าแล้วเราจะจัดการกับอารมณ์นี้อย่างไร ก่อนที่เราจะเข้าไปจัดการกับความรู้สึก สิ่งแรกคือเราต้องเข้าใจก่อนว่า ความรู้สึกท่วมท้นนั้นมาจากสาเหตุอะไร โดยผ่านการใช้คำถามถามตัวเอง ว่าแต่ละสาเหตุอะไรที่กระทบจิตใจเรามากที่สุด
  • ความคาดหวัง ไม่ว่าความคาดหวังนั้น จะมาจากตัวเราเองหรือมาจากคนอื่นก็ตาม
  • การเปรียบเทียบ โลกสมัยนี้ทำให้เราเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่นแทบจะตลอดเวลา
  • ความสับสน ไม่แน่ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู้นั้นถูกต้องหรือเปล่า
  • มาตรฐานของสังคม หากสังคมที่เราอยู่มีมาตรฐานมากมายที่ทำให้รู้สึกว่าเราต้องทำตาม พอทำไม่ได้เราก็จะเหนื่อย
  • ข่าวสาร โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สังคมเต็มไปด้วยข่าวร้าย ชวนให้หดหู่ การเสพข่าวลักษณะนี้มากไปก็ทำให้เหนื่อยเช่นกัน
  • ความอิจฉา บางทีมันก็มาแบบไม่รู้ตัว
  • ความโกรธ ความเกลียด ความกลัว สามอย่างนี้มักจะมาพร้อมกันและทำให้เราอารมณ์ดิ่งได้มากที่สุด
  • ปริมาณงานที่เยอะเกินไป อันนี้คือความเหนื่อยแบบที่ไม่ต้องอธิบายที่เข้าใจกันดี
  • ปัญหาด้านการเงิน เชื่อมโยงโดยตรงกับปากท้องและความเป็นอยู่ จึงมักส่งผลกระทบต่อความเครียดของเรามากที่
  • ความเหงา หลายคนไม่ได้นึกถึงเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่ความเหงาเป็นอะไรที่กัดกินหัวใจเราอย่างช้าๆ
หากพอจะได้เบาะแสแล้ว ซึ่งอาจจะไม่ใช่ข้อเดียว อยากให้ลองค่อยๆทำความเข้าใจกับความรู้สึกว่าอะไรที่กระทบจิตใจเราที่สุด เรามีทางเลือกอะไรบ้างในเหตุการณ์นี้ อะไรจะทำให้เราผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้ ลองดูนะคะ หากว่าคุณก็กำลังรู้สึกอยู่
ส่วนหนึ่งของเนื้อหามาจากหนังสือ เมื่อโลกเสียงดังเกินไป (Calm in the Chaos) รวิศ หาญอุตสาหะ ผู้แต่ง
โฆษณา