28 มิ.ย. 2023 เวลา 01:15 • ความคิดเห็น

Short-Term Pain for Long-Term Gain

ความแปลกประหลาดอย่างหนึ่งของโลกเราก็คือ อะไรที่มักจะดีในระยะยาว มักต้องแลกกับความไม่สบายใจหรือความเจ็บปวดในระยะสั้นเสมอ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดจะเป็นการออกกำลังกาย ที่เรามักจะมีแรงต้านเยอะมากก่อนการออกกำลังกาย ทั้งแรงต้านทางใจที่จะหาเหตุผลทุกทางมาหยุดตัวเองไว้ และแรงต้านทางกายที่เราจะรู้สึกเหนื่อยเกินกว่าความเป็นจริงในช่วงเริ่มต้น
แต่ในความไม่สบายกายไม่สบายใจนั้น ผลลัพธ์ระยะยาวนั้นมักจะคุ้มค่าเสมออยู่ตลอดครับ นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ผมมองว่าเป็นจริงกับโลกใบนี้
ไม่ว่าจะเป็นการที่เราลดความอยากในการกินของหวานต่างๆ แลกกับสุขภาพและร่างกายที่ดีขึ้นในอนาคต การยอมสละเวลาว่างมาอ่านหนังสือสอบในตอนนี้แทนที่จะดูซีรีย์เพื่อแลกกับการที่เราจะไม่ต้องเครียดในภายหลังจากการที่อ่านหนังสือทีเดียวจบแล้วไปสอบ
ช่วงที่ผมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ผมกลัวภาษาอังกฤษมากๆ เพราะเป็นวิชาที่ตัวเองแทบไม่เรียนในห้องเรียน อยู่ในห้องเรียนก็หลับอยู่ตลอด พอช่วงตอนสอบเข้านั้น
ตัวผมเองจึงตัดสินใจที่จะท่องศัพท์ทุกๆวัน ไม่ว่าจะวันละกี่คำก็ตามก็จะท่องไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าในทุกๆวัน ผมก็จะฝืนตัวเองในการท่องศัพท์ครับ
แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะกลายเป็นว่าคลังคำศัพท์เราเพิ่มสูงมากๆจนสามารถอ่านบทความหรือหนังสือภาษาอังกฤษได้โดยไม่ยากเย็นนัก และกลายเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากในปัจจุบันในการเรียนมหาวิทยาลัยที่ใช้ในการหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างประเทศ และต่อยอดมาเป็นการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษในเวลาต่อมา
อีกหนึ่งเรื่องคือ ผมได้ตั้งเป้าหมายสนุกๆของผมไว้เองว่า ในทุกๆวันผมจะพยายามเขียนบทความให้ได้อย่างน้อยหนึ่งบทความ ไม่ว่าวันนั้นจะมีอารมณ์ดีหรือร้าย เจอเรื่องแย่ๆมา หรือขี้เกียจแค่ไหนก็ตาม ผมก็จะต้องเขียนให้ได้อย่างน้อยหนึ่งบทความ เพราะเป็นการบังคับผมให้อ่านหรือหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อมาเขียนเป็นบทความต่างๆ เป็นการพัฒนาตัวเองไปในตัว
พอเวลาผ่านมา ผมเริ่มรู้สึกได้ถึงสองทักษะที่พัฒนาขึ้นมาค่อนข้างเร็วมาก คือทักษะการพิมพ์ที่เร็วขึ้น และการเรียบเรียงเนื้อหาในหัวก่อนที่จะพิมพ์ หรือการที่คำออกมาจากหัวได้เองได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ผมเคยฟังคุณ Naval Ravikant ซึ่งเป็นนักลงทุนและผู้ประกอบการได้กล่าวไว้ว่า ถ้ามีสองทางเลือกที่มีคุณค่าเท่ากัน ระหว่างทางที่มี Short-term pain แต่ได้ความสุขภายหลัง กับอีกทางที่จะมีความสุขทันทีเลย คุณ Naval บอกว่าให้เลือกทางแรกไว้เสมอ เพราะการตัดสินใจในการยอมสละควาามสุขในระยะสั้นนั้นจะส่งผลดีต่อชีวิตเราในระยะยาวและดีขึ้นเรื่อยๆครับ
ก็อาจจะตรงกับสำนวนไทยก็ได้ครับที่กล่าวไว้ว่า "อดเปรี้ยวไว้กินหวาน" บางทีนี่อาจจะเป็นปรัชญาหรือคำสอนที่มีมาแต่โบราณก็ได้ เพราะจิตใจของคนเรานั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาตลอด ตัวเรากับคนเมื่อ 2000 ปีที่แล้วก็เป็นคนแบบเดียวกัน ต่างกันที่สภาพแวดล้อมครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา